Rau diếp cá là một loại rau bình dân và rất quen thuộc, không chỉ được sử dụng như một món ăn mà còn có khả năng hỗ trợ điều trị bệnh vô cùng hiệu quả. Cùng Yến Sào Vĩnh Phước tìm hiểu uống nước rau diếp cá có tác dụng gì đối với sức khỏe trong bài viết này nhé.

Uống nước rau diếp cá có tác dụng gì?

Các bộ phận trên cây diếp cá đều chứa tinh dầu, chủ yếu là aldehyd, dẫn xuất ceton và 3-oxododecanal. Các chất này có công dụng như chất kháng sinh, kháng khuẩn. Hơn nữa, trong thành phần của diếp cá còn có các hợp chất beta sitosterol và các flavonoid như rutin, isoquercitrin,quercetin… 

>>> Giảm tiểu cầu nên ăn thực phẩm nào và làm cách nào để phòng tránh?

Thường xuyên bổ sung nước uống từ loại rau này sẽ mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Dưới đây là những công dụng tuyệt vời có thể kể đến :

Điều trị mụn hiệu quả

Trong cây diếp cá có các thành phần kháng sinh, chống viêm do đó có thể hỗ trợ điều trị mụn hiệu quả. Nếu bạn đang bị các tình trạng mụn như mụn trứng cá, mụn sưng viêm, mụn bọc, mụn đầu đen,… Có thể dùng lá diếp cá giã nát đắp lên khu vực có mụn, kết hợp với nước uống diếp cá ép mỗi ngày tình trạng sưng viêm sẽ được giảm đi rất hiệu quả. Ngoài ra, bạn còn có thể giảm tình trạng thâm do mụn nhờ loại rau này.

>>> Chia sẻ bài thuốc dân gian trị nhiệt miệng hiệu quả

Bên cạnh đó, để ra đẹp hơn tự nhiên và an toàn bạn có thể kết hợp bổ sung thêm yến sào. Thành phần Threonine có trong tổ yến kích thích quá trình sản sinh collagen và elastin, tái tạo tế bào mới giúp cải thiện cấu trúc da săn chắc và có độ đàn hồi cao.

Ổn định đường huyết

Trong rau diếp cá có hàm lượng cao chất ethanol. Hoạt chất này có tác dụng duy trì sự ổn định của lượng đường trong máu. Trong nghiên cứu về mối quan hệ của loại rau này với bệnh tiểu đường, các chuyên gia đã chỉ ra rằng, những bệnh nhân khi uống nước ép từ loại rau này liên tục trong khoảng 3 tuần làm giảm lượng đường glucose trong máu đáng kể lúc đói. Bên cạnh đó, chất chống tiểu đường có trong cây diếp cá có tác dụng kiểm soát và ổn định lượng đường huyết ở mức tiêu chuẩn. 

>>> Mách bạn bí quyết cân bằng nội tiết tố nữ Estrogen mà không cần đến thuốc

Phòng ngừa thoái hóa điểm vàng

Hoạt chất zeaxanthin có trong rau diếp cá có tác dụng chống oxy hóa rất tốt, giúp phòng ngừa bệnh đục thủy tinh thể. Chính vì vậy, để có đôi mắt khỏe mạnh nên uống nước rau diếp cá thường xuyên để ngăn ngừa quá trình thoái hóa điểm vàng và làm chậm quá trình lão hóa ở mắt. Bên cạnh đó, loại rau này còn được dân gian sử dụng để điều trị đau đau mắt do nhiễm trực khuẩn mủ xanh, mắt đỏ,…. 

Hỗ trợ giảm cân

Khi uống nước rau diếp cá thường xuyên sẽ làm ngăn ngừa tích tụ và giảm lượng mỡ thừa trong cơ thể, giúp cơ thể có thể kiểm soát cân nặng hiệu quả hơn.

Hỗ trợ điều trị bệnh tiểu buốt

Rau diếp cá có tác dụng rất lớn trong việc cải thiện tiểu buốt, giúp lợi tiểu hơn. Do đó theo các bài thuốc dân gian, khi cơ thể gặp phải tình trạng tiểu buốt hãy sử dụng lá diếp cá ăn sống hoặc xay lấy nước uống sẽ giúp cải thiện đáng kể.

>>> Lợi ích của cacao đối với sức khỏe

Chữa trị bệnh trĩ

Rau diếp cá còn hỗ trợ điều trị bệnh trĩ nhờ vào thành phần quercetin và isoquercetin. Đây là hai hợp chất có tác dụng làm bền thành tĩnh mạch, ngăn ngừa tình trạng giãn tĩnh mạch ở khu vực hậu môn – là nguyên nhân chính gây sa búi trĩ.

Bên cạnh đó, trong loại rau này còn có chất decanonyl acetaldehyde có tác dụng kháng khuẩn, ngăn ngừa tình trạng sưng tấy, nhiễm khuẩn và viêm búi trĩ. Người bệnh có thể kết hợp uống nước diếp cá và xông hơi với loại cây này tình trạng bệnh sẽ được cải thiện rõ rệt.

Thanh lọc, giải độc

Tác dụng phổ biến khi nhắc đến rau diếp cá đó chính là công dụng thanh lọc, giải độc thể. Khi uống nước rau diếp cá sẽ kích thích cơ thể tiêu trừ độc tố, thải độc ra khỏi cơ thể qua đường nước tiểu. Từ đó, giúp các tế bào và các cơ quan trong cơ thể khỏe mạnh hoạt động hiệu quả.

>>> Những thực phẩm ít béo, ăn không mập và tốt cho sức khỏe

Tăng cường hệ miễn dịch

Rau diếp cá đã được nghiên cứu trong thành phần có nhiều chất dinh dưỡng có khả năng tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Những chất này có tác dụng kích thích sản sinh tế bào bạch  huyết. Đây là tế bào có vai trò giúp tăng khả năng đề kháng và miễn dịch, bảo vệ cơ thể luôn khỏe mạnh. Do đó có thể sử dụng nước uống rau diếp cá để tăng cường sức đề kháng tự nhiên cho trẻ em và người lớn trong gia đình.

Giúp trẻ em hạ sốt

Trẻ em thường bị cảm cúm, sốt, bệnh vặt vào thời điểm giao mùa. Rau diếp cá có thể hỗ trợ giảm sốt thay thế cho lượng kháng sinh nạp vào cơ thể của bé đáng kể.

>>> Nước ngải cứu tươi có tác dụng gì?

Uống nước rau diếp cá có tác dụng gì đã được giải đáp ở bài viết trên. Qua đây có thể thấy công dụng tuyệt vời của loại rau này. Tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe bạn có thể áp dụng như một vị thuốc tự nhiên để chữa bệnh an toàn, hoặc có thể sử dụng nước rau diếp cá hàng ngày, nên dùng thêm yến sào để tăng cường sức đề kháng có cả gia đình.

Bài viết liên quan