Cung cấp đầy đủ dưỡng chất trong thai kỳ là điều vô cùng quan trọng để mẹ và bé có thể phát triển và khỏe mạnh. Ngoài bữa ăn chính, mẹ bầu có thể bổ sung thêm bữa phụ, đồ ăn vặt để chóng đói.

Tuy nhiên, không phải bữa phụ hay đồ ăn vặt nào cũng tốt cho mẹ bầu. Vậy nên Yến Sào Vĩnh Phước đã tổng hợp một số thực phẩm thích hợp làm bữa phụđồ ăn vặt cho bà bầu để bạn tham khảo trong bài viết dưới đây.

Nguyên tắc bổ sung bữa phụ, đồ ăn vặt cho mẹ bầu

Chia thành các bữa nhỏ

Nên chia nhỏ bữa ăn và ăn một lượng thức ảnh vừa đủ để tránh cảm giác quá no sẽ dễ khiến mẹ bầu khó tiêu hóa, buồn nôn. Hơn nữa mẹ ăn quá no sẽ gây áp lực lên thai nhi. Đồng thời nên ăn kết hợp nhiều thực phẩm để cân bằng lượng dưỡng chất hơn là chỉ ăn thực phẩm mà mẹ thích.

Tránh xa chất kích thích, caffein

Mẹ bầu cần tránh những thực phẩm có chất kích thích hoặc chứa nhiều caffeine như trà, cà phê, tính axit như các loại quả chua hoặc nước uống có gas.

Những dường chất phải tích cực bổ sung trong thai kỳ

  • Chất béo lành mạnh: giúp cung cấp năng lượng và ổn định lượng đường trong máu.
  • Ngũ cốc nguyên hạt: năng lượng dồi dào cho mẹ không cảm thấy mệt mõi.
  • Vitamin, khoáng chất: phòng tránh thiếu máu gây mệt mỏi, chống oxy hóa hay làm giảm các nguy cơ cho bé.
  • Protein: đảm bảo cho cơ thể có đầy đủ dưỡng chất nuôi dưỡng thai nhi.
  • Chất xơ: khắc phục chứng táo bón thai kỳ hiệu quả và kích thích hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.
  • Nước: chống mất nước, táo bón và cung cấp nhiều năng lượng cho cơ thể.

>>> Thực phẩm nên kiêng và nên ăn sau khi mổ mắt

Những thực phẩm thích hợp làm bữa phụ, đồ ăn vặt chóng đói cho mẹ bầu

Sữa chua mix trái cây

Bữa phụ, đồ ăn vặt cho bà bầu không chỉ giải quyết cơn đói của mẹ mà còn phải cung cấp các dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể. Sữa chua mix với trái cây là món ăn chứa nhiều canxi giúp hệ xương và răng của trẻ phát triển. Đặc biệt, sữa chua ăn nhiều sẽ không gây tăng cân cho mẹ bầu mà còn bổ sung một lượng lợi khuẩn lớn hỗ trợ cho tiêu hóa của mẹ.

Táo, bơ đậu phộng và bánh quy

Việc kết hợp nhiều nhóm thực phẩm khác nhau như táo, bơ đậu phộng và bánh quy sẽ làm tăng hàm lượng dinh dưỡng có trong món ăn cho bà bầu. Bánh quy có nhiều protein, táo cung cấp chất xơ và bơ đậu phộng chứa một số chất béo tốt sẽ giúp thai phụ tránh bị đói.

Bạn có thể cắt táo thành từng lát nhỏ, phết thêm 2 muỗng bơ đậu phộng và ăn chung với bánh quy. Tuy nhiên chỉ nên ăn bơ đậu phộng tự nhiên, không nên mua các loại bán sẵn trong siêu thị vì có chứa dầu hydro không tốt cho sức khỏe. 

Socola và trái cây

Socola cũng là một thực phẩm rất thích hợp để làm đồ ăn vặt cho mẹ bầu bởi khả năng giảm nguy cơ mắc tiền sản giật rất tốt. Socola có thể kết hợp cùng với trái cây để gia tăng hương vị và dinh dưỡng. Tuy nhiên, các socola hiện nay lại chứa rất nhiều đường. Do đó, mẹ cần cân nhắc để tránh bị tiểu đường trong thai kỳ nhé.

>>> Bí quyết tăng cường sức đề kháng tự nhiên cho cả nhà

Trái cây khô và các loại hạt

Trái cây trộn là một trong những món ăn được nhiều mẹ bầu yêu thích. Thực phẩm này được làm từ trái cây khô không đường, hạt ít muối cùng socola đen. Trong đó chất xơ có trong các loại hạt sẽ làm giảm tình trạng táo bón và đem lại nhiều khoáng chất tốt cho hệ tim mạch.

Nửa phần bánh sandwich cá ngừ

Chuyên gia khuyến cáo phụ nữ mang thai nên ăn từ 2 – 3 phần cá/tuần để bổ sung dưỡng chất thiết yếu. Trong các loại cá thì cá ngừ chứa nhiều chất dinh dưỡng nhất với hàm lượng Omega-3, protein và DHA dồi dào. Những chất này rất quan trọng đối với não bộ của trẻ.

Sự kết hợp hoàn hảo giữa bánh mì sandwich và cá ngừ sẽ là đồ ăn vặt cho bà bầu tốt, ăn vào không bị ngấy và rất lý tưởng vào những bữa ăn phụ.

>>> Mẹ bầu ăn trứng ngỗng có lợi ích gì?

Yến sào chưng

Yến sào được sơ chế và gia công tỉ mỉ rồi chưng cùng với các nguyên liệu khác như long nhãn, hạt chia, nhân sâm, đường phèn, hạt sen…để cho ra món ăn bổ dưỡng thơm ngon.

Món ăn rất tốt cho phụ nữ mang thai tổ yến tinh chế rất đa dạng như: 18 loại axit amin, proline, canxi, đồng, mangan…

Sinh tố hoa quả

Sinh tố hoa quả được làm từ các loại trái cây xay cùng sữa chua hoặc sữa tươi để cho ra một ly sinh tố thơm ngon, bổ dưỡng cho mẹ bầu. 

>>>Tinh bột nghệ có tác dụng gì với cơ thể?

Sinh tố hoa quả rất có lợi đối với sức khỏe và sự phát triển của thai nhi vì cung cấp lượng chất xơ và vitamin tốt. Để món ăn thêm đặc biệt, bạn có thể cho vào một muỗng bơ đậu phộng hoặc socola.

Phô mai

Phô mai là món ăn vặt cung cấp năng lượng dồi dào cho mẹ bầu. Tuy nhiên, mẹ cần tránh một số loại phô mai có chứa vi khuẩn listeria gây hại cho thai nhi.

Có thể ăn phô mai cùng các loại hạt giàu chất xơ để cung cấp canxi cho cơ thể. Hơn nữa, việc bảo quản khá đơn giản nên rất thuận tiện khi mang theo.

>>> Tổng hợp các loại hạt tốt cho mẹ bầu không thể bỏ qua

Kết luận

Trên đây là những chia sẻ của Yến Sào Vĩnh Phước về thực phẩm thích hợp làm bữa phụđồ ăn vặt cho bà bầu. Hi vọng bài viết đã cung cấp nhiều thông tin hữu ích giúp cho chị em có một hành trình mang thai khỏe mạnh, an toàn.

Bài viết liên quan