Sau khi mổ mắt, bệnh nhân cần phải kiêng kị rất nhiều để tránh làm tình trạng của vết thương xấu đi. Trong đó, chế độ ăn uống và sinh hoạt là những yếu tố đầu tiên cần được đặc biệt chú ý. Nhưng không hẳn ai cũng nắm được những thực phẩm nên kiêng và nên ăn sau khi mổ mắt. Hãy cùng Yến Sào Vĩnh Phước tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé.

Mới mổ mắt nên ăn những thực phẩm nào?

Sau khi mổ mắt, người bệnh cũng như người nhà của bệnh nhân nên chú ý đến thực đơn ăn uống phù hợp để vết thương mau lành hơn. Dưới đây là những thực phẩm giúp bổ sung nhiều dưỡng chất tốt cho mắt, đẩy nhanh quá trình phục hồi cần bổ sung cho bệnh nhân.

Ớt chuông

Có lẽ sẽ rất bất ngờ khi ớt là thực phẩm tốt cho mắt. Tất cả các loại ớt (từ ớt xanh, đỏ, vàng, nâu) đều rất tốt cho sức khỏe của mắt. Bởi bên trong ớt có chứa rất nhiều vitamin A, vitamin C giúp duy trì thị lực và hạn chế khả năng tình trạng đục thủy tinh thể thêm nặng. Ngoài ra, bên trong ớt cũng có những chất khác như là vitamin B6, Lutein, Zeaxanthin, Beta-Carotene và Lycopene,… những chất này hoàn toàn có lợi cho đôi mắt của bạn.

Tuy rằng tất cả loại ớt cũng có chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe của mắt, nhưng chúng lại có vị cay nên người bệnh không thể dùng thường xuyên được. Chính vì vậy, ớt chuông chính là một sự lựa chọn hoàn hảo. Tuy rằng mùi của chúng hơi hăng và khó chịu với một số người, nhưng suy cho cùng thì người bệnh vẫn có thể ăn được. 

>>> Người mới phẫu thuật gan nên ăn gì bồi bổ?

Quả việt quất

Việt quất là loại quả mọng chứa vô vàn các chất chống oxy hóa, ngăn ngừa tình trạng sưng viêm, ổn định collagen và bảo vệ các mạch máu nhỏ li ti ở mắt.  Bệnh nhân vừa mổ mắt thường xuyên bổ sung loại quả này, có thể cải thiện tầm nhìn và và tăng cường mạch máu ở phía sau mắt của mình. Bên cạnh việt quất, bạn cũng có thể bổ sung luân phiên các loại quả mọng cùng họ với việt quất như mâm xôi, dâu tằm và dâu tây.

Cà rốt rất tốt cho sức khỏe của đôi mắt và người mới mổ mắt

Từ trước đến giờ, cà rốt luôn là một thực phẩm quen thuộc trong các thực đơn bổ sung dưỡng chất cho mắt. Bên trong chúng có chứa rất nhiều vitamin  A giúp tăng cường thị lực, sức khỏe cho giác mạc và các tế bào của mắt. Bên cạnh đó, chất lutein bên trong loại củ này cũng có tác dụng giúp bảo vệ võng mạc và làm giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng.

>>> Những thực phẩm làm dịu cơn đau bụng trong kỳ kinh nguyệt

Cá hồi

Cá hồi được nhiều người biết đến không chỉ bởi vì chúng là một trong những món ăn ngon và đắt đỏ số một, mà chúng còn được biết đến với tác dụng tuyệt vời trong việc phục hồi sức khỏe người bệnh sau khi mổ mắt. Nếu như ăn cá hồi thường xuyên, axit béo Omega-3 bên trong món ăn này sẽ giúp chúng ta không bị suy giảm thị lực và bảo vệ võng mạc khỏi những tổn thương, hư hại.

Tổ yến

Tổ yến là một nguồn dinh dưỡng rất quý và dồi dào dưỡng chất, vậy nên chắc chắn không thể để thiếu chúng trong danh sách đồ ăn  dành cho người sau khi mổ mắt được. Bên trong yến sào có chứa một lượng lớn chất carbohydrate và một lượng nhỏ lipit giúp tăng cường việc tái tạo  mô và sự phát triển của tế bào hậu phẫu thuật mắt.

Nếu như bạn muốn có được sản phẩm yến sào uy tín và chất lượng thì có thể ghé qua Yến Sào Vĩnh Phước để mua. Bởi vì là thực phẩm cho người bệnh ăn nên chúng ta cần phải chắc chắn rằng các món ăn trong thực đơn đều phải có nguồn gốc rõ ràng và đảm bảo độ an toàn vệ sinh thực phẩm.

>>> Mới mổ sỏi thận cần tránh ăn gì và nên ăn gì?

Người mới mổ mắt nên kiêng ăn gì?

Bên cạnh việc mách bạn những thực phẩm nên kiêng và nên ăn sau khi mổ mắt, Yến Sào Vĩnh Phước  cũng lưu ý bạn về những nhóm thực phẩm cần hạn chế, cụ thể như là:

  • Thực phẩm chứa nhiều đường: ăn nhiều nhóm thực phẩm này sẽ làm cho vết thương lâu lành hơn và kéo theo nhiều căn bệnh khác nữa
  • Thực phẩm cay nóng: Tuy không có tác động trực tiếp tới vết mổ nhưng nhóm thực phẩm này sẽ gián tiếp làm cho bệnh nhân mau khỏi bệnh hơn. Cụ thể, việc ăn đồ cay nóng sẽ làm cơ thể tiết ra mồ hôi nhiều hơn, và khi chúng chạm và vào vết thương sẽ gây ra tình trạng nhiễm trùng và làm cho vết thương lâu khỏi
  • Rượu bia: Rượu bia sẽ làm suy giảm hệ thống miễn dịch và tăng khả năng nhiễm khuẩn của vết thương ở mắt. Vậy nên người bệnh sau khi mổ mắt thì nên bỏ hẳn loại đồ uống này đi.

>>> Thực phẩm bổ dưỡng cho người vừa mổ tay (phẫu thuật tay)

Bài viết trên đây của Yến Sào Vĩnh Phước đã cung  cấp cho mọi người thông tin về những thực phẩm nên kiêng và nên ăn sau khi mổ mắt. Hy vọng điều này sẽ làm cho bệnh nhân có thể sáng suốt hơn trong việc chọn cho mình các thực phẩm bổ dưỡng và tránh xa những đồ ăn gây hại cho vết mổ của mình.

Bài viết liên quan