Bệnh nhân vừa mới phẫu thuật gan cần được bồi bổ nhiều dưỡng chất để quá trình phục hồi diễn ra nhanh chóng. Do đó, việc xây dựng chế độ ăn uống kết hợp với các thực phẩm phù hợp, giúp mau chóng phục hồi sức khỏe là vấn đề quan trọng cần được chú ý kỹ lưỡng. Hãy cùng Yến Sào Vĩnh Phước tìm hiểu xem người mới phẫu thuật gan nên ăn gì để bồi bổ ở bài viết dưới đây nhé!

Nguyên tắc dinh dưỡng hậu phẫu thuật gan

Đối với các bệnh nhân vừa mới phẫu thuật gan xong thì cơ thể còn yếu, chưa phục hồi sức khỏe như bình thường, ăn uống cũng kém và xanh xao, mệt mỏi. Hơn nữa trong lúc này hệ tiêu hóa cũng chưa ổn định nên người nhà cần áp dụng theo các nguyên tắc dinh dưỡng sau:

  • Bệnh nhân không được sử dụng hoặc tiếp xúc thụ động với các chất độc hại, chất kích thích gây tổn hại thêm cho cơ thể và đặc biệt là gan.
  • Không sử dụng các chất phụ thực phẩm như chất bảo quản, hương liệu, mùi, màu
  • Chế biến món ăn để bồi bổ cho người vừa phẫu thuật gan thì cần tránh các món ăn quá nhiều dầu mỡ hoặc cách phát triển chất độc hại trong thực phẩm như chiên, quay, nướng

>>> Mách bạn 6 món ngon từ yến sào cực dễ làm

Mới phẫu thuật gan nên ăn gì?

Bệnh nhân vừa trải qua một cuộc phẫu thuật gan nên ăn gì để phục hồi sức khỏe? Có lẽ không ít người mới phẫu thuật gan hay người nhà bệnh nhân sẽ rất bối rối việc nên bồi bổ thực phẩm nào tốt cho cơ thể, đặc biệt là gan còn rất yếu. Và sau đây Yến Sào Vĩnh Phước sẽ gợi ý bạn những thực phẩm mà bệnh nhân mới phẫu thuật gan nên ăn.

Thức ăn hữu cơ

Một trong những loại thực phẩm tốt cho gan và bệnh nhân mới phẫu thuật là thức ăn hữu cơ. Bạn nên tìm kiếm nguồn rau củ quả, trái cây, hạt đều hữu cơ để đảm bảo không có chứa nhiều chất hóa học. Như vậy cơ thể không phải gồng lên để loại trừ độc hại của thuốc trừ sâu hay hóa chất khác gây hại. 

Dầu ô-liu

Khi chế biến các món ăn thì các mẹ có thể sử dụng dầu  oliu để nấu chín. Đây là loại dầu thực vật tốt cho gan và các cơ quan khác trong cơ thể, tránh việc dùng mỡ động vật nhiều khiến bệnh nhân đầy bụng, khó chịu, tiêu hóa không kịp. 

>>> Thực phẩm bổ dưỡng cho người vừa mổ tay (phẫu thuật tay)

Thịt trắng

Nhằm cung cấp thêm đạm cho người mới phẫu thuật ga thì người nhà tham khảo các loại thịt trắng. Thực phẩm này cung cấp chất đạm dễ cho cơ thể hấp thu mà không có độc hại hay gây khó chịu. 

Đặc biệt trong thịt cá chứa nhiều omega-3, omega-6 ngăn ngừa các tế bào ung thu hay các bệnh nguy hiểm khác về gan. Bạn nên chế biến thịt trắng dạng hấp hay luộc hạn chế dầu mỡ.

Mới phẫu thuật gan nên ăn gì? Ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt các bạn có thể mua nhiều loại hạt hơn chút để thi thoảng ăn vặt hoặc ăn sáng. Thành phần trong ngũ cốc này có chứa nhiều carbohydrate, giúp sản sinh glucose, mang đến năng lượng cho các tế bào mạnh khỏe hơn. Thành phần lignans, oligosaccharides, các axit béo không bão hòa, hàm lượng protein vừa đủ cực kỳ tốt trong quá trình phục hồi chức năng gan.

>>> Chọn quà tinh tế cho người ăn chay (vegan)

Sữa và sữa chua

Thi thoảng người bệnh mới mổ xong nên ăn sữa chua tốt cho hệ tiêu hóa, giúp năng lượng chuyển hóa đúng hướng. Sữa là nguồn thực phẩm không thể thiếu để cung cấp dinh dưỡng, phục hồi thể trạng, giúp người bệnh hồng hào, khỏe mạnh nhanh chóng hơn. 

Tùy theo sở thích mà người nhà có thể mua sữa tươi, sữa đặc hay sữa hộp. Bạn nên tham khảo qua ý kiến của bác sĩ hoặc dược sĩ xem uống loại sữa nào sẽ tốt sau khi phẫu thuật gan.

Thực phẩm ít chất béo

Chất béo cũng tốt cho người mới ốm dậy nhưng bạn nên chọn thực phẩm ít chất béo thôi. Ví dụ như các loại hạt, dầu hạt cải, dầu thực vật,…Thực phẩm này giúp cơ thể tiêu hóa dễ dàng và gan không bị quá tải làm việc khi còn yếu. 

>>> Mới mổ sỏi thận cần tránh ăn gì và nên ăn gì?

Tổ yến

Người mới phẫu thuật gan nên được khuyến khích là nên ăn yến sào thường xuyên. Đây là thực phẩm quý hiếm với giá trị dinh dưỡng cao, tốt cho cơ thể. Ngày trước thì hiếm nhưng bây giờ con người đã biết cách khai thác và nhân rộng mô hình nuôi yến hơn trước nên đáp ứng được nhu cầu sử dụng lớn của người dân. 

Hơn nữa trong

chứa dồi dào glyco (45%) và protein (55%). Nguồn dinh dưỡng tuyệt vời này sẽ là giải pháp hoàn hảo để hỗ trợ nhanh lành vết thương, hỗ trợ tăng sức đề kháng tự nhiên của cơ thể, giúp bệnh nhân khỏe mạnh, bớt đau, chống nhiễm trùng. Chưa kể ăn yến sào đều đặn còn giúp vị giác người mới ốm dậy thay đổi, ăn ngon ngủ sâu  giấc, tăng cân, da dẻ hồng hào, tâm trạng thoải mái.

Các vi chất quý trong tổ yến sẽ hỗ trợ tái tạo tế bào, tăng tốc độ hồi phục bằng cách đẩy mạnh quá trình phân bào từ bên trong. Giai đoạn lên da non sẽ nhanh chóng và đỡ để lại sẹo lớn sau khi mổ. 

>>>Những thực phẩm làm dịu cơn đau bụng trong kỳ kinh nguyệt

Thông tin về bài viết trên đây đã giải đáp được người mới phẫu thuật gan nên ăn gì tốt cho cơ thể và nhanh phục hồi tổn thương. Bạn cần yến sào cứ liên hệ với Yến Sào Vĩnh Phước.

Bài viết liên quan