Tình trạng bị tụt huyết áp xuất phát từ nhiều nguyên nhân bệnh lý khác nhau và tình trạng này thường diễn ra một cách đột ngột. Nếu bạn thường xuyên gặp phải tình trạng này, thì ngoài việc tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ ra, thì cũng cần điều chỉnh chế độ ăn phù hợp nhất. Hôm nay, Yến Sào Vĩnh Phước sẽ chia sẽ đến bạn đọc về vấn đề tụt huyết áp nên ăn gì để mau chóng ổn định?

>>> Những thực phẩm làm dịu cơn đau bụng trong kỳ kinh nguyệt

Dấu hiệu tụt huyết áp

Chỉ số huyết áp bình thường là 120/80mmHg. Tụt huyết áp xảy ra khi chỉ số huyết áp của cơ thể đột ngột giảm xuống với mức dưới 90/60mmHg. Tình trạng tụt huyết áp sẽ khiến các mạch máu bị co lại, lượng máu lưu thông sẽ giảm.Dưới đây là một số dấu hiệu thường thấy khi huyết áp thấp:

  • Đột ngột chóng mặt, choáng váng không rõ nguyên nhân và có trường hợp ngất xỉu.
  • Tầm nhìn ảnh hưởng.
  • Thiếu tập trung, làm việc kém hiệu quả.
  • Huyết áp thấp dạng nặng có thể xuất hiện thêm những triệu chứng nghiêm trọng khác, thậm chí còn ảnh hưởng đến tính mạng. Một số những triệu chứng trở nặng như:
  • Lú lẫn, đặc biệt là ở người già, người cao tuổi.
  • Da nhợt nhạt, cơ thể lạnh toát.
  • Hơi thở bị nhanh, nông, mạch yếu.

>>> Nên ăn gì khi bị đau họng để giảm đau và nhanh khỏi?

Những loại thực phẩm nên ăn khi bị tụt huyết áp

Dùng thực phẩm để làm tăng huyết áp có hiệu quả đối với những cơn tụt huyết áp thông thường. Nếu bạn đã gặp tình trạng tụt huyết áp nặng, với những triệu chứng nghiêm trọng, bạn cần can thiệp y học để giảm thiểu hệ quả với sức khỏe.

Bổ sung muối

Muối có ảnh hưởng tới những hormone giúp kiểm soát được sự cân bằng nước trong cơ thể. Khi tụt huyết áp nhanh chóng, bạn nên pha loãng nước muối để uống hoặc nhấm nháp một món thức ăn mặn tốt. Đây là cách cải thiện huyết áp tạm thời và tức tốc cho bạn. Sau khi đã ổn định cơ thể, bạn cần tìm hiểu nguyên nhân của việc tụt huyết áp và tìm ra hướng giải quyết.

>>> Mẹ sinh mổ hãy ăn nhưng thực phẩm này để mau lành vết thương

Hạt hạnh nhân

Hãy dùng 5-6 hạt hạnh nhân ngâm qua đêm, sau đó bóc vỏ, tán bột và dùng để đun nước uống và cải thiện huyết áp thấp. Trong hạnh nhân rất chất axit béo có lợi cho tim mạch để ổn định sức khỏe, tăng huyết áp.

Đặc biệt, đối với những người thường xuyên bị tụt huyết áp, hay uống sữa hạnh nhân mỗi ngày để giảm nguy cơ tụt huyết áp đột ngột.

>>> Thực phẩm nên kiêng và nên ăn sau khi mổ mắt

Thực phẩm giàu vitamin B12

Cơ thể thiếu hụt Vitamin B12 là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu máu. Từ đó, nguy cơ tụt huyết áp cũng cao hơn. Do đó, bạn cần tích cực bổ sung các thực phẩm giàu Vitamin B12.

Các thực phẩm giàu vitmain B12 bao gồm cá, trứng, thịt, gan, sữa và các chế phẩm từ sữa, lá xanh, bông cải, trái cây họ cam quýt, mầm lúa mì, đậu lăng,… cũng rất tốt cho người huyết áp thấp.

>>> Sốt chân tay lạnh và những điều cần biết

Uống đủ nước

Huyết áp thấp thường xảy ra khi thể tích máu giảm, lượng máu trong cơ thể không đủ để tuần hoàn. Một trong những cách thức giúp lượng thể tích máu ổn định hơn chính là phải bổ sung đầy đủ nước.

Bên cạnh đó, nước cũng có vai trò đặc biệt tích cực trong việc điều tiết lưu thông máu, duy trì lượng huyết áp ổn định. Vì vậy, bạn nên chú ý bổ sung đầy đủ nước mỗi ngày, giúp tăng huyết áp hiệu quả.

>>> Người mới phẫu thuật gan nên ăn gì bồi bổ?

Bổ sung đồ uống chứa caffeine là giải pháp tạm thời

Những loại thức uống chứa caffeine có thể là giải pháp tạm thời để làm tăng huyết áp. Tuy nhiên, chúng không phải là thức uống có khả năng đem đến công dụng lâu dài . Ngoài ra, có nhiều trường hợp chống chỉ định với caffeine nên không phải là giải pháp tốt.

>>> Thực phẩm khuyên dùng cho người bệnh gout

Ăn yến chăm sóc sức khỏe

 Ngoài những thực phẩm kể trên, bạn cũng có thể bồi bổ cho sức khỏe về lâu dài bằng những loại thực phẩm như yến sào, yến hũ chưng chất lượng cao do Yến sào Vĩnh Phước cung cấp.

Chế độ sinh hoạt phù hợp với người thường xuyên bị tụt huyết áp

  • Nên ưu tiên sử dụng thực phẩm giàu đạm để no lâu.
  • Ngủ đủ giấc mỗi ngày, khi ngủ không nên kê gối quá cao.
  • Hạn chế lao lực dưới trời nắng gắt hoặc hoạt động nhiều gây mất nước.
  • Tập thể dụng đều đặn để nâng cao sức khỏe.
  • Khi thay đổi tư thế, cần thực hiện chậm rãi để tránh chóng mặt đột ngột.

>>> Điểm danh thực phẩm bổ xương, hỗ trợ phát triển chiều cao ở trẻ em

Với những thông tin về việc tụt huyết áp nên ăn gì để mau chóng ổn định trên đây, hy vọng bạn đọc sẽ có những gợi ý sức khỏe tốt để cải thiện tình trạng của mình. Bên cạnh những loại thực phẩm bồi bổ,  Yến Sào Vĩnh Phước cũng sẵn sàng tư vấn những cách dùng yến sào để tăng cường sức khỏe, giảm triệu chứng tụt huyết áp. 

Bài viết liên quan