Đau họng là triệu chứng phổ biến của nhiều bệnh lý khác nhua. Đau họng cấp tính dù không nguy hiểm nhưng vẫn gây cho người bệnh khó chịu, bất tiện trong việc ăn uống. Nên ăn gì khi bị đau họng để giảm đau và nhanh khỏi? Hãy cùng Yến Sào Vĩnh Phước tìm hiểu ở bài viết sau đây nhé!

Những triệu chứng của đau họng

Trước hết, bạn nên tìm hiểu những thông tin để có thể phân biệt bệnh đau học thông thường và đau họng bệnh lý. Từ đó, đưa ra phương án điều trị đau họng, viêm họng thích hợp và có chế độ dinh dưỡng phù hợp.

>>> Thực phẩm phục hồi cho người suy nhược cơ thể

Đối với trường hợp đau họng bình thường

Các triệu chứng của bệnh đau họng khá đa dạng. Ở độ tuổi và bệnh lý khác nhau, đau họng cũng sẽ xuất hiện những triệu chứng khác nhau. Một số các triệu chứng điển hình của đau họng bao gồm:

  • Thường xuyên đau, ngừa vùng cổ họng.
  • Đau buốt khi nói chuyện, nuốt,…
  • Sưng ở vùng cổ và cằm
  • Ho khan, khàn tiếng, mất tiếng,…
  • Cũng có thể sưng đỏ phần lưỡi gà, có mảng trắng ở vùng hầu họng.
  • Đau họng thường xuất hiện kèm theo với ho, chảy nước mũi, sốt cao, buồn nôn,…

Các triệu chứng đau họng, viêm họng kể trên có thể nhanh chóng thuyên giảm nếu người bệnh ăn uống và điều dưỡng cơ thể hợp lý. Tuy nhiên, các trường hợp đau họng do bệnh lý nguy hiểm, cần có sự can thiệp của bác sĩ thì mới có thể trị dứt bệnh.

>>> Những dưỡng chất thiết yếu để thai kỳ khỏe mạnh

Đối với trường hợp đau họng bệnh lý

Một số triệu chứng đau họng, viêm họng dưới đây cần được đưa đến thăm khám bác sĩ sớm nhất:

  • Tình trạng mệt mỏi, sốt lừ đừ,…
  • Khó thở
  • Sưng hạch
  • Các cơ bị đau nhức không do nguyên nhân bệnh lý khác.

Với mỗi triệu chứng khác nhau, đau họng phản ánh các loại bệnh lý khác nhau. Trước hết, bạn có thể dùng những thực phẩm dưới đây để giảm khó chịu và nhanh khỏi bệnh.

Nhưng thực phẩm giúp giảm đau khi bị đau họng, viêm họng

Những món ăn mềm, lành tính và ấm ấm thích hợp được bổ sung khi bị đau họng một cách tốt nhất. Nhiệt độ ấm ấm khi ăn sẽ giúp bạn dễ chịu hơn, đồng thời bổ sung chất dinh dưỡng giúp tăng sức đề kháng.

>>> Thực phẩm khuyên dùng cho người bệnh gout

Bột ngũ cốc, yến mạch pha cùng với sữa hoặc nước ấm

Yến mạch, ngũ cốc đều là những loại thực phẩm tốt cho sức khỏe của người bệnh đau họng. Bên cạnh đó, chúng cũng giúp bổ sung chất dinh dưỡng trong trường hợp người bệnh khó dung nạp các món ăn cứng khác. Có thể sử dụng bột yến mạch, ngũ cốc kèm sữa ấm hoặc nước ấm để dịu cổ họng.

Trứng chế biến chín kỹ ( không chiên)

Trứng được chế biến theo phương pháp lược, hấp,… rất thích hợp cho người bệnh đau họng. Tuy nhiên, nên ưu tiên chế biến hấp hoặc luộc, hạn chế dầu mỡ như chiên, xào sẽ khiến khó tiêu.

Rau xanh

Các loại rau xanh mang đi nấu canh, súp hoặc luộc sẽ vừa giúp người bị đau họng dễ ăn, vừa giúp bổ sung chất xơ, các chất dinh dưỡng cần thiết để tăng sức đề kháng.

>>> Bị chóng mặt nên uống gì và ăn gì để giảm?

Sữa chua trái cây

Trái cây thái nhỏ dùng kèm với sữa chua là thực tốt cho sức khỏe người bệnh. Món sữa chua dịu nhẹ, cung cấp các dưỡng chất nâng cao sức đề kháng. Hơn nữa, sữa chua cũng rất mềm dịu, dễ ăn, hạn chế được đau họng trong khi nuốt.

Nước ép ít chua

Một số loại nước ép ít chua có thể dùng làm bữa phụ cho những người bị đau họng. Những loại nước ép này  giúp cổ họng đỡ đau, lại giàu khoáng chất và Vitamin nên rất tốt cho người bị viêm họng.

>>> Sốt chân tay lạnh và những điều cần biết

Yến sào

Người bệnh đau họng thường khó ăn uống, dẫn đến thiếu chất, suy nhược cơ thể. Yến sào là loại thực phẩm bồi bổ sức khỏe, tốt cho người bị đau họng. Ngoài ra, đặc tính của yến sào tương đối mềm, lại giàu chất dinh dưỡng. Vì vậy, chúng thích hợp dùng khi bị đau họng.

Một số thực phẩm không nên ăn khi bị đau họng

Những người bị đau họng nên hạn chế những loại thực phẩm cứng, thực phẩm khó tiêu để tránh gây khó chịu:

  • Bánh quy cứng, bánh mì,.. gây đau cổ họng, khó nuốt, lại ít chất dinh dưỡng.
  • Những loại sốt cay, những thực phẩm quá đậm đà, nhiều gia vị
  • Các chất kích thích, chất có cồn
  • Rau sống, những loại trái cây có vị chua, tính axit mạnh gây đau cổ họng như cam, chanh…

Bạn đọc nếu đã thay đổi chế độ ăn uống, sinh hoạt và điều dưỡng cơ thể nhưng các triệu chứng viêm họng vẫn chưa thuyên giảm. Bạn nên đến các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và điều trị dứt điểm. Tình trạng đau họng lâu ngày diễn ra có thể gây nên nhiều hệ lụy với sức khỏe. 

>>> Mẹ sinh mổ hãy ăn nhưng thực phẩm này để mau lành vết thương

Nếu bạn đọc còn thắc mắc về việc bị Nên ăn gì khi bị đau họng để giảm đau và nhanh khỏi và cách dùng yến sào, yến hũ chưng sẵn để chăm sóc sức khỏe, đừng quên liên hệ ngay với Yến Sào Vĩnh Phước để nhận được tư vấn kỹ càng hơn nữa. 

Bài viết liên quan