Suy nhược cơ thể là tình trạng mà cơ thể rơi vào sự mệt mỏi kéo dài, uể oải thiếu sức sống, sức khỏe giảm sút trầm trọng, vượt quá khả năng có thể tự điều chỉnh và phục hồi. Do vậy phải nhanh chóng bồi bổ, phục hồi cơ thể một cách khoa học.

Vì sao cơ thể bị suy nhược cơ thể?

Suy nhược cơ thể đến nay vẫn chưa có thể xác định nguyên nhân cụ thể, tuy nhiên thường là do các yếu tố này tác động:

  • Bị nhiễm virus: Tình trạng suy nhược cơ thể sau khi nhiễm virus như cảm cúm, sởi, thủy đậu,…
  • Bị huyết áp thấp
  • Suy giảm hệ thống miễn dịch
  • Thay đổi, mất cân bằng nội tiết: Sự thay đổi về nồng độ hormone của vùng dưới đồi, tuyến yên, tuyến thượng thận cũng là một nguyên nhân phổ biến.
  • Bị các bệnh về dạ dày, rối loạn tiêu hóa: Đây cũng là nguyên nhân khiến cơ thể bị suy dinh dưỡng trong thời gian dài.
  • Yếu tố tâm lý: Người hay bị căng thẳng, áp lực kéo dài cũng là tác nhân dẫn tới tình trạng suy nhược cơ thể.
  • Ngủ không đủ giấc: Việc ngủ không đủ giấc sẽ khiến thần kinh dễ bị quá tải, khó tập trung, mệt mõi. Nếu kéo dài sẽ dẫn tới suy nhược.

Thực phẩm phục hồi cho người suy nhược cơ thể

Đối với người bị mắc phải suy nhược cơ thể thì rất cần được cung cấp thêm dưỡng chất và vitamin mới mau chóng khỏe lạnh. Sau đây là những loại thực phẩm phục hồi cho người suy nhược cơ thể.

>>> Thực phẩm nên kiêng và nên ăn sau khi mổ mắt

Ăn nhiều rau củ quả

Người bị suy nhược cơ thể nên bổ sung nhiều rau củ quả, rau xanh. Đặc biệt là cà rốt, súp lơ, rau cải, đậu hà lan, rau cải, ớt chuông,… Đây là giúp cho cơ thể khỏe mạnh, nhanh chóng lấy lại thể lực, dần hết đi triệu chứng xanh xao, mệt mỏi và tăng thêm đề kháng cho cơ thể. 

Ngoài ra, bạn có thể bổ sung thêm các loại nước ép trái cây, hoa quả tươi ngon để làm bữa phụ để kích thích lại khả năng thèm ăn. Đồng thời bổ sung nguồn năng lượng tươi mới cho cơ thể tươi tắn trở lại.

Sữa

Bạn có thể dùng sữa tươi, sữa chua, sữa đóng hộp dạng đặc để uống hàng ngày. Thành phần của sữa có chứa nhiều vitamin, acid amin và khoáng chất cần thiết giúp cơ thể khỏe mạnh, tỉnh táo, kiểm soát tốt cảm xúc bản thân.

Sữa còn chứa khá nhiều chất chống oxy hóa giúp phá hủy các gốc tự do làm hại cho cơ thể,…Bạn có thể uống sữa bất cứ thời gian nào trong ngày, nhất là sáng sớm, giữa chiều, tối trước khi đi ngủ.

>>> Tinh bột nghệ có tác dụng gì với cơ thể?

Đạm

Để người bị suy nhược cơ thể có thể mau chóng phục hồi thì tuyệt đối không thể thiếu đạm. Bạn nên kết hợp đa dạng các loại thực phẩm giàu đạm như thịt bò, gà, vịt, heo, cá, đậu hũ, trứng,… để hồi phục sức khỏe. 

Hơn nữa các thực phẩm này chứa nhiều vitamin nhóm B và choline, giúp tăng cường sức khỏe tinh thần, tăng nhanh khả năng ghi nhớ cho não. Hàm lượng protein, sắt và kẽm giúp ổn định lượng đường huyết trong cơ thể.

>>> Tổng hợp các loại hạt tốt cho mẹ bầu không thể bỏ qua

Yến sào 

Yến sào chính là một thực phẩm quý giá tuyệt vời giúp giảm tình trạng suy nhược cơ thể. Yến sào chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất tuyệt vời hữu ích tăng cường thể lực, giúp ăn ngon ngủ sâu giấc, tinh thần tỉnh táo, tâm trạng vui vẻ, tăng sức đề kháng cho cơ thể chống lại bệnh tật, ốm đau.Nếu bạn làm việc quá sức, căng thẳng kéo dài, hay ốm vặt, biếng ăn,…thì bổ sung yến sào đều đặn sau một thời gian sẽ thấy cơ thể thay đổi rõ rệt. Đối với người bị suy nhược thì tuần dùng yến 2-3 lần sẽ cảm nhận khỏe mạnh, ăn ngon miệng, dễ chịu và bắt đầu tăng cân thêm.

Insoleucine (2.04%) và các nguyên tố đa vi lượng như Zn, Cr, Br,… giúp cung cấp các khoáng chất đảng kể. Bạn có thể chế biến nhiều món khác nhau để đỡ nhàm chán như yến chưng đường phèn, yến chưng táo đỏ hạt chia, yến hấp lê, súp yến, cháo chim bồ câu với yến, yến đậu đỏ,…

>>> Những thực phẩm thích hợp làm bữa phụ cho mẹ bầu

Ngũ cốc

Ngũ cốc chính là một thực phẩm phục hồi cho người suy nhược cơ thể. Trung bình một người bình thường khỏe mạnh thì bổ sung ít nhất khoảng 240 – 360g tinh bột ngũ cốc/ngày. Người bị suy nhược thì bổ sung chừng 380 – 400g tinh bột ngũ cốc/ngày. Ngũ cốc rất đa dạng như ngô, khoai, sắn, lạc, vừng, đậu các loại,…

Uống đủ nước

Đừng đánh giá thấp việc uống đủ nước. Uống đủ nước ngoài giúp bạn hạn chế các vấn đề về gan thận và thải độc tố ra, thì uống đủ nước mới giúp chuyển hóa cơ thể hoạt động hiệu quả, giảm căng thẳng. Mỗi người nên uống từ 1.5 – 2L nước mỗi ngày.

>>> Điểm danh thực phẩm bổ xương, hỗ trợ phát triển chiều cao ở trẻ em

Như vậy, bạn đọc xong bài viết đã hiểu thực phẩm phục hồi cho người suy nhược cơ thể. Như đã phân tích ở trên yến sào cực kỳ tốt trong việc bồi bổ cơ thể, nhất là những lúc cơ thể mệt mỏi, mất sức. Hãy đến ngay với Yến Sào Vĩnh Phước để tìm mua yến sào nguyên chất, đảm bảo chất lượng 100%.

Bài viết liên quan