Tình trạng bị nứt xương gót chân sẽ khiến bạn đau nhức và rất khó khăn trong việc duy chuyển. Dấu hiệu ban đầu thường thấy là chân bị sưng, bầm tím ở phần sau bàn chân.

Hôm nay, Yến Sào Vĩnh Phước sẽ chia sẽ đến bạn đọc bí quyết nhanh lành bệnh nứt xương gót chân hiệu quả. Bạn đọc có thể tham khảo để chăm sóc sức khỏe của bản thân, người nhà một cách khoa học khi cần.

Nguyên nhân và triệu chứng khi bị nứt xương gót chân

Bị nứt xương gót chân thường là do lực mạnh tác động đột khiến xương không chịu nổi áp lực và dẫn đến nứt xương. Chẳng hạn như:

  • Té ngã từ trên cao.
  • Xoắn vặn cổ chân gây chân thương.
  • Ảnh hưởng bởi tai nạn giao thông, tai nạn lao động, hay do chấn thương thể thao.
  • Da bị biến đổi, do các vết bầm tím xuất hiện bởi có hiện tượng tụ máu đông.
  • Bị đau tê tái, đau buốt khó chịu.
  • Nặng hơn là bị biến dạng gót chân.
  • Phần gót chân sưng to, bầm tím, kèm theo đau nhức.

Với những dấu hiệu trên, bạn cần tới khám bác sĩ để được chẩn đoán bên ngoài. Tiếp đến, bác sĩ chuyên khoa sẽ thực hiện chụp X quang để xem chính xác tuyệt đối.

>>> Tụt huyết áp nên ăn gì để mau chóng ổn định?

Điều trị bệnh nứt xương gót như thế nào?

Bác sĩ sẽ chuẩn đoán mức độ nặng, nhẹ của chấn thương. Từ đó sẽ đưa ra phương án để chữa trị phù hợp. Thông thường sẽ được chỉ định bó bột, bó thuốc hoặc nẹp bột giúp cố định phần xương bị gãy. Đồng thời, người bệnh sẽ được bác sĩ cho uống thuốc kháng viêm, ngừa sưng, giảm đau để hạn chế các biến chứng bệnh lý xảy ra.

Bệnh nhân nên biết rằng, vùng gót chân có ít mạch máu tới nuôi. Bên cạnh đó, nó lại là vùng chịu áp lực của toàn bộ trọng lượng của cơ thể đè lên. Cho nên, rất khó để lành vết thương hơn so với các vùng khác.

Đặc biệt với các đối tượng như bị suy dinh dưỡng, thừa cân, béo phì, đi lại nhiều sẽ khiến tình trạng vết nứt lành chậm hơn. Vì vậy, lời khuyên chân thành khi nói tới bí quyết nhanh lành bệnh nứt xương gót chân tại nhà chính là:

  • Luôn tuân thủ theo điều trị của bác sĩ chuyên khoa, uống thuốc theo toa.
  • Tái khám đúng hẹn để chụp phim kiểm tra lại.

>>> Nên ăn gì khi bị đau họng để giảm đau và nhanh khỏi?

Chia sẻ cách nhanh lành bệnh nứt xương gót chân hiệu quả

Nếu chẳng may, bạn bị nứt xương gót chân, hãy tham khảo chia sẻ này để chăm sóc vết thương. Có như vậy, tình trạng xương mới nhanh chóng hồi phục, lành lặn lại:

Hãy hạn chế đi lại

Đây là điều vô cùng cần thiết trong việc điều trị cho bệnh nhân bị nứt xương ở gót chân. Hãy hạn chế đi lại khi không cần thiết, để vết thương nhanh lành. Nếu đi lại nhiều, áp lực tác động lên phần gót chân sẽ khiến xương lau lành, gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Không được đứng lâu

Dĩ nhiên, người bình thường không bị gì mà khi đứng lâu cũng khiến bạn khó chịu. Còn đối với bệnh nhân bị nứt xương gót chân thì sẽ chịu tác động mạnh tới xương. Cho nên, bí quyết nhanh lành bệnh nứt xương gót chân mà bác sĩ chia sẻ đó là không được đứng lâu. Điều này sẽ ảnh hưởng, tác động tới phần xương ở gót chân, làm nó lâu lành.

>>> Mẹ sinh mổ hãy ăn nhưng thực phẩm này để mau lành vết thương

Cần tập co gồng cơ

Lời khuyên của bác sĩ đó là hãy tập co gồng cơ để xương nhanh chóng lành. Áp dụng cách này dù là đã bó bột hay nẹp đều được. Vì vậy, hãy làm siêng áp dụng để đạt được hiệu quả điều trị như mong đợi.

Để máu lưu thông tốt

Hãy chắc chắn rằng, bạn đã để máu lưu thông một cách tốt nhất. Đặc biệt ở vùng xương gót chân cần phải đáp ứng được điều này.

>>> Sốt chân tay lạnh và những điều cần biết

Yến sào- Thực phẩm giàu dinh dưỡng nên bổ sung

Bổ sung yến sào vào thực đơn chính là bí quyết nhanh lành bệnh nứt xương gót chân mọi người nên cân nhắc. Yến sào được biết tới là thực phẩm giàu giá trị dinh dưỡng cho cơ thể. Các chế phẩm từ yến sào được khuyên dùng trong quá trình chăm sóc bệnh lý.

Do đó, với trường hợp bị nứt xương gót chân thì đây cũng là thực phẩm nên bổ sung. Tuy nhiên, bạn nên mua yến thô nguyên chất hoặc yến tinh chế, yến chưng sẵn,…tại đơn vị uy tín để dùng.

Kiêng cử chất kích thích

Để xương gót chân nhanh chóng liền, bạn cần phải kiêng cử tất cả các chất kích thích có hại cho sức khỏe. Chẳng hạn như không hút thuốc lá, không bia rượu, …

>>> Bị chóng mặt nên uống gì và ăn gì để giảm?

Một chế độ ăn uống đầy đủ chất

Có lẽ, đây là yếu tố vô cùng cần thiết khi chăm sóc người bệnh. Việc ăn uống đầy đủ chất là tốt nhất vì quá trình lành vết thương không chỉ cần hàm lượng canxi mà còn cần các dinh dưỡng thiết yếu khác như đạm, các vi khoáng chất, vitamin, …

>>> Món quà ý nghĩa khi thăm người bệnh cao huyết áp

Chia sẻ bí quyết nhanh lành bệnh nứt xương gót chân hiệu quả đã được Yến sào Vĩnh Phước điểm qua. Chúng tôi hy vọng rằng, với nguồn chia sẻ hữu ích này sẽ giúp mọi người chăm sóc sức khỏe của bản thân, gia đình một cách hợp lý. 

Bài viết liên quan