Viêm xoang có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe cũng như cuộc sống hàng ngày của người bệnh. Khi bị viêm xoang nên ăn và không nên ăn gì luôn là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm. Hãy cùng Yến Sào Vĩnh Phước tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé!

Tầm quan trọng của chế độ dinh dưỡng đối với bệnh viêm xoang

Nhiều người nghĩ rằng bệnh viêm xoang chỉ cần dùng thuốc điều trị là có thể tự khỏi. Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết việc dùng thuốc cần phải kết hợp với chế độ ăn uống khoa học và sinh hoạt hợp lý chính. Thì kết quả điều trị mới có hiệu quả.

Những loại thực phẩm được bổ sung hàng ngày sẽ có tác động ít nhiều tới kết quả điều trị. Trong đó, có những loại thực phẩm người bệnh viêm xoang nên ăn và không nên ăn để tránh khiến cho tình trạng bệnh trở nặng.

>>> Mẹ sinh mổ hãy ăn nhưng thực phẩm này để mau lành vết thương

Những thực phẩm bệnh viêm xoang cần tránh

Dưới đây là danh sách nhóm thực phẩm người bệnh viêm xoang cần hạn chế sử dụng:

Thực phẩm cay nóng

Những thực phẩm có vị cay nóng rất dễ gây ra tình trạng trào ngược dạ dày, axit dịch vụ. Điều này sẽ khiến cổ họng bị kích thích, dịch mủ ứ đọng nhiều trong hốc xoang. Hơn nữa, chúng còn khiến niêm mạc mũi họng sưng viêm nặng hơn và triệu chứng bệnh có chiều hướng nặng hơn.

Thực phẩm lạnh

Thực phẩm và thức uống lạnh rất được chưa chuộng, đặc biệt là trong thời điểm nóng gắt như hiện nay, trong đó có người mắc bệnh viêm xoang. Việc ăn uống những thực phẩm, thức uống lạnh sẽ khiến nhiệt độ cơ thể bị thay đổi đột ngột, vùng vòm họng chịu kích thích khiến bệnh tiến triển xấu.

Sữa và chế phẩm từ sữa

Nếu bạn đang mắc bệnh viêm xoang thì sữa cũng chính là thực phẩm mà bạn cần lưu ý và kiêng cử. Sữa là nguồn dinh dưỡng dồi dào không thể thiếu đối với con người. Nhưng lại không tốt với người bị viêm xoang.

Nguyên nhân là bởi dùng sữa và các chế phẩm từ sữa khiến bệnh viêm xoang nặng hơn vì làm tăng độ đặc lẫn lượng dịch nhầy trong mũi tăng lên.

>>> Nên ăn gì khi bị đau họng để giảm đau và nhanh khỏi?

Thực phẩm chế biến sẵn, nhiều dầu mỡ

Nhóm thực phẩm này sẽ làm tăng dịch nhầy gây bít tắc ống xoang và kích thích gây viêm nặng hơn. 

Thế nên thực phẩm chế biến sẵn và chứa nhiều dầu mỡ luôn nằm trong danh sách nhóm thực phẩm viêm xoang kiêng ăn gì mà người bệnh cần tránh.

Thực phẩm chứa chất kích thích

Các loại thức uống chứa cồn, gas, caffein,… đều chứa các chất kích thích, ức chế thần kinh, làm cho tình trạng sưng viêm ở người bệnh viêm xoang nặng hơn. 

Song song với đó, những loại thức uống này rất dễ gây mất ngủ, làm dịch mủ trong xoang đặc và sẽ làm xoang mũi bị bít tắc. Tình trạng nếu không sớm được xử lý sẽ khiến bệnh trở nặng và càng khó điều trị.

>>> Tụt huyết áp nên ăn gì để mau chóng ổn định?

Thực phẩm gây dị ứng

Những người bị viêm xoang thường rất nhạy cảm với thực phẩm, đã có nhiều trường hợp thời gian trước ăn bình thường nhưng bị dị ứng ở hiện tại. Nếu xảy ra tình trạng này, bệnh có thể bị biến chứng nguy hiểm.

Trước hết người bệnh cần tránh xa những thực phẩm nào gây dị ứng mà bản thân đã biết trước. Nếu chưa thì nên cẩn thận với những thực phẩm dễ gây dị ứng như: sữa bò, đậu phộng, đậu nành, hải sản…

Đường tinh luyện

Đường tinh luyện cũng là một thực phẩm cần hạn chế trong quá trình điều trị bệnh. Bởi nếu ăn quá liều lượng cần thiết sẽ tác động khiến bệnh nặng hơn và rất khó trong việc điều trị.

Thế nên với bệnh nhân viêm xoang thường có thói quen ăn đồ ngọt hay kẹo bánh chứa nhiều đường tinh luyện thì nên hạn chế.

>>> Món quà ý nghĩa khi thăm người bệnh cao huyết áp

Viêm xoang nên ăn gì?

Không chỉ băn khoăn về những thực phẩm nên kiêng, mà mọi người cũng rất quan tâm đến những thực phẩm người viêm xoang nên ăn để hỗ trợ cải thiện tình trạng bệnh. 

Thực phẩm chứa chất kháng sinh tự nhiên

Nhóm thực phẩm này gồm: gừng, hành, tỏi, mật ong…chứa chất kháng sinh tự nhiên giúp niêm mạc họng được làm dịu, hạn chế tình trạng tổn thương ở xoang mũi. Tuy nhiên chỉ nên ăn với liều lượng phù hợp, tránh lạm dụng gây tác dụng ngược.

Thực phẩm giàu vitamin

Trong rau củ tươi chứa rất nhiều vitamin như: vitamin A, E, C rất có lợi cho người viêm xoang. Chúng giúp làm loãng dịch nhầy, làm thông xoang mũi và nâng cao hệ miễn dịch cơ thể.

>>> Bí quyết nhanh lành nứt xương gót chân hiệu quả

Thực phẩm giàu kẽm

Kẽm giúp làm giảm tình trạng viêm nhiễm ở mũi, giảm sưng tấy, đau nhức. Thực phẩm giàu kẽm người bệnh có thể bổ sung như: đậu hà lan, rau chân vịt, khoai lang, củ cải, tôm đồng, nghêu, ốc, lươn…

Uống nước lọc

Bổ sung đầy đủ 2 lít nước mỗi ngày sẽ giúp cơ thể có thêm nhiều năng lượng cho các hoạt động sống. Nước còn giúp giảm dịch mũi, làm loãng dịch nhầy khiến tình trạng nghẹt mũi được cải thiện đáng kể.

>>> Bị cảm sốt nên ăn gì để mau khỏi bệnh?

Kết luận

Việc hiểu rõ bị viêm xoang nên ăn gì và không nên ăn gì sẽ giúp người bệnh chủ động hơn trong quá trình điều trị bệnh. Hi vọng những thông tin mà Yến Sào Vĩnh Phước chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức, kinh nghiệm hữu ích áp dụng cho bản thân và gia đình.

Bài viết liên quan