Vừa phẫu thuật xong cơ thể người bệnh sẽ rất mệt mỏi, yếu ớt và khó khăn trong việc ăn uống. Do đó, chế độ dinh dưỡng cho người bệnh ở giai đoạn này rất quan trọng.

Vậy vừa phẫu thuật xong nên ăn gì để tốt cho hệ tiêu hóa và hỗ trợ cơ thể nhanh hồi phục hơn? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây, Yến Sào Vĩnh Phước sẽ chia sẻ đến bạn đọc những thông tin hữu ích để chăm sóc người bệnh được khỏe mạnh, an dưỡng tốt nhất. 

>>>Thực phẩm hỗ trợ tái tạo sụn khớp và những lưu ý cần thiết

Lưu ý chế độ dinh dưỡng cho người vừa phẫu thuật xong

Sau khi trải qua ca phẫu thuật cơ thể sẽ mất nhiều máu, dịch thể, sức lực, do vậy cần lưu ý bổ sung năng lượng cho cơ thể, vết thương mau lành. 

Trong khoảng 1-2 ngày sau khi vừa phẫu thuật xong, chỉ nên cho bệnh nhân ăn cháo loãng. Hoặc thể uống thêm nước rau luộc hoặc nước hoa quả. Sau khi bệnh nhân trung tiện được, thì sẽ tăng thêm độ đặc củ cháo.

3-5 ngày sau khi phẫu thuật, giai đoạn này bệnh nhân đã bắt đầu hồi phục lại sức khỏe, do đó cần tăng cường bổ sung dinh dưỡng hơn. Chủ yếu là các thực phẩm giàu năng lượng, protein và ưu tiên chế biến bằng phương pháp luộc, hấp.

Bước qua ngày thứ 6 thì vết thương bắt đầu hồi phục, cần tập trung vào các loại có chứa protein, vitamin, chất xơ, khoáng chất.

>>> Tổ yến có để lâu được không? Tổ yến để lâu thường hay bị gì?

Vừa phẫu thuật xong nên ăn gì?

Từ những lưu ý trên có thể thấy rằng, việc tập trung bồi bổ dưỡng chất cần chú trọng nhất chính là thời kỳ hồi phục từ ngày thứ 6 sau phẫu thuật. Lúc này, người bệnh cần có một thực đơn thật tốt để giúp vết thương mau lành, bồi bổ thể trọng. Cụ thể thì bạn cần tăng cường bổ sung các thực phẩm như sau:

Thực phẩm giàu chất xơ

Bệnh nhân sau phẫu thuật thường rất hay bị táo bón. Cần tích cực bổ sung thực phẩm giàu chất xơ để hạn chế tình trạng táo bón cho bệnh nhân. Nên ưu tiên lựa chọn và chế biến các thực phẩm chứa chất xơ tự nhiên như rau xanh, trái cây tươi, ngũ cốc nguyên hạt.

>>> Rối loạn tiêu hóa nên ăn gì và không nên ăn gì ?

Thực phẩm giàu protein

Đạm chính là nguồn dinh dưỡng chính cần thiết cho quá trình hồi phục của bệnh nhân sau phẫu thuật. Ở giai đoạn giữa, người nhà cần bổ sung 30gr đạm/ ngày và thời gian hồi phục có thể lên đến 120 – 150gr đạm/ ngày. 

Các nguồn thực phẩm dồi dào đạm thích hợp để bổ sung cho bệnh nhân gồm: thịt gà, bò, heo, chim, trứng, đậu,…

Bạn có thể thay đổi các thực phẩm khác nhau để kích thích hệ tiêu hóa và tăng cảm giác ăn ngon miệng cho người bệnh mỗi ngày. 

>>> Những thực phẩm bổ sung cho bà bầu thiếu máu

Thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất

Vitamin, khoáng chất là một phần quan trọng, không thể nào thiếu khi chăm sóc người bệnh sau phẫu thuật. Bởi nó không chỉ giúp vết mổ mau lành, mà còn tốt cho hệ tiêu hóa, cải thiện tinh thần, lấy lại cảm giác ăn ngon miệng cho người bệnh và tăng cường sức đề kháng, hệ miễn dịch.

Những thực phẩm chứa nhiều vitamin và khoáng chất nhất như:

  • Các loại rau xanh: Rau bina, rau ngót,…
  • Hoa quả: Dâu tây, kiwi, họ nhà cam, bưởi, chanh
  • Các loại củ: Cà rốt, khoai lang

>>> Nên ăn gì và không nên ăn gì khi bị ngộ độc thực phẩm?

Nước

Bên cạnh các thực phẩm trong chế độ ăn uống hàng ngày thì sẽ vô cùng thiếu sót nếu không nhắc đến nước. Người bệnh nên uống thật nhiều nước, từ 2 -3 lít/ ngày để bù lại lượng nước đã bị mất. Uống đủ nước sẽ giúp cơ thể bài trừ những độc tố của các loại thuốc trong cơ thể ra bên ngoài. Do vậy đừng quên uống nước thường xuyên sau khi phẫu thuật nhé.

>>> Nước lá tía tô có lợi ích gì với sức khỏe?

Chú ý trong cách chế biến thức ăn cho người sau phẫu thuật

Không chỉ phải chú ý đến chế độ dinh dưỡng, các thực phẩm cần thiết sau quá trình phẫu thuật, việc chế biến sao cho đảm bảo, phù hợp với cơ thể người bệnh cũng rất quan trọng. Vì lúc này hệ tiêu hóa của bệnh nhân còn yếu, chưa hồi phục hoàn toàn nên bạn cần ưu tiên các món ăn chế biến toàn phần.

Chế biến toàn phần tức là ưu tiên các cách giúp giữ tối đa dưỡng chất có trong thực phẩm đó, hạn chế tối đa các khâu chế biến, thêm nhiều gia vị. Cụ thể thì bạn nên lựa chọn nấu thực phẩm theo cách: Luộc, hấp, cách thủy hoặc nướng và nêm nếm nhạt, ít gia vị.

Ngoài ra, bạn cũng nên nấu chín thức ăn cho thật mềm, dễ nhai. Chia khẩu phần ăn thành các bữa nhỏ, mỗi ngày nên có 4 – 5 bữa để hạn chế việc ăn quá no, ăn dồn trong một bữa.

>>> Trẻ nhỏ bị ho nên ăn gì để nhanh chóng khỏi bệnh

Thông qua bài viết Vừa phẫu thuật xong nên ăn những thực phẩm này để nhanh chóng hồi phục Yến Sào Vĩnh Phước đã chia sẻ trên, đã giúp cho bạn có thêm nhiều thông tin để chăm sóc người thân trong gia đình. Để cập nhật thêm nhiều kiến thức bổ ích về sức khỏe, các món ăn ngon, bổ dưỡng thì hãy theo dõi trang của Yến Sào Vĩnh Phước nhé!

>>> Gymer nên ăn gì để tăng cường hiệu quả trước buổi tập?

Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ:

Bài viết liên quan