Dòng sản phẩm thực phẩm YẾN SÀO đang dần trở nên phổ biến với tất cả mọi người. Bởi nhu cầu bồi bổ cơ thể ngày càng cao kèm theo đó là đòi hỏi cao về hương vị, hàm lượng dinh dưỡng phải cao cấp nhất. Hãy cùng Yến sào Vĩnh Phước tìm hiểu về Những loại yến sào tốt nhất 2022 nhé!

Thời điểm thu hoạch đúng sẽ cho yến sào tốt nhất

Ai cũng biết yến sào là sản phẩm thực phẩm có hàm lượng dinh dưỡng cao. Nhưng có phải tất cả sản phẩm đều có hàm lượng dinh dưỡng đồng đều nhau? Câu trả lời là KHÔNG. 

Ăn yến chính là ăn tổ của chim yến, thứ được kết tinh từ nước dãi loài chim này. Người ta ví von nó là “tặng phẩm từ tự nhiên” cũng vì lý do đó. Yến sào không thể sản xuất bởi con người, dù xây nhà nuôi yến thì cũng không thể kiểm soát được tập quán sống của loài chim này. Yến đảo thì sẽ có hàm lượng dinh dưỡng cao hơn yến nhà

Để thu được tổ có chất lượng cao nhất, người ta có thể kiểm soát thời điểm thu hoạch tổ. Để mua được sản phẩm đảm bảo chất lượng không dễ dàng. Yến sào chất lượng sẽ được người nuôi thu hoạch đúng thời điểm.

Thời gian chim yến làm tổ

Thời gian 1 chim mái tạo ra tổ là 30 ngày. Khi đẻ trứng và ấp trứng cũng mất tầm 30 ngày. Từ ngày chim non ra đời đến khi có thự kiếm ăn và rời tổ là 40 ngày. Trong thời gian 3 tháng này là thời điểm thu hoạch tổ yến tốt nhất cho các chủ nhà yến. Như vậy 1 năm sẽ có 4 lần thu hoạch tổ. 

Vào cuối tháng 12 đầu tháng 1 (âm lịch) là thời điểm trời đất giao mùa. Khí hậu từ lạnh sang ấm áp nên những con côn trùng phát triển và sinh trưởng nhanh. Chim yến thường đi kiếm ăn vào thời điểm này.  Nhờ thế những chú chim có đầy đủ năng lượng để tiến hành xây tổ, đẻ trứng ấp non…Tổ yến thu hoạch được vào thời điểm này cũng có chất lượng cao. 

Chú ý thu hoạch theo phương pháp cưỡng đoạt lúc đàn yến quá đông, con mái làm tổ nhưng chưa có trứng sẽ thu được tổ  không đạt chất lượng do chưa đủ ngày.

Thời điểm thu hoạch được tổ yến tốt nhất

Thu hoạch khi chim yến đẻ được 2 quả trứng

Đây là lúc tổ yến đã hoàn thiện về cấu trúc, sở hữu độ dày nhất định và sở hữu năng suất cao.

Tuy nhiên việc lấy được tổ yến cũng sẽ làm cho quá trình chim yến mái đẻ trứng bị gián đoạn. Số lượng chim yến nuôi trong nhà sẽ bị giảm đi nhiều do không có trứng nở đẻ ra chim yến non.

Thu hoạch yến sào trước chim yến đẻ trứng

Đây là lúc tổ yến có độ sạch sẽ tối ưu nhất, không hề dính bụi, lông hay thậm chí là phân hay thức ăn nên thời gian xử lý ngắn… Bên cạnh đó, chất lượng yến cũng được đánh giá vô cùng cao và cực kỳ tốt. Tuy nhiên tổ yến thu về rất nhẹ do tổ chưa trải qua đầy đủ quá trình hoàn thiện, lượng nước dãi kết tinh chứa nhiều. 

Xét về sức khỏe chim yến thì chim yến cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi vì chúng phải mất nhiều sức để xây lại tổ mới. Những chim yến mái khi đang chuẩn bị đẻ nhưng lại không có tổ để đẻ sẽ rất khó khăn.

Thu hoạch yến sào khi chim yến non đã rời tổ

Nếu muốn sở hữu tổ yến chất lượng nhất, có độ dày, trọng lượng lớn thì nên thu hoạch sau khi chim yến đã rời tổ. Bởi thực tế lượng yến ở trong những tổ này rất nhiều mới có thể chứa được những chú chim non. Tuy nhiên đây cũng là loại tổ mất vệ sinh nhất vì lẫn rất nhiều tạp chất. Loại này cần xử lý rất nhiều để làm sạch tổ nên không đảm bảo về hàm lượng dinh dưỡng.

Lời khuyên nếu người tiêu dùng là nên mua loại yến thô về để tự làm sạch và chế biến sử dụng ngay là tốt nhất.

Giống yến tốt sẽ cho yến sào có chất lượng tốt

Có thể bạn chưa biết thì ngoài yến nhà và yến đảo, yến sào còn được phân biệt chất lượng theo nguồn gốc là yến sào Việt Nam và các loại yến sào của Indonesia, Malaysia, Trung Quốc. Yến Việt chất lượng cao nên có giá bán đắt hơn, các loại yến sào của các nước khác 

Có sự khác biệt về chất lượng là do sự khác biệt về loài chim yến phân bố tại Việt Nam khác với các loài chim nước khác. Ngoài ra còn kể đến sự khác biệt về điều kiện khí hậu, nguồn thức ăn và điều kiện làm tổ….

Yến sào Việt được lấy từ loài yến Hàng. Yến tổ lấy từ loài yến Hàng này có chất lượng cao cấp nhất, được các chuyên gia đánh giá là hàng đầu thế giới.

Do đó, người ta thường gắn mác yến Việt cho yến sào Malaysia, Indonesia…các loại này có hàm lượng dinh dưỡng thấp và ăn không ngon như yến Việt. Hơn thế yến sào Trung Quốc được pha lẫn tạp chất không thể tiêu hóa được. Bạn cần chú ý khi thấy sản phẩm yến có giá quá rẻ nhiều lần so với thị trường.

Cách phân biệt chính là Yến sào thô của Việt Nam trắng hơn và to hơn yến sào Malaysia. Khi ăn thì yến Việt sẽ cho cảm giác sợi yến cứng hơn, hương thơm hơn cũng như ngâm sẽ nở nhiều hơn yến Malaysia

Có thể bạn quan tâm Cách chọn mua yến sào Khánh Hòa Chất lượng 

>>> Xem thêm: Tổ yến tự nhiên cao cấp Vĩnh Phước loại 100g.

Bài viết liên quan