Ngày nay, yến sào được bán tràn lan trên thị trường với nhiều mức giá khác nhau. Song song đó, yến sào được làm giả hết sức tinh vi. Khách hàng luôn trong trạng thái “mò kim đáy bể” khi tìm kiếm nơi bán yến sào uy tín với mức giá hợp lý. Yến Sào Vĩnh Phước, sẽ mách bạn Cách chọn mua yến sào Khánh Hòa chất lượng mới nhất 2022. Đây là những kinh nghiệm được đúc kết sau một khoảng thời gian dài học hỏi và tích lũy được.

Phân biệt thành phần của yến sào Khánh Hòa và các loại yến khác

Dựa theo thành phần của tổ yến, ta có thể phân biệt được yến chất lượng hay không bằng cách nhận diện những đặc điểm đặc trưng trong thành phần .

  • Yến sào chất lượng có thành phần 100% tự nhiên hình thành do sự dàn xếp của các nước bọt dưới lưỡi của chim Yến và đông cứng lại trong môi trường tạo thành hình dạng giống múi cau. 
  • Yến sào kém chất lượng thường được tạo thành bằng hỗn hợp các chất độn, phụ gia, bột mỳ, sợi agar, gelatin, rong biển,… tổ yến chỉ chiếm % rất ít trong thành phẩm.
  • Tinh vi hơn, tổ yến giả sẽ được tẩm qua lòng đỏ trứng để tạo mùi tanh như yến thật. Ngoài ra còn sử dụng thêm các chất tẩy để tổ yến có màu sắc bắt mắt nhất. Loại này không những không có tác dụng bồi bổ mà còn dẫn đến một số biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe.

Quan sát kỹ cảm quan bên ngoài

Với một số loại sản phẩm được pha tạp hoặc làm 100% từ các nguyên liệu gần giống yến thật, bạn có thể thông qua cảm quan bên ngoài để nhìn ra sự khác biệt.

Đương nhiên chỉ với những sản phẩm làm giả kém tinh vi, còn những loại được làm giả có kĩ thuật thì rất khó chỉ nhìn bằng mắt mà có thể nhận ra được. Trường hợp này bạn vẫn có thể tham khảo một số sự khác biệt sau đây cùng với kết hợp kiểm tra bằng các phương pháp tôi sẽ nêu ở mục tiếp theo.

Có thể bạn quan tâm

Tham khảo thêm; TOP 3 công nghệ làm yến giả phổ biến nhất hiện nay

Chất lượngKém chất lượng
MàuTrắng ngà hoặc vàng da cam.Trắng tinh hoặc trắng sáng do được xử lý qua nước tẩy, chất làm trắng
Khối lượngTổ yến tự nhiên thường sẽ nhẹ do không có chứa tinh bột. Khi bóp dễ vỡ. Trọng lượng của một tổ yến chỉ khoảng 3.5 – 12gr.Yến giả sẽ nặng hơn (thường hơn 20 gram) do là hỗn hợp giữa yến thật và một phần các chất độn khác. Khi bóp khó vỡ hơn và tương đối dai.
Hình dạngTổ yến tự nhiên thường có hình dáng không đẹp, độ dày mỏng khác nhau. Các sợi yến dễ nhận thấy, không bị vụn, đứt gãy.Tổ yến giả là sản phẩm nhân tạo nên hình thức đẹp và đều. Sợi yến nhìn rời rạc, mềm và có độ đàn hồi..
MùiTổ yến thật có mùi tanh, ẩm mốc đặc trưng do tổ được hình thành trong thiên nhiên. Khi chế biến mùi tanh không mất đi.Tổ yến giả có thể có mùi tanh của lòng đỏ trứng, khi để lâu sẽ bị oxy hóa thành mùi khó chịu hoặc tổ yến giả có thể có mùi của chất khử trùng, tẩy trắng
Sự khác biệt giữa yến sào chất lượng và kém chất lượng
Sự khác biệt giữa yến có sử dụng chất tẩy trắng

Các phương pháp kiểm tra để biết yến sào chất lượng hay không

Cách 1: Kiểm tra bằng cách ngâm nước:

Để biết liệu yến sào đã mua có phải là loại  yến sào Khánh Hòa chất lượng hay không, bạn hãy thử cách ngâm yến sào vào nước. 

  • Yến sào tự nhiên có thời gian ngâm nở dài, không bị nhão hoặc bỡ khi để lâu trong nước lạnh. Khi nở hoàn toàn, sợi yến sẽ nở bung rõ ràng, giữ nguyên hình dáng của sợi yến và kích thước nó sẽ gấp 4-5 lần trước khi ngâm.
  • Yến sào kém chất lượng sẽ bị nở ra và trở nên nhão hơn chỉ sau 2-3 phút nếu trong thành phần có chất độn từ tinh bột.
Phương pháp ngâm nước để phân biệt yến sào kém chất lượng
Cách 2:  Kiểm tra bằng cách dừng lửa đốt:

Một trong những cách để phân biệt đơn giản nhất chính là đốt thử một vài sợi yến. Nếu là yến sào giả sẽ bị cháy, có tia lửa, bụi than và mùi khét nồng nặc trong khi yến sào chất lượng sẽ không có hiện tượng này.

Cách 3: Kiểm tra yến sào Khánh Hòa chất lượng bằng cách chưng cách thủy:

Chưng cách thủy là cách nhanh và hiệu quả nhất để biết yến sào có phải 100% tự nhiên hay không. Cách làm rất đơn giản: bạn hãy lấy 1 ít yến sào muốn kiểm tra cho vào nồi nước để đun cách thủy trong 2-3 phút (một số loại yến sào giả được làm công phu cần từ 15-25 phút để nhìn ra sự khác biệt.

  • Yến sào tự nhiên sau thời gian đun thì vẫn giữ được cấu trúc, sợi yến không bị  nhão, bở
  • Yến sào được pha tạp do độn thêm tinh bột sau khi nấu sẽ bị nhão 
Cách 4: Kiểm tra chất lượng bằng cách dùng Lugol/Iot để phát hiện tinh bột trong tổ yến

Đây là phương pháp hiệu quả, kết quả dễ nhận biết. Đầu tiên bạn đun sôi một ít tổ yến rồi cho dung dịch Lugol hoặc dung dịch muối I ốt sau đó quan sát khi dịch còn sôi.

  • Yến sào tự nhiên khi nhỏ dung dịch vào sẽ không có xuất hiện màu lạ..
  • Yến sào “nhân tạo” : Nồi yến sào chuyển từ màu trắng sang xanh cùng với đó là sẽ có mùi hắc nồng của cacbonat natri. Lúc sôi sẽ tạo nhiều bọt hơn bình thường, để qua đêm nồi nước sẽ chuyển sang màu vàng, mùi hôi.
Cách 5: Kiểm tra bằng cách nếm thử để xác định yến sào có chất độn đường hay không 

Bạn chỉ cần lấy một sợi yến nhỏ nếm thử. Nếu bạn cảm thấy ngọt nơi đầu lưỡi tức là yến bạn mua có độn thêm đường.

Người ta cho bổ sung đường vào nhằm hạn chế ẩm mốc gây hư hỏng, ngoài ra còn để tăng trọng lượng tổ yến thay vì sử dụng tổ nguyên chất. Đối với người có tiền sử bệnh tiểu đường muốn bồi bổ cơ thể, khi lựa chọn nhầm tổ yến có độn thêm đường sẽ cực kì có hại và có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm.

Cách chọn mua yến sào Khánh Hòa chất lượng là nên chọn địa điểm uy tín

Bạn có thể hỏi thăm từ người có kinh nghiệm hay tham khảo một số tiêu chí phân biệt nơi kinh doanh yến chất lượng sau đây:

Nơi bán có hiện rõ thông tin về địa chỉ, có đăng ký giấy phép kinh doanh và có mã số hệ rõ ràng. 

Có đầy đủ các tiêu chuẩn về chất lượng cho sản phẩm yến sào

Để đảm bảo về nguồn gốc và vệ sinh, bạn nên tìm hiểu kỹ xem liệu nơi bán có đầy đủ các giấy phép về an toàn thực phẩm từ các tổ chức uy tín. 

Có hiện đầy đủ chính sách, rõ ràng để đảm bảo quyền lợi của khách hàng.

Có thông tin công khai rõ ràng  giá cả từng mặt hàng.

Có hệ thống website, Fanpage đầy đủ. Trên đó có minh bạch các thông tin về doanh nghiệp, hoạt động, mô tả sản phẩm.

Link mua sản phẩm yến sào chất lượng Vĩnh Phước: Tổ Yến Tự Nhiên Cao Cấp Vĩnh Phước Loại 100g

KẾT LUẬN: 

Mua phải yến sào kém chất lượng vừa mất tiền vừa hại sức khỏe. Thị trường làm giả yến sào thì ngày càng tinh vi, để trở thành người tiêu dùng thông minh cần nắm vững các thông tin về sản phẩm trước khi đưa ra quyết định mua sản phẩm.

Mong rằng sau khi đọc bài viết của Yến sào Vĩnh Phước, bạn sẽ nắm rõ được Cách chọn mua yến sào Khánh Hòa chất lượng. Cần lưu ý rằng những phương pháp trên không đảm bảo 100% giúp bạn nhận diện được sản phẩm chất lượng. Biện pháp tốt nhất đó là hãy chọn nơi bán uy tín để phục vụ nhu cầu sử dụng lâu dài. Bên cạnh đó cũng cân nhắc các mức giá mà các nơi cung cấp để vừa tiết kiệm cho ví tiền vừa có được một sản phẩm yến sào thật chất lượng cho bạn, người thân và gia đình nhé!

Có thể bạn quan tâm

Yến sào Vĩnh Phước

Bài viết liên quan