Yến sào nói riêng hay thực phẩm nói chung đều được có một tiêu chuẩn cho sự an toàn và chất lượng. Khi đạt các tiêu chí trong sản xuất, cơ sở sẽ được cấp những chứng chỉ chất lượng tương ứng. Vậy tại sao phải quan tâm đến các chứng nhận vệ sinh an toàn chất lượng? Nó là gì? Bài viết sau đây của Yến sào Vĩnh Phước sẽ giải đáp thắc mắc cho bạn.

“Ma trận yến sào”

Đã từng là mặt hàng thực phẩm xa xỉ chỉ phục vụ cho vua chúa, nay yến sào đã trở nên phổ biến hơn với mọi người. Nhu cầu về yến sào ngày càng tăng kéo theo việc mở rộng các tổ chức kinh doanh. Nhiều cơ sở vì cạnh tranh và lợi ích mà bán yến sào giả, yến sào kém chất lượng với mức giá cạnh tranh khiến người tiêu dùng hoang mang trong “ma trận yến sào” của việc bán loạn giá và mù mờ về chất lượng.

Ma trận yến sào

Loạn giá

Ngày trước, yến chỉ được khai thác tại Khánh Hòa nên yến sào nơi đây được mệnh danh là thương hiệu quốc gia. Sau này lượng yến tự nhiên khan hiếm, nhu cầu lại tăng, nghề nuôi yến phát triển từ Khánh Hòa sang các tỉnh khác. Riêng tại Khánh Hòa, yến đảo tự nhiên có giá hơn 100 triệu/kg và yến nuôi có giá 30-40 triệu/kg. Còn nếu mua tại những điểm bán nhỏ lẻ thì mức giá rơi tầm 1,95-2,3 triệu cho 100g yến vụn. Tại các chợ giá yến vụn sẽ là 1,4-1,9 triệu/100g, yến thường 3,5-5 triệu/100g. Còn trên các mạng xã hội như Facebook, Zalo rao bán yến sào với các mức giá sỉ rẻ hơn rất nhiều so với thị trường và cam kết hàng thật 100%.

 Mù mờ về chất lượng

 Nguyên nhân cho sự chênh lệch giá đến từ việc gia tăng số lượng nhà yến và yến nhập khẩu từ các nước Đông Nam. Còn nguyên nhân cho việc giá yến rẻ hơn giá thị trường đến 1-2 triệu thì có lẽ do đó là yến độn, yến làm giả.

Yến sau khi thu hoạch nếu điều kiện khí hậu không ẩm, có thể bảo quản trong kho được 15 năm nên người sản xuất không có lý do gì để hạ giá bán. Mà đối với yến nhà sau thu hoạch có giá bán tại nhà gần 3 triệu cho 100g, sơ chế hao hụt 40-50% nên bán lẻ phải có giá từ 5-6 triệu cho 100 g. Nhiều người mù mờ về đặc điểm của yến sào và mang tâm lí muốn mua rẻ nên bị các nhà buôn dẫn dắt bán các hàng yến sào kém chất lượng giá thấp hơn thị trường với các lí do “vô cùng hợp lý”.

Có thể bạn quan tâm

Top 3 công nghệ làm giả yến phổ biến nhất hiện nay

Tại sao nên áp dụng tiêu chuẩn an toàn, truy xuất nguồn gốc yến sào?

Yến sào Việt là mặt hàng chất lượng cao và có trị kinh tế cao hơn yến trong các nước Đông Nam Á khác như Indonesia, Malaysia,…Yến sào được bày bán không tem mác, không chứng nhận với giá chênh lệch cao rất khó để khẳng định đây yến sào Việt hay là hàng trộn. Ngoài ra còn kể đến vệ sinh trong khâu sơ chế, nếu sơ chế không sạch, không an toàn dễ nhiễm các vi sinh vật gây bệnh khác.

Để cung cấp ra thị trường, yến sào phải đạt các tiêu chuẩn nhất định về chất lượng. Đặc biệt nếu muốn nhập khẩu vào các thị trường châu Âu thì yến sào vượt qua quá trình kiểm định nghiêm ngặt để đảm bảo tinh chất yến không bị suy hao trong quá trình sản xuất và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Các tiêu chuẩn quốc tế phổ biến nhất với yến sào như hệ thống quản lý chất lượng quốc tế ISO:9001, hệ thống thực hành sản xuất tốt GMP hay hệ thống an toàn thực phẩm HACCP.

Tiêu chuẩn HACCP cho yến sào

Từ những năm 1960, khái niệm về HACCP, một hệ thống quản lý an toàn thực phẩm giúp phát hiện các mối nguy và kiểm soát chúng đã được hình thành. Từ đó đến nay, HACCP đã phát triển thành một hệ thống các quy tắc cùng cách thức thực hiện, để trở thành một chuẩn mực về an toàn thực phẩm trên toàn thế giới.

Hiện nay, HACCP được nhiều nước trên thế giới như Mỹ, Anh, Nhật Bản… quy định bắt buộc áp dụng trong quá trình sản xuất, chế biến thực phẩm. Uỷ ban Tiêu chuẩn Thực phẩm quốc tế (CODEX) cũng khuyến cáo việc nên áp dụng HACCP kết hợp với việc duy trì điều kiện sản xuất (GMP) để nâng cao hiệu quả của việc đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm.

Do đó, việc nhà sản xuất cần đạt được chứng nhận HACCP là cần thiết khi kinh doanh mặt hàng yến sào. Do nó là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao nhằm phục vụ mục tiêu sức khỏe nên cần bảo đảm an toàn 100% về mặt vệ sinh an toàn thực phẩm.

Tiêu chuẩn HACCP cho yến sào

Tiêu chuẩn ISO 22000 cho mặt hàng yến

ISO 22000 là một tiêu chuẩn được quốc tế công nhận kết hợp cách tiếp cận ISO 9001 với quản lý an toàn thực phẩm và HACCP để đảm bảo an toàn thực phẩm ở mọi mức độ.

Tiêu chuẩn này chỉ ra cách một tổ chức có thể chứng minh được khả năng kiểm soát các mối nguy an toàn để đảm bảo rằng thực phẩm là an toàn.

Tiêu chuẩn ISO cho sản phẩm yến

Yến sào Vĩnh Phước – lời cam kết từ chất lượng

Yến Sào Vĩnh Phước xem sức khỏe và niềm tin của quý khách là món quà ý nghĩa nhất trên hành trình thực hiện sứ mệnh của mình. Vì vậy chúng tôi luôn đảm bảo mọi sản phẩm của mình phải đạt mọi tiêu chuẩn cao nhất về chất lượng thực phẩm.

Thông qua các chứng nhận về nguồn gốc vệ sinh an toàn thực phẩm như Chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm cấp bởi Ban quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm TP HCM, ISO 22000:2018 và HACCP TCVN 5603:2008 chúng tôi cam kết luôn mang đến cho người tiêu dùng sản phẩm yến sào chất lượng tốt nhất.

Tổ Yến Tự Nhiên Cao Cấp Vĩnh Phước Loại 100g

Bài viết liên quan