Zona thần kinh: Cần tránh những thực phẩm nào? Đang được rất nhiều người quan tâm. Bệnh lý này cũng khá phổ biến, nếu ăn uống, chăm sóc không đúng cách vết thương sẽ lan rộng, lâu khỏi, thậm chí để lại sẹo thâm, lồi. Chính vì vậy, cần tránh những thực phẩm nào là vấn đề được nhiều người tìm hiểu. Ở bài viết này, Yến sào Vĩnh Phước xin được chia sẻ một vài kiến thức về bệnh zona. Mọi người hãy lưu lại để chăm sóc sức khỏe của bản thân một cách hợp lý khi chẳng may mắc phải bệnh Zona nhé.

Chế độ ăn uống khi bệnh zona thần kinh

Các chuyên gia dinh dưỡng, da liễu đều khẳng định rằng: Chế độ ăn uống đóng vai trò rất quan trọng trong việc điều trị vết thương khi bị bệnh zona thần kinh. Bởi có nhiều loại thực phẩm có thể giúp khắc phục hoặc làm dịu bớt những triệu chứng khó chịu do bệnh gây ra.

Nhưng ngược lại, cũng có một số thức ăn sẽ khiến bệnh trở nên nặng hơn. Thậm chí, có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm như bội nhiễm. Đặc biệt, để lại sẹo lồi, lõm, thâm đen, …rất mất thẩm mỹ cho làn da của bạn. Do đó, cần quan tâm tới Zona thần kinh cần tránh những thực phẩm nào, từ đó tuân thủ để bệnh nhanh chóng khỏi.

>>> Tiêu chảy nên ăn gì để hồi phục?

Zona thần kinh kiêng ăn gì?

Dưới đây là danh sách thực phẩm không nên tiêu thụ khi đang mắc bệnh zona. Thực hiện đúng sẽ thúc đẩy nhanh quá trị chữa trị bệnh hiệu quả.

1.Thức ăn giàu axit amin arginine

Người bệnh zona thần kinh nên tránh ăn thực phẩm giàu axit amin arginine. Chẳng hạn như lúa mì, chocolate, yến mạch, bánh mì trắng, …Sở dĩ chúng có khả năng thúc đẩy sự phát triển của virus gây bệnh zona nên cần tránh.

2.Kiêng ngũ cốc tinh chế

Ngũ cốc tinh chế có thể làm đột biến lượng đường trong máu. Vì vậy, dẫn tới rối loạn điện giải, gia tăng nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng. Từ đó, khiến cho vết thương do virus zona gây ra khó lành lại hơn.

3.Tránh xa đồ uống chứa cồn, ga

Những thức uống chứa cồn như rượu, bia, nước giải khát có gas chính là thủ phạm ngăn chặn hoạt động hệ thống miễn dịch của cơ thể. Điều này chỉ làm cho virus gây bệnh zona lây lan và phát triển mạnh hơn. Do đó, dùng các sản phẩm này chỉ khiến bạn thêm đau và lâu lành.

4.Cần kiêng thực phẩm chế biến sẵn

Các thực phẩm chế biến sẵn, đồ ngọt, thực phẩm chiên rán, …cần được loại bỏ ra khỏi thực đơn của người bệnh zona thần kinh. Bởi lẽ, nhóm thực phẩm này chứa ít vitamin và khoáng chất lại giàu chất béo không tốt. Người bệnh dùng những thực phẩm này sẽ làm virus gây bệnh zona có thể phát triển mạnh hơn. Hệ quả là khiến bệnh trầm trọng, kéo dài dai dẳng.

Zona thần kinh nên ăn gì?

Người bệnh zona thần kinh muốn nhanh chóng cải thiện bệnh lý, tránh vết thương để lại sẹo gây mất thẩm mỹ. Cần ăn uống khoa học, bổ sung các thực phẩm dưới đây:

1.Ăn thực phẩm giàu lysine

Chất lysine có công dụng giúp ức chế sự tăng trưởng của virus gây ra zona thần kinh. Đồng thời, lysine còn hỗ trợ tăng cường sức đề kháng cho người bệnh. Do đó, khuyên nên bổ sung các thực phẩm giàu lysine cho ngươi đang bị zona. Thực phẩm có chứa nhiều lysine chẳng hạn như sữa, cá, đậu, pho mát, yến sào, thịt gà.

2.Thức ăn giàu kẽm, vitamin C

Các tài liệu cho thấy, kẽm và vitamin C hỗ trợ tăng sức đề kháng, giúp người bệnh zona thần kinh nhanh chóng hồi phục. Vì vậy, bác sĩ hay khuyến khích bệnh nhân mắc bệnh nên ăn các loại rau quả màu xanh lá, củ khoai tây, ớt, cam, dâu tây. Bên cạnh đó, có thể ăn thịt đỏ, một số loại đậu, ngũ cốc giàu kẽm.

>>> Cách tăng cườngsức đề kháng cho cả nhà

3.Thực phẩm giàu vitamin B6, B12

Hãy bổ sung nguồn thực phẩm giàu vitamin B6, B12 vào thực đơn của mình nếu bạn nhanh chóng khỏi bệnh zona thần kinh. Những thực phẩm giàu vitamin B6, B12 : chuối, sữa và sữa chua, cá ngừ, sò và gan, khoai tây, khoai lang, … nhằm gia tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

4. Tỏi

Tỏi là thực phẩm chuyên gia khuyên nên dùng để chữa các bệnh lý liên quan tới nhiễm trùng, trong đó có zona thần kinh. Người bệnh zona thần kinh nên ăn uống có thêm tỏi, đồng thời sử dụng củ tỏi để bôi vào vết thương để cải thiện bệnh. Bởi trong tỏi có chất giúp sát khuẩn mạnh mẽ có thể làm dịu các nốt zona.

5.Ăn tía tô đất

Tía tô đất có công dụng kháng virus cho nên rất phù hợp để trị bệnh zona. Rất đơn giản, chỉ cần sơ chế thành trà để uống vào mỗi buổi sáng. Đồng thời, loại trà này không chỉ giúp các nốt zona bớt đau, mà nó còn hỗ trợ làm giảm stress. Đây là một trong những tác nhân gây ra bệnh lý này.

6.Ăn yến sào

Yến sào là thực phẩm đại bổ cần có trong chế độ ăn của người bệnh. Do đó, bạn nên mua yến thô, yến tinh chế của nơi thương hiệu uy tín, nguồn gốc rõ ràng. Sau đó chế biến thành món ăn để cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể của người bệnh. Trong trường hợp không có thời gian chế biến, bạn nên mua yến chưng sẵn dạng hũ tiện lợi có thể dùng bất cứ lúc nào.

>>> Dùng yến sào cho bé biếng ăn như thế nào cho hiệu quả?

Hy vọng qua bài viết Zona thần kinh nên tranh những thực phẩm nào? Đã chia sẻ đến các bạn nhiều thông tin bổ ích. Hãy liên hệ để được chúng tôi tư vấn, hoặc có nhu cầu mua yến sào, yến chưng để chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp. Hãy để Yến sào Vĩnh Phước mang tới giải pháp chăm sóc sức khỏe tối ưu cho bạn.

Bài viết liên quan