Tiêu chảy là một bệnh lý về hệ tiêu hóa khiến cơ thể trở nên suy nhược, sức đề kháng kém. Vậy lời khuyên khi bị tiêu chảy nên ăn gì để hồi phục? Hãy cùng Yến Sào Vĩnh Phước điểm qua những thực phẩm được bác sĩ khuyên dùng dành cho người bị tiêu chảy. 

Tiêu chảy nên ăn gì để hồi phục?

1.Thực phẩm giàu tinh bột

Người bị tiêu chảy cần bổ sung các thực phẩm giàu tinh bột như gạo, khoai lang,… Tinh bột có công dụng hỗ trợ tiêu hóa dễ dàng hơn. Ngoài ra, bên trong tinh bột có hàm lượng chất xơ ít giúp làm rắn chất thải, giảm thiểu tình trạng tiêu chảy.

>>>

2. Chuối

Trong chuối có chứa một loại enzym giúp dễ tiêu hóa nên sẽ làm dịu bao tử lại, rất tốt với người đang bị tiêu chảy. Không những thế, chuối còn chứa hàm lượng lớn kali, giúp bù lại lượng điện giải đã bị mất khi bị tiêu chảy.

>>> Gan nhiễm mỡ kiêng ăn gì và nên ăn gì?

3.Táo

Khi bị tiêu chảy nên ăn 2-3 quả táo mỗi ngày để cung cấp chất xơ cần thiết cho cơ thể. Chất xơ trong táo có công dụng hòa tan pectin, hỗ trợ quá trình làm chậm bài tiết của đường ruột. Ngoài ra, táo còn bổ sung đường tự nhiên và vitamin C cho cơ thể, hỗ trợ bù đắp dinh dưỡng do mất cân bằng điện giải sau tiêu chảy.

4. Sữa chua

Sữa chua có chứa các hợp chất là acid lactic, probiotics, enzyme protease. Các hợp chất này có tác dụng tăng lợi khuẩn trong đường ruột, giúp hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru hơn. Tuy nhiên, cũng không khuyến cáo lạm dụng quá nhiều sữa chua, hãy ăn lượng vừa đủ để bệnh nhanh lành.

Theo khuyến cáo, người bị bệnh tiêu chảy nên ăn từ 1-2 hộp/ ngày, sau bữa ăn chính. Ngoài ra, người bị tiêu chảy nên chọn ăn các loại sữa chua nguyên chất, tránh thêm hương vị để đẩy lùi tiêu chảy một cách nhanh nhất.

>>> Những câu hỏi thường gặp khi bé ăn yến sào

5. Thịt gà

Bên trong thịt gà có chứa các thành phần dinh dưỡng như protein, kẽm, sắt,… Giúp cơ thể bổ sung các dưỡng chất khi bị tiêu chảy. Từ thịt gà, bạn có thể chế biến đa dạng các món ăn dành cho người bệnh như cháo, hấp,… 

Lưu ý: Nên ưu tiên chế biến thành những món thanh đạm. Không nên nấu các món gà chiên, sử dụng nhiều gia vị vì dầu mỡ gây ra chứng khó tiêu, ảnh hưởng đến quá trình phục hồi bệnh.

Thịt gà
6. Bổ sung đầy đủ nước 

Mất nước là điều không thể tránh khỏi khi bị tiêu chảy. Nếu tình trạng mất nước kéo dài sẽ làm suy kiệt cơ thể, trở nên mệt mỏi hơn. Do vậy, bổ sung nước đầy đủ là điều cực kỳ cần thiết. Bạn nên uống nước lọc, nước đun sôi để nguội để đảm bảo hợp vệ sinh. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể uống các loại nước trái cây hoặc nước làm từ các thực phẩm như nước cháo loãng, nước gạo rang,… Để bổ sung khoáng chất và điện giải cho cơ thể.

7.Sử dụng trà thảo mộc

Uống trà thảo mộc cũng là một cách giúp đẩy lùi bệnh tiêu chảy. Nó có công dụng điều hòa nhu động ruột, giảm co thắt ruột, điều trị tốt tiêu chảy và viêm đường ruột. Các loại trà thảo mộc được khuyên dùng là trà hoa cúc, trà vỏ cam, trà gừng, trà quế, trà xanh,…

8.Yến sào

Yến sào là thực phẩm được các chuyên gia và bác sĩ khuyến khích sử dụng khi bị tiêu chảy. Bên trong yến có chứa các axit amin tạo điều kiện thuận lợi cho lợi khuẩn tiêu hóa hoạt động, đẩy lùi tình trạng tiêu chảy. Ngoài ra, ăn yến giúp bổ sung các chất dinh dưỡng, khiến cơ thể nhanh khỏe mạnh hơn.

>>> Yến chưng nước dừa

Từ Yến sào bạn có thể chế biến thành nhiều các món ăn như cháo yến, súp yến, yến chưng đường phèn để người bệnh dễ hấp thụ. Tuy nhiên, nếu không có thời gian thì có thể mua tổ yến được chưng sẵn về để sử dụng.

Những thực phẩm nên kiêng khi bị tiêu chảy

1.Các thực phẩm chứa nhiều chất béo

Nhóm thực phẩm này bao gồm đồ ăn nhanh, đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ. Đây đều là những món ăn khó tiêu, khiến cho bệnh tiêu chảy trở nên nghiêm trọng hơn.

2.Các thực phẩm gây ra tình trạng đầy hơi

Người bị bệnh tiêu chảy được khuyến cáo không nên dùng các món ăn từ củ cải, đậu tương, bí đỏ, dưa cà muối. Đây đều là những thực phẩm dễ sinh hơi, gây khó tiêu.

3.Các thực phẩm không đảm bảo vệ sinh

Khi bị tiêu chảy, người bệnh nên hạn chế ăn các món không đảm bảo vệ sinh. Những món ăn này bao gồm tiết canh, lòng lợn, rau sống, các món gỏi,… Những món ăn này chứa rất nhiều vi khuẩn, vi trùng gây hại, khiến cho bệnh có thể trở nặng hơn.

4.Các đồ uống chứa chất kích thích

Các đồ uống kích chứa chất kích thích như rượu, bia, cà phê sẽ gây ra rối loạn đường ruột, khiến người bệnh tiêu chảy trở nên nặng hơn. Do vậy, những đồ uống này được khuyến cáo là không nên sử dụng khi bị tiêu chảy.Trên đây là những thực phẩm nằm trong danh sách bị tiêu chảy nên ăn gì được các bác sĩ khuyến khích nên ăn. Hy vọng những thông này sẽ giúp ích cho những ai đang có nhu cầu tìm hiểu. Ngoài ra, nếu quý khách có nhu cầu đặt mua các sản phẩm yến sào: yến thô, yến tinh chế, yến chưng sẵn,… Xin vui lòng để lại thông tin liên hệ hoặc gọi ngay cho Yến sào Vĩnh Phước. Chúng tôi rất sẵn lòng được phục vụ các bạn một cách chu đáo.

Bài viết liên quan