Yến sào có thể dễ dàng biến tấu, kết hợp với nhiều thực phẩm khác nhau để tạo ra những món ăn mang hương vị mới lạ, tăng phần bổ dưỡng. Vậy yến sào kết hợp với saffron thì sẽ ra sao? Chỉ cần nghe tên món thôi là đủ cảm nhận được khả năng dưỡng nhan của món ăn này rồi. Nhưng thực sự nó không chỉ bổ thôi đâu, mà còn vô cùng thơm ngon nữa đấy. Hãy cùng Yến Sào Vĩnh Phước thử vào bếp cùng với 3 cách chế biến yến chưng saffron mới lạ được bật mí ngay dưới đây nhé

>>> “Tất tần tật” các thực phẩm thoái hóa đốt sống cổ nên ăn và nên tránh

Yến chưng saffron – “thần dược” của sắc đẹp

Yến chưng saffron là món ăn bổ dưỡng với sự kết hợp của hai nguyên liệu chính là tổ yến và saffron (hay có tên gọi khác là nhụy hoa nghệ tây). Không chỉ là một ăn tráng miệng, yến chưng saffron còn được mệnh danh là “phương thuốc” cải lão hoàn đồng, duy trì thanh xuân bởi những tác dụng như sau:

  • Tăng cường Collagen tăng độ đàn hồi cha da, làm chậm quá trình lão hóa, mang đến làn da tươi trẻ, hồng hào đầy sức sống.
  • Mang lại mái tóc mềm mượt, cho tóc chắc khỏe, óng ả
  • Bảo vệ tim mạch, góp phần ngăn ngừa tăng huyết áp, ổn định huyết áp
  • Kích thích hệ tiêu hóa, tăng cường khả năng hấp thụ thức ăn
  • Bảo vệ hệ thần kinh, cải thiện trí nhớ
  • Phục hồi chức năng thận, gan, giúp bồi bổ cơ thể, tăng cường sức đề kháng
  • Giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi, giúp dễ ngủ, cải thiện chất lượng giấc ngủ.
  • Tốt cho sinh lý của cả nam và nữ

Nguyên liệu chính cần chuẩn bị

Nguyên liệu chính cần chuẩn bị để làm món yến chưng saffron gồm có:
  • Tổ yến: 5gram
  • Saffron: 10 sợi
Nguyên liệu phụ:
  • Đường phèn
  • Mật ong
  • Táo đỏ

Cách sơ chế

Đối với saffron – nhụy hoa nghệ tây bạn nên mua có thể sử dụng trực tiếp. Còn đối với tổ yến thì có tổ yến thô và tổ yến tinh chế, bạn nên sơ chế theo hướng dẫn sau:

  • Tổ yến thô: Ngâm tổ yến trong nước sạch khoảng 1 tiếng, đến khi tổ yến nở mềm thì vớt ra. Sử dụng nhíp để gắp những sợi lông và loại bỏ các tạp chất còn dính bên trong. Sau mỗi lần gắp bạn hãy nhúng đầu nhíp vào nước để chất bẩn bám trên đầu nhíp trôi ra ngoài. Quá trình nhặt lông yến này mất rất nhiều thời gian và đòi hỏi sự tỉ mỉ. Do vậy bạn có thể dùng tổ yến tinh chế đã làm sạch sẵn để có thể tiết kiệm thời gian và công sức.
  • Tổ yến tinh chế: Vì tổ yến tinh chế đã được loại bỏ 99.9% lông yến và tạp chất, nên bạn chỉ cần ngâm chúng trong nước từ 20 – 30 phút cho tổ yến nở ra là đem đi chế biến.

Lưu ý: Nên ngâm tổ yến trong nước sạch có nhiệt độ khoảng 30 độ C. Không nên ngâm yến trong nước có nhiệt độ cao và trong nước quá lâu, để tránh làm mất đi một số dưỡng chất dễ tan trong nước.

3 cách làm yến chưng saffron cực đơn giản 

Có 3 cách chế biến đơn giản chỉ từ tổ yến và saffron, bạn có thể tham khảo những công thức này để thay đổi hương vị cho hợp với sở thích của mình.

Yến chưng saffron đường phèn

Bước 1: Chưng cách thủy tổ yến khoảng 15-20 phút đến khi sợi yến nở mềm

Bước 2: Tiếp đên, cho phần đường phèn và saffron vào trong chén yến chưng, chưng thêm khoảng 5 phút để đường phèn tan hoàn toàn.

Bước 3: Tắt bếp và cho ra chén đến thưởng thức

Yến chưng saffron với mật ong

Tương tự như với cách chế biến yến chưng saffron đường phèn ở trên, bạn chỉ cần thay thế đường phèn bằng mật ong ở bước thứ 2. 

Yến chưng saffron táo đỏ

Táo đỏ khô bạn đem cắt thành từng miếng nhỏ. Vì táo cần nhiều thời gian đun hơn nên bạn có thể cho táo vào cùng với yến chưng cùng một lúc.

Trong trường hợp bạn không muốn vị táo đỏ lấn át mất hương tổ yến thì có thể đun riêng táo trong một nồi nhỏ. Khi táo đỏ đã mềm thì đổ vào phần yến đã cách thủy chín, trộn vào nhau để thưởng thức. 

Vì táo đỏ có vị ngọt thanh sẵn nên bạn không còn cho đường phèn, nhưng nếu muốn ăn ngọt hơn thì hãy thêm khoảng 1 thìa cà phê nhỏ đun ở bước 2 khi chưng yến nhé!

Thưởng thức saffron sao cho đúng?

Món yến chưng saffron tốt nhất là nên ăn nóng. Và mặc dù tổ yến và saffron đều là thực phẩm tốt, giàu dinh dưỡng nhưng hãy ăn ở mức độ vừa phải.

  • Đối với người lớn: Nên ăn 2 – 3 lần/ tuần, mỗi lần ăn 1 tổ yến và không quá 5 gram saffron/ tháng.
  • Đối với trẻ nhỏ và người già: Nên ăn 2 lần/ tuần, mỗi lần ăn ½ tổ yến và không nên dùng quá 10 sợi saffron/ ngày.

    >>> Táo đỏ chưng với yến sào có tác dụng gì?

    Những ai nên ăn và không nên ăn saffron?

    Ngoài việc cần chú ý đến liều lượng, thì món yến chưng saffron này cũng không thích hợp với một số đối tượng, nhất là phụ nữ đang mang thai. Bởi lẽ saffron gây kích thích co bóp dạ con, dễ làm sảy thai nhất là trong 3 tháng đầu và 3 tháng cuối. Do vậy, nếu mẹ bầu muốn ăn tổ yến thì hãy chưng yến với những nguyên liệu khác như đường phèn, táo đỏ, chia,… 

    >>> Yến chưng Saffron & Collagen Vĩnh Phước

    Ngoại trừ trường hợp trên thì yến chưng saffron sẽ là liều thuốc bổ dưỡng cho những đối tượng sau:

    • Bệnh nhân vừa mới ốm dậy, đang trong quá trình hồi phục sức khỏe
    • Phụ nữ muốn mái tóc chắc khỏe, đẹp da hoặc phụ nữ sau sinh
    • Phụ nữ sau sinh
    • Người già, cơ thể yếu cần bồi bổ cơ thể

    Trên đây 3 cách chế biến yến chưng Saffron mới lạ mà lại rất đơn giản đã được Yến Sào Vĩnh Phước bật mí. Ngoài saffron, tổ yến còn có thể chế biến cùng với nhiều nguyên liệu khác nữa đấy. Hãy theo dõi các bài viết của Yến Sào Vĩnh Phước để biết thêm những món mới từ tổ yến nhé! 

    Bài viết liên quan