Dưới bài viết này, Yến Sào Vĩnh Phước sẽ chia sẻ đến bạn “tất tần tật” các thực phẩm thoái hóa đốt sống cổ nên ăn và nên tránh. Bạn hãy lưu lại để thiết lập thực đơn hàng ngày hợp lý, hỗ trợ quá trình điều trị bệnh lý có kết quả khả quan hơn. Bên cạnh đó, người bệnh cũng cần phải tuân thủ theo phác đồ điều trị bác sĩ chuyên khoa và xây dựng lối sống lành mạnh để tình trạng bệnh được thuyên giảm.

Thực phẩm bệnh nhân thoái hoá đốt sống cổ nên ăn

Danh sách các thực phẩm hữu ích dưới đây sẽ giúp người bệnh phần nào giảm thiểu các triệu chứng cơn đau một cách hiệu quả.

Thức ăn giàu vitamin D và canxi

Muốn có hệ xương khớp khỏe mạnh, nhất định không nên bỏ qua nguồn thực phẩm giàu canxi như sữa và các chế phẩm từ sữa (phô mai, sữa chua,…), cá hồi, cá mòi, các loại đậu, rau màu xanh đậm trong chế độ ăn uống.

Để cơ thể có thể hấp thu canxi thì cũng cần phải kết hợp thêm với thực phẩm giàu hàm lượng vitamin D: cá hồi, cá trích, cá mòi, tôm, sữa bò, ngũ cốc, lòng đỏ trứng, nấm,…

>>> Thực phẩm giúp trắng da, ngăn ngừa lão hóa

Thịt, hải sản tươi giàu đạm

Nguồn thực phẩm sẽ giúp cho người bệnh thoái hóa đốt sống cổ phục hồi tổn thương xương khớp, cột sốt.  Các loại thịt khuyên dùng: thịt heo, gà, vịt, cá nước ngọt,… Tuy nhiên, cần lưu ý da gà và thịt bò không tốt cho tình trạng bệnh lý, do đó không nên dùng cho người bệnh thoái hóa đốt sống cổ.

Nguồn thực phẩm giàu Omega 3

Omega-3 là một loại axit béo tốt, có khả năng giảm viêm, ngăn chặn viêm nhiễm hình thành, lan rộng và hạn chế tình trạng đau, cứng khớp. Nguồn thực phẩm giàu omega-3 bao gồm cá thu, cá hồi, dầu gan cá tuyết, hàu, hoặc trứng cá muối, cá cơm, …

>>> Chế độ ăn eat clean là gì ?

Rau xanh, củ và các loại trái cây

Nhóm thực phẩm này chứa hàm lượng chất xơ lớn, cùng đa dạng các loại vitamin và khoáng chất thiết yếu. Nhóm thực phẩm này luôn được khuyên phải bổ sung nhiều vào chế độ ăn uống, không chỉ riêng bệnh nhân thoái hóa đốt sống cổ, mà hầu hết bất kỳ đối tượng nào cũng đều nên tăng cường bổ sung.

Vitamin A, C, K

Vitamin A hỗ trợ bệnh nhân thoái hóa đốt sống cổ ngăn chặn những tổn thương do các gốc tự do gây nên. Các thực phẩm giàu Vitamin A: quả gấc, cà rốt, quả bơ, gan động vật, cá biển, hay các loại rau  (cải bẹ xanh, rau diếp cá, rau cần tây, rau muống),…

Vitamin K có khả năng tăng cường chất vôi hóa trong xương, từ đó ngăn ngừa các vấn đề liên quan tới xương khớp và bảo vệ xương luôn chắc khỏe. Do đó cần bổ sung các thực phẩm rau húng quế, cải bó xôi, dầu oliu, mù tạt, mùi tây, bông cải xanh …

Hàm lượng vitamin C có trong cơ thể là dưỡng chất cần thiết cho quá trình hình thành, phát triển Collagen và các mô liên kết. Thực phẩm giàu vitamin C bệnh nhân thoái hóa đốt sống cổ nên ăn như quả ổi, bông cải xanh, súp lơ, ớt chuông Đà Lạt, cam, đu đủ, dâu tây, …

>>> Thực phẩm nên ăn để cải thiện tình trạng mụn

Yến sào

Thực phẩm yến sào đã từ lâu được xem là món quà tuyệt vời của thiên nhiên đất mẹ ban tặng cho loài người chúng ta. Với hàng loạt chất dinh dưỡng thiết yếu, đa số các bệnh nhân đều được bác sĩ khuyên nên ăn yến sào. Và với bệnh nhân thoái hóa đốt sống cổ cũng đừng bỏ qua nguồn dinh dưỡng này cho cơ thể của mình. Do đó, bạn có thể mua yến tinh chế, yến thô để chế biến món ăn. Hoặc có thể mua yến chưng dạng hũ sẵn tiện lợi để dùng khi sức khỏe ốm, cần phục hồi.

Thực phẩm chứa Chondroitin và Glucosamine

Sở dĩ nên bổ sung thực phẩm có chứa chất Chondroitin và Glucosamine cho người bệnh là bởi. Đây là 2 loại hợp chất đóng vai trò quan trọng trong quá trình tái tạo sụn khớp. Chúng sẽ kích thích sản sinh dịch khớp và giảm tổn thương dây chằng khớp một cách hiệu quả. Nguồn thức ăn giàu hai chất này bao gồm: nước hầm xương, sụn động vật, các loại cá, đậu phộng, thịt gà, hạt hạnh nhân, …

Magie

Nhiều tài liệu cho thấy, công dụng của Magie đối với xương khớp vô cùng cần thiết. Đây là một khoáng chất cần thiết đối với quá trình phát triển cấu trúc xương, vận chuyển canxi qua màng tế bào, tổng hợp DNA, …vì vậy không thể thiếu.  Thực phẩm giàu Magie như socola đen, quả bơ, các loại đậu, chuối, rau lá xanh, ngũ cốc nguyên hạt, …bệnh nhân nên ăn.

Thoái hoá đốt sống cổ nên kiêng gì?

Nắm được thoái hóa đốt sống cổ nên ăn gì rồi thì mọi người nên biết thêm kiêng cử gì để bệnh lý nhanh chóng hồi phục. Dưới đây là nguồn thực phẩm mà bệnh nhân cần kiêng:

1.Hãy kiêng đồ ăn chế biến sẵn, nhiều dầu mỡ đẩy nhanh lão hóa.

2.Không nên ăn thịt đỏ và nội tạng các loại động vật.

3.Người bệnh hãy kiêng đồ ngọt – kiêng kị tối đa.

4.Kiêng quả ngô (bắp) vì nó không tốt cho bệnh nhân thoái hóa xương khớp.

5.Hãy biết nói không với rượu bia.

6.Kiêng thuốc lá – kẻ thù của bệnh thoái hóa đốt sống cổ.

Hy vọng những chia sẻ “tất tần tật” các thực phẩm thoái hóa đốt sống cổ nên ăn và nên tránh đã phần nào cung cấp những thông tin cần thiết cho bệnh nhân tham khảo. Cần tìm mua yến sào chất lượng, hãy liên hệ ngay với Yến sào Vĩnh Phước để được tư vấn tận tình nhé.

Bài viết liên quan