Ngày nay, khái niệm ăn eat clean vẫn còn rất mới lạ với nhiều người và đang thu hút được đông đảo sự quan tâm. Chế độ ăn này giúp giữ cho thân hình cân đối và mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Vậy thực tế chế độ ăn eat clean là gì và ăn như thế nào? Hãy cùng Yến Sào Vĩnh Phước tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé

Chế độ ăn eat clean là gì?

Eat clean được hiểu với nghĩa là “ăn sạch”. Tức là chỉ sử dụng những thực phẩm tươi, sạch và được chế biến theo phương pháp giữ thực phẩm trạng thái tự nhiên nhất có thể. Đặc biệt, trong quá trình chế biến sử dụng rất ít gia vị và dầu mỡ. Những thực phẩm được chế biến sẵn, đóng gói, đóng hộp, thức ăn nhanh,… tuyệt nhiên sẽ loại bỏ hoàn toàn.

Thông thường, rất nhiều người thường nghĩ chế độ ăn eat clean là chế độ dành cho những người ăn kiêng. Tuy nhiên đây lại là một hiểu lầm phổ biến. Về bản chất, chế độ ăn eat clean chỉ là một lối ăn lành mạnh, hạn chế thực phẩm bẩn và có lợi cho sức khỏe.

Các nguyên tắc cơ bản khi thực hiện chế độ ăn eat clean

Nguyên tắc 1: Ăn sạch. Các thực phẩm để dùng cho chế độ eat clean phải đảm bảo an toàn và sạch sẽ. 

Nguyên tắc 2: Ăn tươi. Thực phẩm chế biến eat clean phải đảm bảo tươi sống hoặc dạng thô, không được sử dụng các loại thực phẩm chế biến sẵn như: thức ăn đóng hộp, thức ăn nhanh, thức ăn nhiều dầu mỡ…

Nguyên tắc 3: Hữu cơ. Ưu tiên sử dụng các thực phẩm được nuôi trồng theo phương pháp hữu cơ

Nguyên tắc 4: Nắm rõ thành phần giá trị dinh dưỡng. Điều này đảm bảo cho việc bạn đang bổ sung đúng những dưỡng chất cần thiết với hàm lượng vừa đủ cho cơ thể

Nguyên tắc 5: Ăn nhiều rau củ. Bởi trong rau củ có chứa chất xơ và nhiều loại vitamin tốt cho cơ thể

Nguyên tắc 6: Hạn chế đường.Nên sử dụng các thực phẩm có thành phần đường tự nhiên như mật ong, đường thốt nốt,… thay thế cho các loại đường tinh luyện,…

Nguyên tắc 7: Không dung nạp các đồ uống có cồn, gas như rượu, bia, nước ngọt,…

Lợi ích của chế độ ăn eat clean

Xây dựng chế độ ăn eat clean sẽ mang đến rất nhiều các lợi ích cho sức khỏe của bạn. Một trong số đó phải kể đến là:

Lợi ích đầu tiên, eat clean giúp giảm cân an toàn. Đối với những người có nhu cầu giảm cân thì việc lựa chọn và tuân thủ theo chế độ ăn eat clean là phù hợp nhất. Trong chế độ ăn này, bạn sẽ chỉ dung nạp những dưỡng chất tốt để giảm tỷ lệ mỡ trong cơ thể và tăng lượng cơ bắp lên. Ăn eat clean kết hợp với luyện tập đều đặn sẽ giúp bạn giảm cân lành mạnh và hiệu quả.

>>> GIẢM CÂN AN TOÀN VÀ ĐÚNG CÁCH CÙNG YẾN SÀO

Lợi ích thứ 2: cung cấp nguồn năng lượng tích cực, dồi dào. Nhờ việc sử dụng các nguyên liệu sạch mà chế độ ăn eat clean sẽ cung cấp một nguồn năng lượng dồi dào hoạt động cả ngày, cơ thể của bạn sẽ luôn tràn đầy sức sống và năng lượng ích cực. 

Lợi ích thứ 3: ngăn ngừa các bệnh về tim mạch. Dựa theo nguyên tắc của chế độ ăn eat clean thì việc ăn nhiều rau củ sẽ khiến cơ thể dung nạp được nhiều vitamin C. Điều này giúp giảm thiểu các nguy cơ mắc bệnh về tim mạch. Ngoài ra, việc ăn các thực phẩm sạch sẽ làm giảm lượng cholesterol gây hại cho cơ thể.

Lợi ích thứ 4: ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh ung thư. Tuân thủ thực hiện các nguyên tắc cơ bản trong chế độ ăn eat clean sẽ giúp bạn loại bỏ hoàn toàn những chất độc hại trong cơ thể. Từ đó làm giảm nguy cơ gây bệnh ung thư.

Những thực phẩm nên có trong thực đơn chế độ ăn eat clean

1.Các loại cá

Cá là loại thực phẩm có hàm lượng protein hoàn chỉnh nhất trong các loại thịt. Ngoài ra, trong thịt cá còn chứa hàm lượng cholesterol xấu thấp nên rất tốt cho huyết áp, tim mạch.

Thịt cá
2. Ức gà

Trong ức gà cũng chứa ít chất béo và cholesterol xấu, giàu đạm, do đó trong chế độ eat clean ức gà cũng là 1 nguồn thực phẩm được khuyến khích bổ sung. Tuy nhiên, không nên ăn da và mỡ gà, nhất là ở phần cánh để tránh dung nạp những chất béo xấu vào cơ thể.

>>> Trước khi tập gym nên ăn gì?

3. Thịt heo, bò

Khi áp dụng chế độ ăn eat clean, chỉ nên sử dụng phần thịt nạc thăn của thịt heo, bò để cung cấp đạm cho cơ thể. Không nên ăn các phần có chứa mỡ vì chúng chứa nhiều cholesterol xấu, gây hại cho cơ thể.

4. Trứng

Trứng cũng là một trong những nguồn cung cấp protein dồi dào cho cơ thể. Theo lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng, bạn có thể ăn lòng trắng trứng thoải mái để bổ sung protein. Thế nhưng với lòng đỏ, bạn không được ăn quá hai lòng mỗi ngày để tránh hấp thu quá nhiều chất béo và cholesterol xấu.

5. Các loại rau xanh, củ, quả

Rau xanh, củ, quả là thực phẩm không thể thiếu trong thực đơn chế độ ăn eat clean. Trong rau xanh có chứa nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất, rất tốt cho những người có nhu cầu giảm cân.

6. Gạo lứt

Để bổ sung tinh bột trong chế độ ăn eat clean, bạn nên chọn ăn gạo lứt thay cho gạo tẻ. Bởi trong gạo lứt có chứa nhiều tinh bột tốt cho sức khỏe, đặc biệt phù hợp với những người giảm cân.

8. Yến sào

Yến sào cũng là một trong những thực phẩm được khuyến khích sử dụng trong thực đơn eat clean. Theo phân tích thành phần dinh dưỡng, trong yến sào có chứa tới 45 – 55% lượng protein. Do vậy, ăn yến sào giúp cho cơ thể trở nên khỏe mạnh hơn.

>>> Cải Thiện Thị Lực Tự Nhiên An Toàn Cùng Yến Sào

Trên đây là những chia sẻ về chế độ ăn eat clean là gì. Hy vọng rằng thông tin mà Yến sào Vĩnh Phước đã chia sẻ sẽ giúp ích được mọi người trong việc xây dựng thói quen sinh hoạt lành mạnh của mình. Nếu các bạn cần mua các sản phẩm về yến sào như tổ yến tinh chế, tổ yến tự nhiên, yến chưng sẵn,… thì có thể liên trực tiếp với Yến Sào Vĩnh Phước để được hỗ trợ tư vấn kỹ càng nhé.

Bài viết liên quan