Yến sào hiện nay chưa có một mức giá niêm yết cố định. Hiện trạng hàng giả hàng thật, hàng nhập khẩu, hàng Việt Nam lẫn lộn gây ra tâm lý hoang mang khi mua hàng. Là người tiêu dùng thông minh bạn cần biết đâu là giá trị thật và đâu là giá trị được gắn mác lên sản phẩm. Bài viết về Bảng giá yến sào nhập khẩu và yến sào xuất khẩu sẽ cho bạn lời giải đáp

Yến sào nhập khẩu là gì

Yến sào nhập khẩu vào Việt Nam đa phần từ các nước Đông Nam Á (Malaysia, Campuchia, Thái Lan, Indonesia). Loại phổ biến nhất là yến sào của Malaysia.

Yến sào Malaysia có giá rẻ hơn yến Việt gần 4 lần.

Đa phần yến sào từ các nước Đông Nam Á được Trung Quốc nhập khẩu. Các công ty Malaysia xuất khẩu yến sào đến thị trường béo bở là Trung Quốc nhằm tăng giá trị.

Công ty yến của Malaysia phân yến ra làm 2 loại:

Loại 1: Đó là sản phẩm yến chất lượng cao xuất khẩu sang Trung Quốc, sau đó là Hong Kong, xuất cho các công ty ở Đại Lục.

Giá bán yến sào cho Hong Kong khá cao, tùy theo loại có giá từ 1.300-1.500 USD/kg. Khi bán cùng loại nhưng ở Đại Lục thì giá tăng lên đến 2.300-2.500 USD/kg. Yến sào Malaysia không phải thuộc loại kém chất lượng và giá rẻ như mọi người lầm tưởng.

Loại 2: Loại xuất khẩu sang Việt Nam. 

Loại này là loại hạng 2. tức là tổ yến dạt. Yến bị dạt vì là loại kém chất lượng, sậm màu, nứt bể, trọng lượng nhỏ và làm trên những tấm lam cement nhiều cát. Những loại này đã bị cấm không cho vào tiêu thụ ở Trung Quốc .

Những loại này về Việt Nam chỉ có giá 300-400 USD/kg.

Loại này được những nhà buôn mang về phân loại theo A, B, C,D và phân giá để bán. 

Yến loại C, D dùng làm nguyên liệu sản xuất tổ yến chưng đường phèn đóng chai và nước tổ yến đóng lon sẽ được các công ty lớn xuất khẩu sang Mỹ, châu Âu, Nhật Bản.. 

Yến sào loại A,B là tiêu thụ trong nước, dùng sản xuất các dạng yến rút lông và yến tinh chế. Một phần sẽ được xuất khẩu sang Hàn Quốc, Đài Loan, Srilanka, Ấn Độ, Mỹ, châu Âu theo kiểu xách tay. Người buôn yến Việt Nam và Malaysia mang về Việt Nam dưới dạng hàng xách tay, mỗi kiện 32 kg đóng trong container hàng không. Sau đó, họ phân loại A,B,C,D để bán tùy theo đối tượng tiêu thụ. Thi trường tiêu thụ tổ yến C,D là nguyên liệu sản xuất tổ yến chưng đường phèn đóng chai, nước tổ yến đóng lon của các công ty lớn VN xuất khẩu.

>>Xem thêm: Bát nháo yến sào, đủ loại hàng giả

Yến sào Việt 

Có một số nguyên nhân khiến yến sào Việt bị làm giả và bị đánh giá là kém chất lượng. 

Hình dáng khó phân biệt:

Tổ yến thô Việt Nam và Tổ yến của các nước Đông Nam Á không thể phân định được về hình dạng 

Yến sào bị độn làm tăng trọng lượng:

Cách làm tăng trọng tổ yến thô là dùng Mono Sodium Alginate hòa tan trong nước phun lên tổ yến làm ướt tổ yến. Khi tổ yến đưa về đến nơi, sấy khô cân là 1 kg nhưng trọng lượng thì bị hụt mất 50 đến 80 gram. Lý giải cho điều này là vì chất Alginate giữ nước và bao bọc sợi yến làm tăng trọng lượng tổ. khi làm tinh chế tổ yến, chất này sẽ tan trong nước.

Yến sào tinh chếyến sào rút lông không có chất này vì Mono Sodium Alginat tan trong nước.

Bạn nên tham khảo cẩn thận cách phân biệt yến sào thật/giả trước khi chọn mua sản phẩm.

>> Xem thêm: Mẹo phân biệt các loại yến sào thật – giả?

Giá trị yến sào Việt

ở Việt Nam nguồn thức ăn cho chim yến khá phong phú, đa dạng, khí hậu thích hợp cho loài chim yến sinh sống. Do đó tổ thu hoạch có màu đẹp hơn và kích thước to hơn. Để xuất khẩu, cần những lô yến chất lượng,  mỗi ki-lô-gam yến chỉ cần 90 tổ, trong khi tại Malaysia phải 110 – 120 tổ mới được 1 ki-lô-gam. 

Tuy có chất lượng cao những sản lượng yến tại Việt Nam còn thấp hơn nhiều so với sản lượng các nước như Malaysia, Thái Lan.

>>Xem thêm: Những yếu tố tạo nên chất lượng của tổ yến

Bảng giá yến sào nhập khẩu và yến Việt

Hàng trộn giữa yến loại 2 Malaysia và yến sào Việt có giá thấp. Còn nếu là yến sào nhập khẩu hạng 2 nhưng được gắn mác yến Việt thị phần vốn bỏ ra còn thấp hơn nữa. 

Do đó, không quá khó hiểu trước tình trạng yến sào nhập khẩu gắn mác Việt Nam đến tay người tiêu dùng với giá còn cao hơn giá gốc (để kiếm lời) nhưng nhìn chung vẫn thấp hơn giá yến Việt (để cạnh tranh). Cũng theo đấy, chất lượng của chúng là điều không ai có thể đảm bảo được.

Bạn nên tham khảo giá yến và điểm bán yến sào uy tín, chất lượng trước khi mua hàng. Cụ thể giá yến sào Việt và giá yến nhập khẩu có sự chênh lệch như sau:

Yến sào Việt2000-2500$ cho 1kg yến thô
Yến sào Malaysia hạng 2300-400$ cho 1 kg yến thô

Ngoài ra, để tránh mua nhầm yến thô kém chất lượng, bạn có thể tham khảo thêm các sản phẩm yến sào tinh chế, yến sào rút lông cao cấp tại Yến sào Vĩnh Phước.

Hy vong bài viết Bảng giá yến sào nhập khẩu và yến sào xuất khẩu đã giải đáp thắc mắc của nhiều người tiêu dùng về nguyên nhân chất lượng yến sào không tương xứng với giá trị bỏ ra. Để tránh mua nhầm hàng pha tạp, bạn hãy chọn nơi uy tín nhé!

Bài viết liên quan