Chất lượng của tổ yến phụ thuộc vào yếu tố nào? Đây là một chủ đề khá là thú vị rất được quan tâm. Người tiêu dùng khi lựa chọn tổ yến thường đánh giá tổ yến qua hình dáng, màu sắc bên ngoài,… Đánh giá cảm tính để quy ra chất lượng tổ yến. Nhưng thực sự chất lượng tổ yến phụ thuộc vào yếu tố nào? Hãy cùng Yến Sào Vĩnh Phước tìm hiểu nhé!

Thức ăn của chim yến là yếu tố tạo nên chất lượng tổ yến

Yếu tố tạo nên chất lượng tổ yến đầu tiên phải kể đến là thức ăn của chim yến. Mồi của chim yến chủ yếu là côn trùng nhỏ có cánh như ong kiến, mối, ruồi, bọ rầy, mọt, chuồn chuồn, bướm đêm,…Đây chính là nguồn cung cấp năng lượng chính cho chim yến.

Chim yến có một đặc tính đặc biệt mà không loài sinh vật nào có. Chúng xây tổ bằng nước bọt được tiết ra từ tuyền bọt nằm dưới lưỡi. Tổ yến chính là loại thức ăn tự nhiên và bổ dưỡng giúp bồi bổ sức khỏe cho con người. Không chỉ có chim yến mới ăn côn trùng. Các loài khác như chim én, dơi,… cũng ăn công trùng nhưng cũng không cho tổ hay vật phẩm có lợi nào như chim yến.

4 món ngon từ yến sào tăng cường đề kháng thời điểm giao mùa

Chất lượng tổ yến tạo nên nhờ Protein và Chitin trong côn trùng

Xác côn trùng sẽ được chuyển hóa thành nguồn dinh dưỡng và năng lượng cho chim yến nhờ vào sự tác động của nhiều loại Enzim tiêu hóa. Bao gồm Glycoprotein – là một chuỗi protein và các Axit Amin, giúp chim yến hoạt động. Chitin được chuyển hóa thành Glucosamine. Đây là hoạt chất có khả năng chữa bệnh xương khớp. Vai trò của Glucosamine đối với chim yến là tạo nên sức bền bỉ, nhờ đó chúng có thể bay 300-500 km trong ngày. Glucosamine không tan trong nước bọt nước bọt của chim yến. Khi ra ngoài môi trường bình thường, Glucosamine sẽ trở thành màng bọc các chất dinh dưỡng và tạo thành sợi yến. Đó là lý do vì sao sợi yến lại dai, ngay cả khi ngâm trong nước ở nhiệt độ cao.

Sự khác biệt về độ dai của sợi yến đảo, sợi yến nhà đều phụ thuộc vào nguồn thức ăn của chim yến. Côn trùng có vỏ bọc cơ thể và cánh nhiều hay ít chitin. Bản thân chim yến tiêu thụ chất Chitin này không hết cũng sẽ thải ra ngoài. 

Yến sào tinh chế cao cấp Vĩnh Phước

Chim yến ở khu vực các tỉnh miền Trung đều săn mồi côn trùng dọc theo dảy núi Trường Sơn. Đặc điểm côn trùng ở đây có cánh và vỏ thân được bao bọc bởi lớp Chitin rất dày. Dày hơn côn trùng ở khu vực các tỉnh khác. Do đó, chất lượng tổ yến ở khu vực miền Trung có sợi yến dai hơn các khu vực khác. Tuy nhiên, bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi hàm lượng các Acid Amin và khoáng vi lượng tương đương nhau.

Top 5 Lí Do Yến Sào Nha Trang Được Yêu Thích Nhất

Chất lượng tổ yến phụ thuộc vào vị trí làm tổ

Dù là chim yến ở Indonesia, Thái Lan hay Việt Nam thì chất lượng nước bọt của chúng đều như nhau. Không hề có tổ non hay tổ già. Đối với chim yến tơ, lần đầu làm tổ sẽ mất nhiều thời gian hơn, khoảng 60 ngày mới xong. Nhưng những lần làm tổ sau thì chỉ trong vòng 30-35 ngày.

Chim yến là tổ từ nước bọt hoàn toàn không có độc tố hay nhiễm khí độc. Nhưng nếu chim yến làm tổ ở môi trường không đạt chuẩn thì chất lượng tổ yến cũng sẽ bị ảnh hưởng. Nhiều tổ yến có nền tổ bị dính màu của tấm ván hoặc nhiễm khí độc của nhà yến không được vệ sinh kỹ. Điều đó sẽ làm tổ yến bị biến màu, sợi yến dai hơn. Nếu sợi yến quá dai, khi chưng cách thủy sẽ khó chín. Sự hấp thu các chất dinh dưỡng có trong tổ yến sẽ bị hạn chế và lãng phí mất đi thải bỏ ra ngoài.

Càng nằm lâu trong hang động/nhà yến, chất lượng tổ yến càng dễ bị ảnh hưởng bởi khí độc

Nếu tổ yến nằm lâu không thu hoạch, phân chim yến sẽ phân hủy và thấm vào ngày càng nhiều. Làm tổ yến bị biến màu và dai hơn. Trong quá trình phân hủy phân chim sẽ sản sinh ra khí Nirtrate và Nitrite. Tổ yến ở càng lâu trong nhà yến/hang động sẽ bị nhiễm độc bởi các khí này. Càng kéo dài tổ yến sẽ đổi màu từ trắng đến hồng, vàng, đỏ,…
Nếu khu vực có hàm lượng khí Amoniac nhiều thì tổ yến sẽ có màu vàng. Tại Indonesia giá tổ yến đảo rẻ hơn tổ yến nhà. Lý do bởi vì trong hang động không thể vệ sinh được, phân chim tích tụ lâu ngày, tổ yến màu sậm tối hơn.
Chỉ khi chim yến đến thời kỳ thay lông mà vẫn phải làm tổ để sinh sản. Vào thời điểm này chất lượng tổ yến có thể thể giảm sút giá trị dinh dưỡng. Bởi nguồn năng lượng mà chim yến dự trữ phải phục vụ cho 2 việc cùng 1 lúc. Tuy nhiên chất lượng dinh dưỡng giảm không đang kể.

Tổ yến được tạo bởi nước bọt chim yến tơ hay chim yến đã già thì cũng không có sự khác biệt. Chưng cách thuỷ tổ yến với nước, nhiệt độ nước bên ngoài có thể lên trên 100 độ C, nước bốc hơi nhưng nước trong thố chưng lại dưới 100 độ C. Ở nhiệt độ này phải có một khoảng thời gian để sức nóng đẩy hết bọt khí có trong nước ra hết, nên không vì thấy bọt khí có trong nước chưng tổ yến mà cho rằng tổ yến non/già. 

>>> [CẨM NANG] Mẹo Xử Lý Yến Sào Cực Dễ
Thưởng thức chén tổ yến chưng đường phèn, ngậm vài sợi yến thấm thía vị dai của sợi yến là thật thú vị nhưng quan niệm dùng tiêu chuẩn sợi yến dai nhiều hay dai ít, tan nhiều trong nước để đánh giá chất lượng tổ yến thì là hoàn toàn không đúng và lệch lạc vì tổ yến càng bị các khí độc thẩm thấm nhiều thì dai nhiều. Để có những tổ yến dai nhiều thì chỉ có những tổ yến sậm màu, giá rẻ..
Trên đây là thông tin các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng tổ yến. Hy vọng với thông tin trên có thể giúp bạn phần nào hiểu thêm về giá trị và biết lựa chọn loại yến tốt cho sức khỏe!

Bài viết liên quan