Việc kiểm soát hàm lượng đường tiêu thụ trong mỗi bữa ăn là điều rất quan trọng đối với những người đang bị tiểu đường. Hãy cùng Yến sào Vĩnh Phước tìm hiểu bệnh tiểu đường nên ăn gì và danh sách thực phẩm tốt cho người tiểu đường trong bài viết hôm nay nhé!

1. Cá – thực phẩm tốt cho người bệnh tiểu đường

Những loại cá như cá hồi cá hồi, cá ngừ, cá cơm, cá thu, cá mòi,…  là nguồn cung cấp dồi dào axit béo omage 3 (bao gồm DHA và EPA) giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch, phòng ngừa các bệnh liên quan đến tim mạch và đột quỵ.

Đặc biệt, cá còn là nguồn cung cấp protein tuyệt vời, giúp cơ thể cảm thấy no hơn và góp phần điều chỉnh được lượng đường trong máu. Hàm lượng protein được khuyến nghị trong một ngày khoảng 0.8gr protein trên mỗi trọng lượng cơ thể đối với nam giới khỏe mạnh và khoảng 1 – 1.5gr trên mỗi trọng lượng cơ thể đối với người lớn tuổi, để có thể cải thiện, kiểm soát đường huyết và khối lượng cơ.

2. Rau xanhthực phẩm tốt cho người bệnh tiểu đường

Các loại rau xanh là nhóm thực phẩm chứa nhiều vitamin, chất khoáng và chất chống oxy hóa. Nổi bật là chất chống oxy hóa lutein và zeaxanthin có khả năng bảo vệ sức khỏe cho mắt. Phòng chống nguy cơ thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể, đây là hai bệnh thường gặp ở người bị tiểu đường. Không những vậy, rau xanh thường chứa các loại carbohydrates mà cơ thể dễ hấp thụ. Do đó chúng sẽ không tác động nhiều đến hàm lượng đường có trong máu.

3. Quả bơthực phẩm tốt cho người bệnh tiểu đường

Quả bơ cũng là thực phẩm giúp phòng ngừa và có lợi cho người bị bệnh tiểu đường. Vì trung bình trong mỗi qua bơ chứa ít hơn 1gr đường, ít hàm lượng carbohydrate, nhiều chất xơ và chất béo lành mạnh. Do đó, bơ sẽ không làm tăng lượng đường trong máu.

4. Trứngthực phẩm tốt cho người bệnh tiểu đường

Trứng không chỉ là thực phẩm mang lại cảm giác no lâu, mà còn là thực phẩm có khả năng giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Trứng có thể làm giảm triệu chứng viêm, cải thiện độ nhạy của insulin, tăng  hàm lượng cholesterol HDL tốt, góp phần thay đổi kích thước và hình dạng của LDL xấu.

Đồng thời, trứng còn giúp cơ thể kiểm soát được lượng đường trong máu, giảm  nguy cơ bị đột quỵ và bảo vệ sức khỏe cho đôi mắt.

5. Hạt chiathực phẩm tốt cho người bệnh tiểu đường

Hạt chứa nhiều chất xơ và hàm lượng carbs tiêu hóa thấp. Do đó hạt chia cũng nằm trong danh sách thực phẩm tốt cho những người bị bệnh tiểu đường. Trung bình trong 28gr hạt chia thì chứa khoảng 11gr chất xơ, không làm tăng hàm lượng đường trong máu, có tác dụng làm giảm quá trình hấp thụ đường vào trong cơ thể.

6. Các loại đậuthực phẩm tốt cho người bệnh tiểu đường

Hầu hết các loại đậu đều có chỉ số đường huyết thực phẩm thấp và rất giàu chất dinh dưỡng. Các loại đậu rất giàu vitamin B, chất khoáng (nhất là kali, magie, canxi) và chất xơ. Có khả năng giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường cũng như giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Do đó, đậu là một trong những thực phẩm lành mạnh cho người mắc bệnh tiểu đường

7. Sữa chua Hy Lạpthực phẩm tốt cho người bệnh tiểu đường

Sữa chua Hy Lạp có khả năng kiểm soát hàm lượng đường trong máu, một phần là do đặc tính lợi khuẩn của sữa chua làm giảm đường huyết và kháng insulin, nhờ đó góp phần làm giảm các yếu tố liên quan đến bệnh tim mạch và bệnh tiểu đường.

Sữa chua Hy Lạp – thực phẩm tốt cho người tiểu đường

8. Quả hạchthực phẩm tốt cho người bệnh tiểu đường

Các loại quả hạch giàu chất xơ, ít carbs và đặc biệt hầu như carb đều dễ tiêu hóa. Nên có thể làm giảm hàm lượng cholesterol LDL, lượng đường trong máu. Rất có lợi cho người bệnh tiểu đường

Quả hạch – thực phẩm tốt cho người tiểu đường

9. Bông cải xanhthực phẩm tốt cho người bệnh tiểu đường

Bông cải xanh rất dồi dào hợp chất thực vật lành mạnh giúp cơ thể phòng ngừa được nhiều loại bệnh tật khác nhau. Cụ thể, một nửa chén bông cải xanh được nấu chín chứa khoảng 3gram carbs,magie và vitamin C.

Ngoài ra, các nghiên cứu đã chứng minh thêm việc ăn bông cải xanh có thể làm giảm lượng mức insulin và bảo vệ cơ thể chống lại sự tổn thương tế bào. Đồng thời hợp chất sulforaphane còn giúp kiểm soát tốt hàm lượng đường trong máu ở những người tiểu đường.

Bông cải xanh – thực phẩm tốt cho người tiểu đường

10. Dầu ô liu nguyên chấtthực phẩm tốt cho người bệnh tiểu đường

Dầu ô liu chứa nhiều axit oleic, là một loại chất béo không bão hòa đơn có tác dụng cải thiện trong việc kiểm soát đường huyết, giảm hàm lượng cholesterol triglyceride và có đặc tính chống oxy hóa tốt cho sức khỏe.

Ngoài ra, axit oleic cũng có thể kích thích hormone GLP-1, giảm huyết áp và giảm viêm, bảo vệ các tế bào lót trong mạch máu nên có thể ức chế sự gây hại của cholesterol LDL xấu trong cơ thể, tác động tích cực đến bệnh tiểu đường.

Dầu ô liu – thực phẩm tốt cho người tiểu đường

11. Tổ yến – thực phẩm tốt cho người bệnh tiểu đường

Yến sào hình thành từ nước bọt của chim yến, hoàn toàn không chứa đường. Do đó người bệnh tiểu đường có thể ăn được tổ yến mà không phải lo ngại về việc tăng đường huyết.

>>> Cách dùng yến sào có lợi cho sức khoẻ

Ngoài ra, tổ yến còn chứa một loạt dưỡng chất quý như protein, vitamin C, vitamin B, vitamin PP, vitamin E, tyrosin, cystein, phenyllamin, sắt, natri, phospho, canxi… Nhờ đó, bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cần thiết và ngăn ngừa xảy ra các biến chứng nguy hiểm cho người bệnh tiểu đường. Tổ yến với các công dụng đối với người bị bệnh tiểu đường: ổn định đường huyết, tăng khả năng hoạt động insulin, bổ sung dinh dưỡng, giúp người bệnh tiểu dường mau lành vết thương,…

Để có thể mua yến sào Khánh Hòa chính hãng, hãy tham khảo thêm TẠI ĐÂY.

Xem thêm:
CÓ NÊN DÙNG YẾN SÀO KHI ĐANG DÙNG THUỐC KHÔNG?
Đau dạ dày dùng yến sào được không?
NGĂN CHẶN LÃO HÓA: YẾN SÀO HAY COLLAGEN MỚI LÀ “CHÂN ÁI”?

Bài viết liên quan