Có vô vàn cách chế biến yến sào kết hợp với nhiều loại nguyên liệu khác nhau. Trong đó, cháo yến sào hạt sen vẫn luôn sự kết hợp hàng đầu cho bữa ăn trọn vẹn dinh dưỡng cho gia đình. Bài viết hôm nay, Yến Sào Vĩnh Phước sẽ hướng dẫn chi tiết bí quyết nấu cháo yến sào hạt sen thơm ngon để bạn tham khảo.

>>> Vì sao bà bầu cần phải tiêm ngừa uốn ván?!

Nguyên liệu để nấu cháo tổ yến hạt sen

Tổ yến và hạt sen đều là những thực phẩm mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe cơ thể. Khi hai nguyên liệu này kết hợp với nhau sẽ giúp món ăn tăng thêm giá trị dinh dưỡng và thơm ngon hơn.

Để nấu cháo yến sào hạt sen thơm ngon, bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu sau:

  • Tổ yến tinh chế 3-5gr
  • Hạt sen tươi 50 gr
  • Gạo nếp + gạp tẻ: 1/2 chén
  • Có thể chuẩn bị thêm một số loại đậu hoặc củ quả (cà rốt, đậu xanh, súp lơ… ) và thịt tùy theo khẩu vị của gia đình bạn. (Khuyến khích chọn thịt xương heo hoặc gà để nấu cho đậm đà hơn)
  • Gia vị thông dụng, hành khô, dầu ăn, muối…

>>> Hướng dẫn nấu cháo tổ yến bí đỏ thơm ngon bổ dưỡng cho bé yêu!

Cách nấu cháo yến sào hạt sen thơm ngon

Bước 1: Sơ chế và chưng tổ yến

  • Tổ yến tinh chế Vĩnh Phước đã được thợ chuyên nghiệp làm sạch lông và loại bỏ tạp chất lên đến 99%, do đó mẹ chỉ cần ngâm trong nước khoảng 20 phút cho sợi yến nở mềm. Dùng tay tách từng sợi yến cho tơi. Sau đó vớt ra để ráo nước.
  • Cho tổ yến vào thố sứ, đổ nước sâm sấp với mặt yến rồi đậy kín nắp. Sau đó mang thố yến đi chưng cách thủy, cho nước ngập 1/3 thân thố với lửa liu riu trong vòng 20 phút.

Bước 2: Sơ chế nguyên liệu

  • Gạo sau khi vo sạch để ráo nước. Bắc chảo lên bếp cho nóng rồi bỏ gạo vào rang sơ qua cho hơi vàng (gạo được rang trước khi nấu sẽ giúp món cháo trở nên thơm ngon hơn).
  • Đậu xanh ngâm nước từ 3-4 tiếng. Đãi đậu xanh cho sạch, để ráo nước.
  • Hạt sen tươi tách loại bỏ tim sen, rửa sạch, để ráo nước
  • Các loại rau củ quả bổ sung kèm theo rửa sạch, cắt hạt lựu cho vừa ăn.
  • Đối với gà hoặc xương heo, xát muối với nhiều nước, rửa sạch, để ráo.

>>> Yến sào có tốt cho bệnh nhân ung thư không?

Bước 3: Nấu nguyên liệu

  • Luộc gà hoặc hầm xương heo cho chín mềm. Vớt thịt ra. Nước xương hầm để lại nấu cháo.
  • Cho gạo, đậu xanh, hạt sen vào nồi nước xương hầm khoảng 30 – 40 phút và nấu thành cháo.
  • Khi cháo nhừ, cho rau củ vào nấu cho chín (nếu có). Nêm nếm gia vị vừa ăn. Tắt bếp.

Bước 4: Thưởng thức cháo tổ yến hạt sen

  • Cho phần cháo hạt sen ra tô, tiếp đến cho phần yến sào đã chưng vào cùng. Trang trí thêm ít hành ngò, một chút tiêu xay vào. Sau khi chế biến xong có thể trộn đều lên và thưởng thức.

Món cháo tổ yến hạt sen nên thưởng thức lúc còn nóng là đảm bảo hương vị thơm ngon nhất, vừa ngon miệng vừa giữ được hương vị thơm ngon và tốt cho sức khỏe.

>>> Phòng tránh tiêu chảy khi mang thai

Khi nấu cháo tổ yến hạt sen cần lưu ý

Khi nấu chế biến món cháo yến sào chưng hạt sen cần phải chưng tổ yến và nấu cháo riêng biệt, tuyệt đối không được nấu chung. Bởi vì nếu tổ yến nấu trực tiếp trên nhiệt độ cao trong thời gian dài, thì sợi yến sẽ nhừ, mất hết dinh dưỡng có trong tổ yến.

Không nên chưng tổ yến quá lâu để tránh tổ yến bị nhão, mất dưỡng chất. Chỉ nên chưng yến khoảng 20-25 phút là yến đã chín.

Để món cháo yến sào phát huy được hết công dụng, mẹ nên ưu tiên những sản phẩm yến sào chất lượng. Tránh vì tâm lý giá rẻ mà mua phải tổ yến kém chất lượng, tẩm độn hóa chất để tăng trọng và gây ảnh hưởng đến hiệu quả sử dụng tổ yến.

>>> Viêm xoang nên kiêng ăn gì để nhanh khỏi?

Thời điểm tốt nhất để thưởng thức món cháo yến sào hạt sen là lúc bụng đói, vào buổi sáng khi thức dậy hoặc trước khi đi ngủ 60 phút. Đây là chính là các thời điểm này là thời điểm vàng để cơ thể hấp thu tối đa dưỡng chất.

Cháo yến nên sử dụng ngay sau khi nấu, ăn nóng để giữ trọn dinh dưỡng. Không nên để quá lâu vì thời gian bảo quản khi đã chưng lên không dài.

Dù cháo tổ yến hạt sen rất tốt cho cơ thể, tuy nhiên không nên ăn hàng ngày. Yến sào nên sử dụng cách ngày, bổ sung khoảng 3 lần trên 1 tuần là đủ. Tránh lạm dụng khiến cơ thể không hấp thu hết và gây lãng phí.

>>> Top quà tặng gây ấn tượng tốt với đối tác nước ngoài

Trên đây là hướng dẫn cách nấu cháo tổ yến hạt sen. Hy vọng với công thức trên sẽ giúp bạn tự tay nấu món cháo tổ yến hạt sen thơm ngon, hấp dẫn cho gia đình mình nhé! 

Mọi thông tin liên hệ:

Bài viết liên quan