Tuy rằng bệnh viêm xoang không gây nguy hiểm nhưng lại khiến người bệnh khó chịu, gặp nhiều phiền phức trong sinh hoạt hàng ngày. Để bệnh viêm xoang có thể nhanh chóng được chữa trị dứt điểm, thì cần kết hợp dùng thuốc kết hợp với chế độ ăn uống khoa học và sinh hoạt hợp lý. Vậy nên việc viêm xoang nên kiêng ăn gì để nhanh khỏi? Hãy cùng Yến Sào Vĩnh Phước đi tìm lời giải đáp trong bài viết dưới đây nhé!

Viêm xoang kiêng ăn gì? Những thực phẩm cần tránh

Dưới đây là danh sách thực phẩm cần hạn chế bổ sung cho người bệnh viêm xoang:

>>> Bị nóng trong người nên uống gì để thanh nhiệt cơ thể?

Thực phẩm cay nóng

Những thực phẩm cay, nóng rất dễ gây ra tình trạng trào ngược dạ dày. Axit dịch vị sẽ khiến cổ họng bị kích thích, dịch mủ ứ đọng nhiều trong hốc xoang. Song song, chúng còn khiến niêm mạc mũi họng sưng viêm nặng hơn, tình trạng bệnh viêm xoang tiến triển nặng hơn.

Thực phẩm lạnh

Hầu hết các thực phẩm lạnh như kem, trà sữa, đá bào,… rất được ưa chuộng, đặc biệt là vào thời tiết nắng nóng. Thực phẩm lạnh khiến nhiệt độ cơ thể bị thay đổi đột ngột, vùng vòm họng chịu kích thích khiến bệnh tiến triển xấu.

Sữa và chế phẩm từ sữa

Sữa và các chế phẩm từ sữa chính là một trong những thực phẩm mà người bệnh viêm xoang kiêng ăn. Sữa là nguồn cung cấp dinh dưỡng không thể thiếu đối với sức khỏe, nhưng lại không tốt với người bị viêm xoang. Nguyên nhân là do và các chế phẩm từ sữa sẽ khiến bệnh viêm xoang nặng hơn, làm tăng độ đặc lẫn lượng dịch nhầy trong mũi tăng lên.

>>> Người bị nhiễm trùng đường ruột nên ăn gì?

Thực phẩm nhiều dầu mỡ và chế biến sẵn

Đây là hai nhóm thực không tốt với người viêm xoang vì chúng làm tăng dịch nhầy gây bít tắc ống xoang và kích thích gây viêm nặng hơn. 

Thế nên thực phẩm chế biến sẵn và chứa nhiều dầu mỡ luôn nằm trong danh sách nhóm thực phẩm viêm xoang nên kiêng ăn gì mà người bệnh cần tránh.

Thực phẩm chứa chất kích thích

Các loại đồ uống như cồn, gas hoặc cà phê đều chứa các chất kích thích ức chế thần kinh làm tình trạng sưng viêm ở người bệnh viêm xoang nặng hơn. 

Bên cạnh đó, đồ uống này dễ gây mất ngủ, làm dịch mủ trong xoang đặc và sẽ làm xoang mũi bị bít tắc. Tình trạng nếu không sớm được xử lý sẽ khiến bệnh trở nặng và càng khó điều trị.

>>> Vì sao bà bầu cần phải tiêm ngừa uốn ván?!

Thực phẩm gây dị ứng

Những người bị viêm xoang thường rất nhạy cảm với thực phẩm, đã có nhiều trường hợp thời gian trước ăn bình thường nhưng bị dị ứng ở hiện tại. Nếu xảy ra tình trạng này, bệnh có thể bị biến chứng nguy hiểm.

Trước hết người bệnh cần tránh xa những thực phẩm nào gây dị ứng mà bản thân đã biết trước. Nếu chưa thì nên cẩn thận với những thực phẩm dễ gây dị ứng như: sữa bò, đậu phộng, đậu nành, hải sản…

Đường tinh luyện

Đường tinh luyện là thực phẩm tiếp theo có tên trong danh sách nhóm thực phẩm bệnh viêm xoang nên kiêng ăn gì nên hạn chế. Bởi nếu ăn quá liều lượng cần thiết sẽ tác động khiến bệnh nặng hơn và rất khó trong việc điều trị.

Do đó, nếu người bệnh thường có thói quen ăn đồ ngọt hay kẹo bánh chứa nhiều đường tinh luyện thì nên hạn chế.

>>> Giải pháp trị ho an toàn và hiệu quả cho bà bầu

Vậy đâu là những món người bệnh viêm xoang nên ăn?

Không chỉ băn khoăn viêm xoang nên kiêng ăn gì, mọi người cũng rất quan tâm đến những thực phẩm người viêm xoang nên ăn để hỗ trợ cải thiện tình trạng bệnh. 

Thực phẩm chứa chất kháng sinh tự nhiên

Nhóm thực phẩm này gồm: gừng, hành, tỏi, mật ong…chứa chất kháng sinh tự nhiên giúp niêm mạc họng được làm dịu, hạn chế tình trạng tổn thương ở xoang mũi. Tuy nhiên chỉ nên ăn với liều lượng phù hợp, tránh lạm dụng gây tác dụng ngược.

Thực phẩm giàu vitamin

Trong rau củ tươi chứa rất nhiều vitamin như: vitamin A, E, C rất có lợi cho người viêm xoang. Chúng giúp làm loãng dịch nhầy, làm thông xoang mũi và nâng cao hệ miễn dịch cơ thể.

>>> Top quà tặng gây ấn tượng tốt với đối tác nước ngoài

Thực phẩm giàu kẽm

Kẽm giúp làm giảm tình trạng viêm nhiễm ở mũi, giảm sưng tấy, đau nhức. Thực phẩm giàu kẽm người bệnh có thể bổ sung như: đậu hà lan, rau chân vịt, khoai lang, củ cải, tôm đồng, nghêu, ốc, lươn…

Uống nước lọc

Bổ sung đầy đủ 2 lít nước mỗi ngày sẽ giúp cơ thể có thêm nhiều năng lượng cho các hoạt động sống. Nước còn giúp giảm dịch mũi, làm loãng dịch nhầy khiến tình trạng nghẹt mũi được cải thiện đáng kể.

>>> Độc đáo bánh trung thu yến sào

Kết luận

Việc hiểu rõ viêm xoang nên kiêng ăn gì và nên ăn gì sẽ giúp người bệnh chủ động hơn trong quá trình điều trị bệnh. Hi vọng những thông tin mà Yến Sào Vĩnh Phước chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức, kinh nghiệm hữu ích áp dụng cho bản thân và gia đình.

Mọi thông tin liên hệ

Bài viết liên quan