Bị nóng trong người thường xuất hiện các dấu hiệu như nổi mụn nhọt, chảy máu cam, táo bón…Nguyên nhân chủ yếu đến từ chế độ sinh hoạt hàng ngày, ăn uống không đúng cách. Vậy khi bị nóng trong người nên uống gì để thanh nhiệt cơ thể? Hãy cùng Yến Sào Vĩnh Phước tham khảo ở bài viết dưới đây nhé!

Tình trạng nóng trong người nguyên nhân do đâu?

Nguyên nhân từ bên trong

Nguyên nhân gây ra tình trạng nóng trong người thường là do chức năng gan bị suy giảm. Bởi đây chính là bộ phần có nhiệm vụ lọc, chuyển hóa các chất độc hại và đào thải. Nếu như cơ quan này bị suy yếu, các chất độc sẽ tích tụ trong cơ thể và phát ban ra bên ngoài với các triệu chứng như mẩn ngứa, mọc mụn…

>>> Quà tặng cho ông bà cực ý nghĩa

Nguyên nhân từ bên ngoài

Nguyên nhân bên ngoài gây nên nóng trong người cũng thường là do chế độ sinh hoạt, ăn uống và nghỉ ngơi, cụ thể: 

  • Thực phẩm: Tiêu thụ quá nhiều thực phẩm cay, nóng hoặc chứa nhiều đường, protein… dẫn đến lượng calo trong cơ thể đốt cháy nhiều, sinh nhiệt trong cơ thể
  • Đồ uống: Các thức uống chứa gas hoặc cồn như rượu, bia sẽ gây áp lực lên gan và suy giảm chức năng của bộ phận này.
  • Thuốc kháng sinh liều cao: Khi sử dụng trong thời gian dài, lâu dần sẽ dẫn đến nguy cơ tích tụ chất độc, cơ thể không đào thải hết, làm cho cơ thể cảm thấy nóng trong người, táo bón. 
  • Thiếu nước:  Cơ thể đủ nước sẽ duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh, tăng cường trao đổi chất và đào thải độc tố. Ngược lại, cơ thể bị thiếu nước sẽ dẫn tới tình trạng nóng trong người và dẫn đến nhiều bệnh lý khác.

>>> Uống nước lá vối có tác dụng gì với sức khỏe

Để thanh lọc, giải nhiệt cơ thể nên uống gì?

Khi bị nóng trong người, cần tích cực bổ sung nhiều các loại nước có tính mát, hỗ trợ chức năng gan để thanh nhiệt cơ thể. Sau đây là những gợi ý tuyệt bạn có thể tham khảo:

Uống nước lọc

Vì cơ thể khi thiếu nước sẽ không đào thải được độc tốt, rất dễ bị nóng trong người. Bổ sung nước đầy đủ cho cơ thể chính phương pháp đơn giản nhất. Do đó, hãy duy trì bổ sung từ 2L nước mỗi ngày và nhiều hơn vào những ngày nắng nóng.

Uống trà Atiso 

Hoa Atiso nổi tiếng có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe như bổ gan, lọc máu, giải độc và lợi tiểu. Do đó, uống trà hoa Atiso sẽ giúp cơ thể đào thải độc tố, tăng cường chức năng gan và làm thanh nhiệt cơ thể hiệu quả. 

>>> Tinh bột nghệ có tác dụng gì?

Uống nước rau má, rau diếp cá

Rau má, rau diếp cá là những bài thuốc dân gian có tác dụng giải nhiệt, trị nóng trong người và loại bỏ độc tố rất hữu hiệu. Chỉ cần xay lấy nước và thêm chút đường để dễ uống hơn, sử dụng hàng ngày, cảm giác bị nóng trong và tình trạng mẩn ngứa sẽ giảm hẳn. 

Nước chanh

Nước chanh tuổi chứa nhiều dưỡng chất và vitamin C sẽ giúp bạn đào thải độc tố trong cơ thể, giải độc gan thận, làm mát cơ thể và làm đẹp da.

>>> Lợi ích của nước rau má đối với cơ thể

Uống nước khổ qua

Khổ qua, hay còn gọi là mướp đắng có vị đắng và tính hàn được xem là vị thuốc tốt điều trị nóng trong hiệu quả. Hãy cắt nhỏ khổ qua rồi mang đi phơi khô để pha trà hoặc bạn cũng có thể ép lấy nước uống. Bổ sung nước khổ qua thường xuyên và đều đặn để sẽ giúp cơ thể thanh nhiệt, giải độc tốt hơn.

Uống nước nha đam

Bị nóng trong người nêndùng nha đam nấu với đường phèn tạo nên thức uống cực tốt, giải nhiệt nhanh chóng trong những ngày hè nóng oi bức. Không chỉ có tác dụng làm đẹp, nước nha đam giúp giải độc gan và làm mát cơ thể rất tốt. 

>>> Danh sách thực phẩm bổ dưỡng cho người vừa khỏi bệnh

Uống nước bí đao

Bí đao là thực phẩm hàng ngày nhưng cũng là thảo dược có tính mát, vị ngọt tự nhiên thanh lọc cơ thể. Đem bí đao ép lấy nước hoặc nấu thành nước uống sử dụng hàng ngày sẽ cải thiện đáng kể tình trạng rôm sảy, mụn nhọt và chống nóng.

Uống nước đậu đen

Nước đậu đen là thức uống quen thuộc, phổ biến trong những ngày hè và có tác dụng hàng đầu chữa bệnh nóng trong người. Với nguyên liệu dễ tìm, cách chế biến đơn giản và dễ uống, bạn có thể dùng hàng ngày.

>>> Chế biến yến sào chưng sâm Ngọc Linh đơn giản tại nhà

Uống nước mía 

Một thức uống quen thuộc khác trong những ngày hè oi bức của người Việt là nước mía. Loại đồ uống này có tính ngọt, hàn, giải nhiệt sinh tân giúp phòng chống các bệnh viêm, nhiệt miệng, sốt cao…

Sử dụng yến sào

Yến sào (tổ yến) thực phẩm bổ dưỡng, chứa nhiều vitamin và protein không béo có lợi cho sức khỏe. Thường xuyên bổ sung yến sào sẽ tăng cường sức đề kháng và giải nhiệt hiệu quả cho cơ thể.  Nếu bạn còn chưa tìm được thức uống phù hợp, đây chính là gợi ý tuyệt vời cho bạn. 

Quanh ta có rất nhiều những thực phẩm tuyệt vời để giúp bạn tăng cường sức khỏe cũng như giải đáp được thắc mắc nóng trong người nên uống gì để cơ thể thanh mát? Với những gợi ý trên, bạn đã tìm cho mình một thức uống phù hợp cho riêng mình.

>>> Gan nhiễm mỡ cần chú ý: Nên ăn gì, không nên ăn gì?

Nếu bạn muốn được tư vấn kỹ hơn thì có thể nhanh chóng liên hệ ngay cho Yến Sào Vĩnh Phước để được giải đáp. Mọi chi tiết xin liên hệ:

Bài viết liên quan