Tỷ lệ người mắc gan nhiễm mỡ tại Việt Nam đang rất cao và hiện đang có xu hướng tăng cao. Chế độ ăn uống và sinh hoạt là các yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến tình trạng sức khỏe. Do đó, người bệnh gan nhiễm mỡ cần phải chú trọng hơn đến các thực phẩm dung nạp hàng ngày.

Dấu hiệu của bệnh gan nhiễm mỡ

Gan nhiễm mỡ là tình trạng chất béo trong gan vượt quá 5% trọng lượng gan. Nếu bệnh không được phát hiện sớm và có phương pháp điều trị kịp thời, thì sẽ rất có thể diễn tiến thành viêm gan, xơ gan, ung thư gan, trực tiếp nguy hiểm đến tính mạng:

  • Cảm giác buồn nôn, đầy bụng: Trong giai đoạn đầu của bệnh gan nhiễm mỡ, người bệnh thường có cảm giác đầy bụng, chán ăn, luôn cảm giác buồn nôn, tình trạng sức khỏe giảm sút. Tuy nhiên rất nhiều người không chú ý đến hiện tượng này và để bệnh kéo dài dẫn tới tình hình bệnh xấu đi.
  • Biểu hiện rối loạn nội tiết: Giai đoạn sau, khi bệnh trở nặng hơn sẽ có hiện tượng rối loạn nội tiết tố. Ở nam giới thì núm vú phát triển, teo tinh hoàn, chức năng cương cứng bị ảnh hưởng. Ở nữ giới là rong kinh, chậm kinh.. Cân nặng của người bệnh tăng hoặc giảm thất thường.
  • Bị vàng da: Gan có chức năng xử lý các chất độc trong cơ thể nên các bệnh lý về gan thường xuất hiện triệu chứng vàng da ở người bệnh.

>>> Trẻ bị chảy máu cam nên ăn gì?

Gan nhiễm mỡ kiêng ăn gì và nên ăn gì?

Chế độ dinh dưỡng là yếu tố liên quan trực tiếp đến tiến triển của bệnh. Do đó, cần phải nắm rõ người bị gan nhiễm mỡ kiêng ăn gì và nên ăn gì:

Gan nhiễm mỡ kiêng ăn gì?
Thực phẩm chứa nhiều chất béo:

Chất béo từ thịt động vật sẽ làm tăng tỷ lệ mỡ trong máu dẫn đến tình trạng tích tụ tại gan và làm tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Thực phẩm nhiều tinh bột:

Sử dụng quá nhiều chất bột đường làm tăng vận chuyển Carbohydrate đến gan, hiện tượng đường phân ở gan sẽ làm gia tăng acid béo gây ra tình trạng gan nhiễm mỡ.

Rượu, bia, các chất kích thích:

chất cồn trong bia rượu và các chất độc hại trong các chất kích thích như thuốc lá, …. sẽ làm gián đoạn quá trình oxy hóa acid béo, làm tăng tích lũy và giảm ly giải chất béo, gây mỡ hóa tế bào gan, dẫn đến tình trạng gan nhiễm mỡ.

Thực phẩm ổn định sức khỏe cho người bị cao huyết áp

Bị gan nhiễm mỡ nên ăn gì?

Ngoài những thực phẩm chức năng và thuốc đặc trị sử dụng theo chỉ thị của bác sĩ, người bệnh gan nhiễm mỡ nên sử dụng những dòng thức ăn tốt cho quá trình giảm mỡ gan như sau:

Nhộng tằm: 

Nhộng tằm là món ăn dân giã, không chỉ có hàm lượng chất protein lớn mà trong thực phẩm này còn chứa các dưỡng chất có tác dụng làm giảm cholesterol trong máu. Lượng cholesterol giảm đồng nghĩa với việc lượng mỡ trong máu và tích tụ trong gan cũng giảm. 

Nấm hương: 

Các nhà nghiên cứu đã tìm ra hợp chất Eritadenine trong nấm hương có tác dụng chuyển đổi cholesterol không lành mạnh thành axit amin phục vụ cho quá trình trao đổi chất của cơ thể. 

>>> Thực phẩm tốt cho tim mạch và những điều cần lưu ý về bệnh tim mạch

Lá sen và lá trà xanh: 

Các loại lá này có tác dụng lớn trong việc giảm mỡ máu và giảm các chất béo trong tế bào gan. Trà lá sen có khả năng làm tăng tính đàn hồi của thành mạch, giảm cholesterol máu và phòng chống sự tích tụ mỡ trong gan. 

Rau xanh, hoa quả tươi các loại: 

Không chỉ tốt cho hệ tiêu hóa mà còn giúp thanh nhiệt, giải độc gan hiệu quả.

Yến sào: 

Thành phần trong yến rất lành tính, giá trị dinh dưỡng cao và giúp giảm thiểu tình trạng mỡ tích lũy trong gan. Cách chế biến món ăn từ yến sào rất đơn giản, đa dạng mà hương vị thơm mát, ngọt lành. Sử dụng thường xuyên sẽ tăng sức đề kháng, giảm thiểu khả năng mắc các bệnh khác. 

Yến sào Vĩnh Phước luôn là địa chỉ uy tín đối với người tiêu dùng khi có nhu cầu mua yến chưng và các sản phẩm từ yến khác.

>>> Yến sào Khánh Hòa có tốt không? Địa chỉ mua yến sào Khánh Hòa uy tín

Cách phòng tránh bệnh gan nhiễm mỡ

Để có thể phòng tránh bệnh gan nhiễm mỡ hiệu quả, bạn cần lưu ý:

  • Cần xây dựng chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học hợp lý.
  • Tránh xa các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá… 
  • Hạn chế nhất có thể các thức ăn nhanh, đóng hộp hoặc thực phẩm được chế biến nhiều dầu mỡ như chiên, rán,…
  • Thay đổi thói quen sử dụng mỡ động vật, nên thay bằng dầu thực vật.
  • Có chế độ tập luyện thể thao phù hợp với sức khỏe.

>>> Thực phẩm nên ăn và nên kiêng khi bị đau răng

Qua bài viết này, chắc hẳn bạn đọc đã biết Gan nhiễm mỡ nên ăn gì và cần kiêng ăn gì? Nếu bạn đang có nhu cầu mua yến sào nguyên chất để bồi bổ cơ thể hoặc biếu tặng những người bệnh gan nhiễm mỡ. Hãy liên hệ ngay với Yến Sào Vĩnh Phước. Chúng tôi sẽ hỗ trợ tư vấn miễn phí mọi sản phẩm và luôn bảo đảm chất lượng tuyệt đối khi đến tay người tiêu dùng.

Mọi chi tiết xin liên hệ:

Bài viết liên quan