Nếu trẻ nhà bạn thường xuyên bị chảy máu cam, ba mẹ không nên lơ là mà cần tìm ra nguyên nhân hoặc đưa đi khám bác sĩ để có phương án điều trị phù hợp. Song song đó, chế độ dinh dưỡng hàng ngày của trẻ cũng hết sức quan trọng cần phải lưu ý. Nếu không, tình trạng thường xuyên bị chảy máu cam sẽ diễn biến theo một chiều hướng xấu, ảnh hưởng tới sức khỏe của con trẻ.

Nguyên nhân khiến trẻ bị chảy máu cam

Trẻ bị chảy máu cam do nhiều nguyên nhân khác nhau. Dưới đây là một số nguyên nhân chủ yếu mà ba mẹ cần chú ý:

  • Thời tiết lạnh, khô hanh hoặc dùng máy lạnh quá nhiều.
  • Bé đang gặp vấn đề sức khỏe như cảm hoặc bệnh lý liên quan đến khoang mũi
  • Do dùng thuốc thông mũi, thuốc kháng histamin gây khô màng mũi, chảy máu.
  • Do trẻ bị thiếu hụt vitamin C, vitamin K hoặc các khoáng chất tham gia vào quá trình tổng hợp máu như sắt, Kali.
  • Trẻ bị tổn thương do bị chấn thương mũi vì đùa chơi quá mức. Hoặc có thể do bệnh lý hô hấp, dị ứng khiến bé hắt hơi nhiều lần, xì mũi quá mạnh.

>>> Thực phẩm ổn định sức khỏe cho người bị cao huyết áp

Trẻ bị chảy máu cam nên ăn gì ?

Dưới đây là chế độ dinh dưỡng cần thiết để phòng ngừa, đồng thời hỗ trợ cải thiện tình trạng chảy máu cam ở trẻ:

Bổ sung thực phẩm giàu vitamin C

Khi bé bị thiếu hụt hàm lượng vitamin C sẽ khiến hệ miễn dịch của trẻ kém khỏe mạnh, đồng thời là nguyên nhân dẫn tới chảy máu cam. Vì vậy, những thực phẩm giàu vitamin luôn đứng đầu danh sách được các bác sĩ khuyên trẻ nên ăn nhiều.Trẻ cần được bổ sung vitamin C hàng ngày với lượng: 75 – 90 mg. Bố mẹ có thể cho trẻ ăn quýt, cam, ớt chuông, bưởi, ổi, việt quất, dâu tây, …

>>> Thực phẩm tốt cho tim mạch và những điều cần lưu ý về bệnh tim mạch

Thực phẩm chứa vitamin K

Nếu trẻ nhà bạn thường hay bị chảy máu cam, chế độ ăn uống cần bổ sung vitamin K cho bé.  Bởi vitamin C có nhiệm vụ củng cố mạch máu, còn vitamin K là thành phần cấu tạo. Cho nên, nó có công dụng ổn định quá trình đông máu.Nguồn thực phẩm giàu vitamin K nên cho trẻ ăn rất đa dạng. Gợi ý như cải xoăn, măng tây, cải bó xôi, bắp cải, súp lơ, húng quế, …

Thực phẩm giàu sắt

Khi trẻ bị thiếu chất sắt, bé rất dễ bị chảy máu cam và gặp các vấn đề về sức khỏe khác. Cho nên, mẹ nên cho trẻ ăn các thực phẩm giàu sắc như:

Một số loại thịt đỏ: thịt dê, thịt bò, …

Ăn các loại hải sản chẳng hạn như ngao, tôm, sò huyết, hay cua, …

Bổ sung vào thực đơn các loại hạt và ngũ cốc nguyên hạt

>>> Thực phẩm nên ăn và nên kiêng khi bị đau răng

Trẻ bị chảy máu cam cần bổ sung Kali

Tuy nhu cầu cần Kali của cơ thể không cao, nhưng nếu thiếu sẽ gặp bất ổn, trẻ em cũng vậy. Do đó, chế độ ăn uống mọi người nên cho bé ăn các thực phẩm giàu Kali. Chẳng hạn như cá, nghêu, các loại rau xanh, sữa chua, hoặc ăn chuối, bơ, cà chua, cà rốt, …

>>> Những món canh bổ dưỡng cho người bệnh

Yến sào

Trẻ bị chảy máu cam, cơ thể mệt mỏi, cần bổ sung dưỡng chất. Lúc này, mẹ hãy mua yến tinh chế về chế biến món ăn cho trẻ. Cơ thể trẻ cần dinh dưỡng, mà yến được xem là món quà dinh dưỡng tuyệt vời của tạo hóa ban tặng. Để con trẻ có hứng thú với món ăn, mẹ có thể chưng nhiều kiểu khác nhau, chưng với trái cây hoặc nguyên liệu mà con trẻ muốn ăn.

>>> Yến sào Khánh Hòa có tốt không? Địa chỉ mua yến sào Khánh Hòa uy tín

Lưu ý không nên cho trẻ bị chảy máu cam ăn những thực phẩm này

Bên cạnh những thực phẩm nên bổ sung cho trẻ, ba mẹ cũng cần phải biết các thực phẩm mà con nên kiêng cử. Dưới đây là những thực phẩm ba mẹ cần phải loại bỏ ngay khỏi menu trong chế độ ăn uống của con để cải thiện tình trạng bệnh hiệu quả.

  • Trẻ bị chảy máu cam cần kiêng các món ăn cay nóng, ba mẹ nên hạn chế sử dụng gia vị hạt tiêu, ớt, mù tạt,… khi chế biến món ăn cho trẻ. Hơn nữa, không nên cho bé ăn những gia vị cay này sớm. Những thực phẩm này dễ gây nóng trong người, dễ phá hỏng cấu trúc niêm mạc mạch máu dẫn đến chảy máu cam.
  • Những món ăn hoặc trái cây có tính chất nóng như đồ nếp, mít, vải, nhãn, xoài,… cũng không nên cho trẻ ăn.
  • Tuyệt đối không cho trẻ thử các đồ uống có chất kích thích như cà phê, nước ngọt có gas, bia, rượu.
  • Hạn chế các món nhiều dầu mỡ như gà rán, xúc xích rán, hamburger,…
  • Cần đưa bé đi khám để bác sĩ tìm hiểu nguyên nhânvà tuân thủ theo phác đồ của bác sĩ, cho bé sử dụng thuốc một cách đều đặn.
  • Cần tham khảo ý kiến của bác sĩ nếu muốn bổ sung thêm bất kỳ loại thảo mộc hoặc thực phẩm chức năng bổ sung nào cho bé.

>>> Công dụng của nước gừng tươi với sức khỏe

Trẻ bị chảy máu cam nên ăn gì đã được Yến sào Vĩnh Phước chia sẻ thông qua bài viết trên đây. Hy vọng rằng, với những thông tin mà Yến Sào Vĩnh Phước đã chia sẻ sẽ hữu ích cũng như hỗ trợ ba mẹ trong việc chăm sóc cho bé. Ba mẹ cần đặt mua yến chưng, yến nguyên chất 100% có thể liên theo thông tin dưới đây.

Mọi chi tiết xin liên hệ:

Bài viết liên quan