Bậc làm cha mẹ luôn mong muốn mang đến cho con những món quà dinh dưỡng nhất. Yến sào luôn là ưu tiên hàng đầu trong danh sách thực phẩm dinh dưỡng cho bé, bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của bé ngay từ những năm tháng đầu đời. Hãy cùng Yến sào Vĩnh Phước tìm hiểu những công thức nấu những món ăn bổ dưỡng thơm ngon cho bé yêu nhà mình với Yến sào- món quà dinh dưỡng quý giá của tự nhiên bạn nhé!

Lưu ý khi sử dụng yến sào cho bé

Trả lời cho thắc mắc của nhiều bậc phụ huynh là: “Dùng yến sào cho bé khi nào?” thì theo ý kiến của các bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng cho trẻ em khuyến cáo bố mẹ có thể bắt đầu từ cho bé làm quen với yến sào và nên dùng những loại yến chuyên biệt được điều chế dành riêng cho trẻ em để phù hợp với lứa tuổi của bé.1 – 3 tuổi và đặc biệt lưu ý không nên cho trẻ dưới 1 tuổi dùng yến với bất cứ hình thức nào. Nguyên do là trẻ ở giai đoạn này hệ tiêu hóa chưa phát triển hoàn thiện, bé sẽ không hấp thụ được dưỡng chất quý từ yến và chỉ nên cho bé dùng sữa mẹ thì sẽ tốt nhất cho sự phát triển toàn diện của bé.

Liều lượng sử dụng yến sào cho trẻ em:

Bé từ 1 tuổi – 3 tuổi:

Liều lượng khuyên dùng: 0,5 gr yến/ngày, sau đó tăng dần liều lượng tầm 1 – 1.5 gram/1 ngày tùy vào thể trạng lúc bấy giờ của trẻ. Nên cho bé ăn cách ngày. Giai đoạn này bé bắt đầu ăn dặm, yến có cấu trúc mềm và hơi giòn sẽ giúp bé có cảm nhận mới lạ về thức ăn, giúp bé làm quen. Đây là giai đoạn bé ăn dặm và làm quen với đồ ăn. Bổ sung yến gai đoạn này  giúp bé cải thiện hệ miễn dịch, tăng cường sức khỏe, giúp cải thiện hệ tiêu hóa, giúp bé ăn ngon ngủ ngoan.

Bé từ 4 – 10 tuổi:

Dùng yến sào thường xuyên sẽ giúp trẻ nạp thêm nhiều năng lượng hữu ích, tăng cường sức đề kháng, phòng chống bệnh tật, giúp trí não phát triển để vượt qua những đợt thi cử căng thẳng. Ở giai đoạn này, ba mẹ có thể cho trẻ ăn hằng ngày, từ 1 – 2 gram yến cho mỗi lần dùng. Các ba mẹ có thể chế biến thành các món ăn vặt thơm ngon để bé ăn kèm bữa ăn chính, bổ sung dinh dưỡng. Sau đây, Yến sào Vĩnh Phước xin gợi ý một số món ăn thơm ngon, đơn giản thường được các bé ưa thích:

Cách chế biến những món ăn từ yến sào cho bé

 Món ăn từ yến sào cho bé thứ 1: Tổ yến sào hầm sữa tươi

 Đây là món ăn bổ dưỡng và lạ miệng nhờ có vị ngọt béo của sữa tươi và trứng gà hòa quyện với vị thanh mát của yến, chắc chắn trẻ sẽ rất thích đấy. Món ăn hội tụ rất nhiều dưỡng chất giúp trẻ mau lớn và tăng cường hệ thống miễn dịch.

Yến sào hầm sữa tươi
Chuẩn bị nguyên liệu:
  • Yến thô, yến tươi hoặc yến sạch lông đều được
  • Sữa tươi không đường và đường phèn
  • Một cái chén nhỏ, một cái nồi để chưng cách thủy (hoặc nồi chưng điện)
Cách thực hiện:

Bước 1: Đầu tiên, bạn cần phải sơ chế nếu sử dụng yến thô. Còn đối với yến đã sạch lông thì chỉ cần cho nước vào ngâm để yến nở ra. Và đối với yến tươi thì bạn có thể cho vào chưng ngay mà không cần phải sơ chế.

Bước 2: Sau đó cho yến và đường phèn vào một cái chén nhỏ. Cho sữa tươi không đường vào sao cho ngập hết phần yến và đường.

Bước 3: Cho chén yến vào nồi và chưng cách thủy trong khoảng 20-30 phút với lửa vừa. Thời gian có thể tùy chỉnh tùy thuộc vào mức độ nở của yến.

Bước 4: Sau khi thấy yến đã chín, bạn hãy lấy chén yến chưng với sữa tươi ra. Bạn có thể dùng ngay khi còn nóng hoặc ăn mát tùy ý.

Có thể bạn quan tâm

[Cẩm nang] Mẹo xử lý yến sào cực dễ

 Món ăn từ yến sào cho bé thứ 2: Cháo tổ yến thịt gà

Chuẩn bị nguyên liệu:

Thịt gà là thức ăn tuyệt vời cho trẻ vì rất giàu protein và ít chất béo. Khi kết hợp với tổ yến sẽ cho trẻ món cháo tổ yến thịt gà rất dễ tiêu hóa và hấp thu.

  • 20g Tổ Yến đã được ngâm nở và làm sạch
  • 100g thịt ức gà
  • 3 con sò điệp khô
  • 3 ly nước gà luộc
  • 7 ly nước lọc
  • Dầu ăn hành lá thái nhỏ
  • Gia vị: ½ muỗng cà phê muối, ¼ muỗng đường cát, 1 muỗng dầu ăn, 1 muỗng cà phê nước gừng, 1 muỗng rượu, ¾ muỗng bột bắp, vài giọt dầu mè, 1 nhùm tiêu trắng. (Có thể thay đổi tùy theo khẩu vị của mỗi người).
Cách thực hiện

Vo gạo cho thêm một ít dầu và muối để khoảng 1 giờ.

Ngâm sò điệp cho đến khi mềm và cắt nhỏ.

Hấp thịt gà khoảng 20 phút để nguội xé mỏng và cho gia vị vào ướp.

Nước đun sôi cho sò điệp và gạo vào nấu sôi.

Sau đó vặn lửa nhỏ nấu thành cháo.

Nấu sôi khoảng 5 phút cho gà và tổ yến và nêm một chút muối, rắc hành lên ăn nóng.

Món ăn từ yến sào cho bé thứ 2: Sữa chua yến

Sữa chua một trong những loại thực phẩm có nhiều lợi khuẩn tốt cho đường tiêu hóa. Trong sữa chua có các lợi khuẩn hỗ trợ hệ tiêu hóa. Yến sào có nhiều dinh dưỡng và các acid amin thiết yếu. Với sự kết hợp của sữa chua và yến sào sẽ tạo ra món ăn vặt thơm ngon bổ dưỡng. Tác dụng của món ăn này có thể kể đến là:

  • Kích thích hệ tiêu hóa. Hỗ trợ cân bằng các quá trình trao đổi chất trong cơ thể.
  • Giúp cho cơ thể có thêm thể lực và phản xạ thần kinh, bổ đối với hệ huyết học.
  • Nhanh chóng làm tăng lượng hồng cầu, huyết sắc tố, làm giảm thời gian đông máu, hạn chế mức độ sút cần, giúp cho những người bệnh nhanh chóng phục hồi sức khỏe
Các nguyên liệu cho món sữa chua yến
Chuẩn bị nguyên liệu:

– 1 hộp sữa chua (tùy theo khẩu vị của mỗi người có thể là dâu, nho, chanh, lô hội…)

– Yến sào 5 gram ( đã được sơ chế)

– 2 muỗng sữa đặc có đường (có thể dùng sữa ông thọ)

– 100 ml sữa tươi không đường

Cách thực hiện:

Bước 1: Tổ yến chưng riêng.

Bước 2: Tạo một hỗn hợp sữa chua bao gồm có

– Sữa đặc có đường và sữa tươi không đường vào một cái ly rồi khuấy đều cho quyện vào nhau.

– Cho sữa chua vào ly hỗn hợp sữa đặc + sữa tươi khuấy đều.

Bước 3: Tiến hành cho Yến vào sữa chua

– Sau khi đã chưng cách thủy xong, cho phần yến sào vừa chưng vào hỗn hợp sữa đã pha chế.

-Bạn có thể cho các loại trái cây ăn kèm mà bé yêu thích để kích thích vị giác của bé.

Cách bảo quản yến chưa dùng tới:

Đối với yến đã chưng: Hãy cho phần yến đã chưng nhưng chưa dùng đến vào hộp kín. Hoặc chén/thố có nắp đậy kín và bảo quản ngăn mát tủ lạnh. Bằng cách này, bạn có thể bảo quản yến được trong 1 tuần.

Đối với yến đã ngâm nhưng chưa chưng: Cho phần yến này vào ray cho ráo hết nước. Tiếp theo, cho yến vào hộp kín hoặc túi zip, túi nilon bịt kín. Bảo quản ngăn mát tủ lạnh ở nhiệt độ khoảng 4 độ C. Ở điều kiện này bạn có thể bảo quản yến để dùng dần được hơn 7 ngày.

Đối với yến đã ngâm mà chưa nhặt hết lông: Để yến vào ray cho ráo hết nước. Cho vào hộp đậy kín nắp lại hoặc túi zip rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh. Với cách này thì có thể bảo quản phần yến đó được trong 1 tuần.

TỔNG KẾT

Bài viết trên đây, Yến sào Vĩnh Phước đã chia sẻ cho bạn cách chế biến món ăn cho bé với yến sào. Trong yến sào có rất nhiều thành phần dinh dưỡng: protein các axit amin thiết yếu hỗ trợ rất tốt trong giai đoạn bé phát triển, giúp bé phát triển toàn diện. Tuy nhiên để nấu được món yến bổ dưỡng, bạn cần chú ý chọn lựa yến sào nguyên chất tự nhiên.

Với kinh nghiệm làm việc lâu năm trong ngành Yến Sào, chúng tôi tự hào tạo ra 100% Yến Sào tinh khiết, không dùng chất tẩy rửa, không trộn phụ gia, sử dụng công nghệ vô trùng bằng tia cực tím (UV) để khử khuẩn, giúp giữ trọn thành phần dinh dưỡng và màu sắc của tổ Yến. Yến sào Vĩnh Phước luôn cam kết mang đến cho bạn và gia đình những sản phẩm với chất lượng tốt nhất.

Tham khảo thêm các sản phẩm yến sào chất lượng

Yến sào Vĩnh Phước

Bài viết liên quan