Nhắc đến tổ yến thì nổi tiếng là nguồn dinh dưỡng cực kỳ bổ dưỡng, chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe và rất lành tính. Nhưng dù lành tính thì cũng vẫn có một số đối tượng không nên sử dụng tổ yến. Vậy người bị cao huyết áp có ăn tổ yến được không? Hãy cùng Yến Sào Vĩnh Phước tìm hiểu nhé!

Người cao huyết áp có ăn yến sào được không?

Cao huyết áp là một bệnh lý mãn tính và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, nhưng các triệu chứng lại không rõ ràng. Do đó, chế độ dinh dưỡng cũng như những thực phẩm nạp vào cơ thể cần xem xét kỹ lưỡng, xem nó có làm ảnh hưởng đến sức khỏe không, có gây tăng huyết áp không?

>>> Ăn yến sào có thực sự giảm cân không?

Yến sào là thực phẩm cung cấp dinh dưỡng dồi dào, theo nghiên cứu, thành phần chính trong yến sào là đạm tự nhiên chiếm đến 55 – 60%. Bên cạnh đó, yến sào còn có chứa nhiều loại axit amin thiết yếu như Amide, Lysine, Histidine, Arginine, Cystine, humin,

Nhờ những thành phần dinh dưỡng trên mà yến sào sẽ mang đến nhiều công dụng cho sức khỏe như:

  • Hỗ trợ ổn định huyết áp.
  • Bảo vệ sức khỏe tim mạch, phòng ngừa nguy cơ xơ vữa động mạch, đột quỵ,…
  • Bồi bổ sức khỏe, giúp cơ thể mau chóng hồi phục và mau lành vết thương.
  • Cải thiện chất lượng giấc ngủ, giảm căng thẳng, mang đến tinh thần minh mẩn, tỉnh táo,…
  • Cải thiện, chống suy giảm trí nhớ.
  • Kích thích hệ tiêu hóa hoạt động mạnh mẽ, tăng cường sức đề kháng.

Đặc biệt, đối với bệnh cao huyết áp việc ăn yến sào giúp làm giảm chất béo, giúp điều chỉnh lượng đường trong máu, điều tiết máu. Nhờ đó sức khỏe để cải thiện tích cực. Do đó, người bị cao huyết áp có thể ăn được yến sào và khuyến khích nên ăn thường xuyên, đều đặn để cải thiện tình trạng bệnh.

>>> Những thức uống giúp bạn dễ ngủ và ngon giấc cả đêm

Hướng dẫn ăn yến sào đúng cách cho người bị cao huyết áp

Mặc dù yến sào rất lành tính và vô cùng giàu dinh dưỡng, nhưng đây cũng là một điều bạn cần lưu ý. Bạn nên bổ sung tổ yến với một hàm lượng nhất định để tránh tình trạng thừa chất. Người bị cao huyết áp có thể ăn các món chế biến từ yến sào 1-2 lần/tuần, mỗi lần nên ăn từ 2-3g, không dùng quá 4g/lần.

Thời điểm ăn yến sào tốt nhất là khi nào? Để cơ thể hấp thu hiệu quả các chất dinh dưỡng của yến sào bạn nên ăn vào bữa sángbuổi tối trước khi ngủ 30 phút nhé.

Những đối tượng không nên ăn yến sào?

Như vậy bạn có thể thấy rằng, người bị cao huyết áp hoàn toàn có thể ăn được yến sào, không những thế nó còn rất tốt cho sức khỏe, giúp ổn định huyết áp. Tuy nhiên, thực tế không phải ai cũng được khuyến cáo nên ăn thực phẩm này. 

Bởi yến sào có thể gây co thắt dạ con, nên phụ nữ đang mang thai 3 tháng đầu không nên ăn vì sẽ tăng nguy cơ sảy thai. Mặc dù vậy, sau giai đoạn này, yến sào lại cực kỳ tốt, giúp bồi bổ sức khỏe cho mẹ, tăng cường dưỡng chất cho sự phát triển thai nhi. Hiện nay, cũng đã có những sản phẩm yến sào được chế biến dành riêng cho mẹ bầu mà mẹ có thể tham khảo.

>>> Phụ nữ nên ăn gì để nhanh chóng thụ thai?

Ngoài bà bầu trong 3 tháng đầu thai kỳ, thì những trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ dưới 1 tuổi cũng không nên dùng yến sào. Bởi trẻ trên 1 tuổi chỉ nên dùng với lượng nhỏ bằng 1/ 2 lượng dành cho người lớn.

Đối với người đang bị cảm lạnh, bị lạnh tay chân, bị sốt, người mắc bệnh lý tiểu đường cũng không nên dùng yến sào. 

Người bị cao huyết áp cần lưu ý gì trong chế độ ăn uống?

Người bị cao huyết áp chỉ nên ăn mỗi tuần 1 – 2 lần yến sào để bổ sung dưỡng chất. Còn trong cuộc sống hàng ngày, bạn cần chú ý trong chế độ ăn uống như sau:

Chế độ dinh dưỡng cho người cao huyết áp

  • Tăng cường ăn nhiều rau xanh, nhất là các loại có chứa nhiều axit amin tự nhiên, canxi như: cần tây, cải cúc, rau muống
  • Ăn nhiều các loại củ quả, trái cây để bổ sung vitamin, khoáng chất: cà chua, dâu tây, kiwi
  • Bổ sung các thực phẩm giúp thanh lọc, giải độc cho cơ thể, ổn định huyết áp như: ăn canh khổ qua, canh mộc nhĩ, ăn tỏi, sữa đậu nành
  • Ăn các loại thịt nạc chứa nhiều protein, không ăn thực phẩm có nhiều cholesterol như nội tạng, mỡ
  • Tránh ăn mặn
  • Nên hình thành thói quen ăn chậm, nhai kỹ, ăn nhiều vào bữa sáng, ăn ít vào bữa tối
  • Hạn chế nạp vào cơ thế cá thực phẩm chứa nhiều đường, đồ ngọt
  • Thay thế các món chiên xào nhiều dầu mỡ bằng cách luộc, hấp, cách thủy

>>> Điểm danh những thực phẩm bổ mắt, tăng cường thị lực cho bé

Trên đây là những lưu ý dành cho người bị cao huyết áp, đặc biệt giải đáp giúp bạn thắc mắc bị cao huyết áp có ăn yến sào được không. Giờ đây thì bạn có thể thoải mái bổ sung món yến sào bổ dưỡng này thường xuyên để có một sức khỏe tốt rồi nhé. Hy vọng bài viết hôm nay đã mang đến cho bạn nhiều thông tin hữu ích. Chúc bạn luôn khỏe mạnh!

Bài viết liên quan