Yến sào chính là tổ chim yến kết tinh từ nước dãi của loài chim này. Vậy chim yến ăn gì để tạo ra tổ yến có thành phần dinh dưỡng cao như vậy? Những sự thật thú vị về loài chim này sẽ được giải đáp qua bài viết “Chim yến ăn gì tạo ra yến sào?”

Chim yến non ăn gì?

Yến sào chính là tổ để nuôi dưỡng chim yến non đến khi trưởng thành. Chim yến non chưa đủ khả năng kiếm mồi, nên thức ăn chủ yếu của chim yến non sẽ được mớm từ ba mẹ của chúng.

Thức ăn của chim yến non rất đa dạng gồm có các loại côn trùng nhỏ như chim yến trưởng thành. Ví dụ như ruồi, muỗi, ong kiến, bọ rầy xanh,… Những thức ăn này chứa các kháng thể và enzyme quan trọng cho sự phát triển của chim non.

Trung bình, yến non sẽ nhận được khoảng 250 – 350 con côn trùng nhỏ từ mỗi lần mớm mỗi từ ba mẹ của chúng. Trong đó, chiếm đến 50% là bọ rầy nâu và bọ rầy xanh, 20% là ruồi và khoảng 7% là ong kiến. Ngoài ra, chim yến non còn ăn trứng và ấu trùng ong hay kiến con.

Đối với chim yến nuôi, thông thường, thợ nhà yến sẽ cho chim yến non ăn từ 3 – 4 lần cách đều nhau. Kích thuớc mồi ăn cũng sẽ tăng dần khi yến non trưởng thành hơn.

Chim yến trưởng thành ăn gì?

Yến sào được tạo ra bởi chim yến trưởng thành. Thức ăn của chim yến khi đạt đủ tuổi tạo tổ yến gồm chuồn chuồn kim, cào cào hay mối, ong và các loại côn trùng có kích thước nhỏ khác. Thành phần thức ăn của chim yến bao gồm các loại bộ cánh màng, bộ cánh đều, bộ cánh giống,…

Côn trùng chim yến trưởng thành ăn chủ yếu là kiến (61,1%), các loại mối (14,7%), ruồi (7,8%), ong kiến(50-70%)· Trong đó có một số loài côn trùng còn lại là bướm đêm, muỗi, bọ xít nhỏ, ruồi, bọ rầy, bọ rùa…

Cũng nhờ vào đặc tính ăn uống này mà chim yến giúp ích rất nhiều cho nhà nông. Bởi chúng ăn phần lớn lượng côn trùng gây hại cho hoa màu, giảm tổn thất cho nông dân.

Thông thường, những khu vực gần rừng, khu vực trồng cây ăn quả có nhiều kiến cánh sẽ thu hút chim yến. Chim yến ăn nhiều kiến cánh thì chất lượng tổ sẽ nâng cao hơn nhiều so với chỉ ăn ruồi, muỗi.

Chim yến tạo ra yến sào như thế nào?

Yến sào được làm bằng dịch tiết ra trực tiếp từ miệng chim yến (nước bọt của chim yến). Vào mùa sinh sản, chim yến sẽ chọn một vị trí thuận lợi để dựng tổ. Vị trí này sẽ được giữ nguyên trong nhiều năm, thường là cả đời. 

Quá trình chim yến xây dựng tổ yến: đầu tiên chim yến sẽ sử dụng lưỡi để đẩy nước bọt ra khỏi miệng rồi quẹt nhiều lần lên vách hang đá, bước này giúp tạo hình tổ yến. Trung bình sau 2-3 giờ, phần nước bọt này sẽ khô lại.

Tổ yến được chim yến xây trong rất nhiều đêm. Trung bình mỗi đêm chim yến chỉ xây được khoảng 1 mm. Quá trình xây tổ của chúng gặp rất nhiều khó khăn. Chúng bỏ ra rất nhiều công sức để tạo nơi ở cho chim non sau khi nở. Có khi chúng còn phải nhắm mắt, xù lông rất vất vả khi xây tổ.

Khi tổ yến đạt đủ kích thước và khối lượng (thường 10 gram/tổ), chim yến sẽ quẹt nước bọt lên mép tổ và đu lên vách hoặc mép tổ để quẹt vào lòng tổ. Chim yến sẽ đẻ trứng vào những chiếc tổ sau này. Với những người đi thu hoạch tổ, khi họ thấy phần xơ mướp bao quanh tổ tức là chim yến đó sắp đẻ trứng.

Quy trình trên là quá trình yến đảo tạo ra tổ yến sào. Do yến đảo sống ngoài tự nhiên với số lượng khá ít nên số lượng chim yến làm tổ sẽ ít hơn nhiều so với số lượng trứng sinh sản trong mùa đó. Điều này ngược hoàn toàn với yến nhà với số lượng đông đảo.

Yến sào tạo ra nhiều lần sẽ có khối lượng to hơn

Yến sào điển hình có hình thù giống với chiếc tai nên còn được gọi là tai yến. 

Tổ yến được tạo ra cho lứa đầu thường nặng từ 5-10g

Tổ yến khi làm lần hai sẽ có khối lượng lên đến 7-15g

Sau nhiều lần làm lại thì tổ yến sẽ càng to dần và tròn đẹp hơn. Do đó người ta ưa chuộng tổ yến già hơn non do lớn hơn về kích thước cũng như cao hơn về chất lượng tổ.

Yến sào giúp giảm bệnh ung thư 

Yến sào có tác dụng hiệu quả với mọi đối tượng sử dụng. Nguyên nhân là do yến sào có nhiều thành phần dinh dưỡng quan trọng. Nhiều tài liệu nghiên cứu cho thấy, trong tổ yến có chứa hàm lượng chất dinh dưỡng rất cao. Các axit amin, protein, carbohydrate, lipit, estradiol,… trong yến sào rất cần thiết cho con người, đặc biệt là những người có sức khỏe kém. Yến sào có nhiều công dụng cho sức khỏe như bổ sung dưỡng chất, nâng cao hệ thống miễn dịch. 

Không những vậy, tổ yến còn có khả năng ức chế sự phát triển của bệnh ung thư và căn bệnh thế kỷ AIDS. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra: loại thực phẩm này có chứa các chất kích thích sự phân chia, phát triển của tế bào và tái tạo mô. Vậy nên, người ta thường xuyên nghiên cứu và tìm tòi các phương pháp, công thức để chế biến yến sào thành nhiều món ăn ngon miệng, bổ dưỡng như yến hầm, súp yến, cháo yến,…

Tham khảo cách chế biến các món ăn dinh dưỡng với tổ yến:

Đặt mua sản phẩm Tổ yến sào Vĩnh Phước loại 50g

Mua yến sào chất lượng ở đâu?

Yến sào chính là sự chắt lọc nguồn dinh dưỡng từ thức ăn của chim yến. Có thể thấy giá trị to lớn của yến sào được tạo nên bởi chính quá trình hình thành công phu, đầy khó khăn. Cùng với giá nguồn dinh dưỡng dồi dào mà tổ yến mang lại.

Cầu nhiều hơn cung, số lượng yến sào sản xuất không đủ cho người tiêu dùng nên giá thành sản phẩm luôn ở mức khá cao. Cũng vì giá thành rất đắt đỏ nên yến sào hiện nay bị làm giả rất nhiều. Để tránh mua nhầm yến sào giả hay yến độn , bạn hãy chọn mua từ các nơi bán yến sào uy tín. Yến sào Vĩnh Phước chính là địa điểm tin cậy với các dòng yến sào chất lượng từ yến thô, yến tinh chế, yến chưng sẵn với đủ mọi dung tích và khối lượng phù hợp cho mọi người tiêu dùng.

Tìm hiểu thêm về các sản phẩm yến sào Vĩnh Phước: 

Hy vọng bài viết đã giải đáp thắc mắc Chim yến ăn gì tạo ra yến sào và cũng như cung cấp những thông tin bổ ích cho mọi người về tập tính sống và công dụng thần kì từ tổ của loài chim này. Tìm hiểu thêm những kiến thức bổ ích tại yensaovinhphuoc.vn

Bài viết liên quan