Yến thô và yến tinh chế là hai loại tổ yến rất thịnh hành trên thị trường, chúng rất dễ phân biệt, được nhiều gia đình lựa chọn để bồi bổ sức khỏe. Tuy nhiên, sẽ có rất nhiều người đắn đo không biết nên chọn mua yến tinh chế hay yến thô để tiết kiệm và lợi hơn. Do đó, hãy cùng xem bài viết dưới đây cùng Yến Sào Vĩnh Phước nhé!

Yến thô và yến tinh chế là sản phẩm như thế nào?

Tổ yến thô

Tổ yến thô là tổ yến nguyên thủy sau khi thu hoạch, không qua xử lý và chưa được làm sạch lông. Tổ yến thô là nguyên chất nhất được khai thác trực tiếp từ nhà yến hoặc từ đảo, vách núi. Sau khi thu hoạch chúng được đóng gói thành phẩm để bán ra thị trường. Thành phẩm gần như y nguyên lúc ban đầu từ khâu thu hoạch. 

Khi bạn mua tổ yến thô sẽ thấy trên vẫn còn tạp chất và lông yến còn bám trên tổ, cầm cảm giác hơi năng tay, những sợi yến đan khít vào nhau và mang mùi tanh đặc trưng. Do đó khi mua về thì bạn phải mất nhiều thời gian để nhặt lông yến và sơ chế sạch sẽ trước khi dùng.

Vì là sản phẩm tự nhiên 100% và chưa qua quá trình làm sạch, nên thời hạn sử dụng sản phẩm trong vòng 2 – 3 năm. Tổ yến thô nên được bảo quản ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời và độ ẩm. Không nên để ở nơi quá kín hoặc quá nóng sẽ tạo điều kiện thuận lợi để vi khuẩn và nấm phát triển.

Tổ yến tinh chế 

Tổ yến sau khi thu hoạch, trải qua quá trình xử lý làm sạch lông và loại bỏ các tạp chất bám trên tổ.Trong quá trình xử lý, tổ yến sẽ được ngâm trong nước cho các sợi yến rời ra và loại bỏ các lông lẫn bên trong tổ. Sau khi đã sơ chế sạch sẽ thì người làm sẽ dùng khung tạo hình để định hình lại, đem sấy và đóng gói thành phẩm. Sợi yến tinh chế có màu trắng đục không lẫn lông, xốp, hơi thô và sần, cầm khá nhẹ tay.

Lưu ý khi phải chọn mua loại đã được sấy khô và sạch. Yến tinh chế cũng được bảo quản nơi thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời và độ ẩm.

>>> Bí quyết nấu cháo tổ yến chuẩn ngon

Nên mua yến thô hay yến tinh chế thì lợi hơn?

Thông thường, việc sử dụng yến thô hay yến tinh chế sẽ phụ thuộc vào nhu cầu, kinh tế và thời gian của người dùng. Vì thế, để lựa chọn loại yến nào phù hợp với bạn, hãy xem ngay ưu và nhược điểm của từng loại nhé. 

Ưu – nhược điểm của tổ yến thô
  • Ưu điểm: 

Tổ yến nguyên chất 100% bởi tổ yến còn nguyên lông, nguyên vẹn, không lẫn tạp chất, màu sắc do đó sẽ không lo bị làm giả.

Yến có mùi tanh tự nhiên, sợ khá thô nên khả năng nở gấp 4–5 lần, đặc biệt là nó khá dai, giòn hơn so với những loại yến khác.

Chi phí mua rẻ hơn yến tinh chế.

  • Nhược điểm

Tổ yến thô còn rất nhiều lông và các tạp chất nên sẽ phải trải qua xử lý trước khi chế biến cầu kỳ, phức tạp, yêu cầu cần nhiều thời gian nên sẽ không phù hợp với những ai  bận rộn và thiếu kiên trì.

Ngoài ra, với những người không quen việc nhặt lông yến, lượng yến hao hụt trong quá trình chế biến thường  ước tính là 20%.

>>> Cách chọn quà ý nghĩa cho người ăn chay

Ưu – nhược điểm của tổ yến tinh chế
  • Ưu điểm: 

Ưu điểm của dòng này là rất sạch lông và không lẫn các tạp chất đến 99.9%, nên bạn có thể mua về và sử dụng ngay. Yến tinh chế trông khá bắt mắt, phù hợp với những ai muốn mua yến tặng cho  người thân

Ai cũng có thể dễ dàng sử dụng loại yến này bởi vì bạn không phải mất nhiều thời gian để chế biến, và ngay lập tức có thể tạo ra  những món ăn ngon bổ dưỡng cho cả gia đình, bạn bè và đồng nghiệp.

  • Nhược điểm

Do đã trải qua khâu chế biến và làm sạch nên có nhiều người vì mục đích kinh tế nên đã pha thêm các tạp chất, hóa chất khác nhằm mục đích trục lợi.

>>> Thực phẩm giúp phụ nữ sau sinh phòng tránh bệnh hậu sản

Giá của các loại tổ yến trên thị trường hiện nay

Tuỳ thuộc vào: Độ già của tổ, tạp chất nhiều hay ít, nơi khai thác, trọng lượng và màu sắc của tổ mà giá mua yến tinh chế dao động từ trên 2 triệu đồng đến trên 20 triệu đồng.

Yến thôyến tinh chế là hai loại yến sào phổ biến được nhiều chị em lựa chọn đưa vào thực đơn dinh dưỡng để bồi bổ sức khỏe cho cả gia đình. Tuy nhiên, bạn cần thật sự tỉnh táo, nên tìm đến các doanh nghiệp uy tín, đảm bảo chất lượng, có cam kết và giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm để tránh tình trạng mua yến thô và mua yến tinh chế kém chất lượng nhé.Vì thế khi bạn thắc mắc nên mua yến thô hay yến tinh chế thì phải dựa vào nhu cầu sử dụng và giá cả của cá thực phẩm dinh dưỡng này. Sau đó mới đưa ra quyết định nên dùng yến thô hay yến tinh chế.

>>> Bí quyết nấu cháo tổ yến chuẩn ngon

Như vậy trên đây là giải đáp cho việc nên mua yến thô hay yến tinh chế. Hy vọng những chia sẻ này sẽ hữu ích cho các bạn khi có ý định bổ sung dinh dưỡng qua tổ yến. Nếu có nhu cầu đặt mua yến sào thượng hạng, bạn có thể ghé Yến sào Vĩnh Phước để được hỗ trợ và tư vấn chi tiết nhé. 

Bài viết liên quan