Phụ nữ sau sinh sẽ rất yếu ớt về cả tinh thần lẫn thể chất. Thời điểm này nếu không được ăn uống, chăm sóc đầy đủ, mẹ sẽ rất dễ bị bệnh hậu sản. Bài viết dưới đây, Yến sào Vĩnh Phước sẽ mách cho mẹ những thực phẩm giúp phụ nữ sau sinh phòng tránh bệnh hậu sản. Đồng thời, chia sẻ xây dựng lối sống khoa học để giúp mẹ nhanh chóng vượt qua giai đoạn đầu kỳ sinh.

Các bệnh hậu sản thường gặp ở phụ nữ sau sinh

Ngày nay, tình trạng bệnh hậu sản xuất hiện ngày càng nhiều ở phụ nữ sau sinh. Nguyên nhân thường xuất phát chủ yếu do chế độ dinh dưỡng và lối sống không được lành mạnh, khoa học.Theo các nghiên cứu từ Tây y, cơ thể phụ nữ sau sinh cần tối thiểu 6 tuần để phục hồi. Tuy nhiên theo quan điểm của y học cổ truyền, phụ nữ sau sinh cần đến 3 tháng để cơ thể hoàn toàn hồi phục.

Một số căn bệnh hậu sản phổ biến ở phụ nữ sau sinh hiện nay như:

  • Cao huyết áp sau sinh
  • Băng huyết
  • Trầm cảm
  • Xuất huyết muộn
  • Bế sản dịch

Những loại bệnh hậu sản này nếu không được chữa trị kịp thời có thể sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của mẹ sau này, thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng.

>>> Thực phẩm nên và không nên ăn khi vừa mổ sỏi thận

Những thực phẩm giúp phụ nữ sau sinh phòng tránh bệnh hậu sản

Kể cả sau khi sinh, chế độ dinh dưỡng của mẹ cũng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của bé. Do đó, việc xây dựng chế độ ăn uống khoa học là điều tốt cho cả mẹ và bé.

1.Phụ nữ sau sinh nên uống nhiều chất lỏng

Các loại chất lỏng có khả năng lợi sữa, tốt cho những mẹ cho con bú. Một số chất lỏng mẹ nên sử dụng nhiều như sữa, nước trái cây, nước lọc,..

2. Nhóm thực phẩm giàu đạm

Những thực phẩm có hàm lượng đạm dồi dào như sữa, phô mai, thịt cá, đậu,.. rất quan trọng giúp phục hồi sức khỏe sau sinh cho bạn. Chúng sẽ giúp cung cấp nguồn năng lượng cần thiết để tăng cường sức khỏe, giảm thiểu những nguy cơ mắc bệnh.

3. Phụ nữ sau sinh cần tích cực dùng trái cây, rau quả

Sử dụng trái cây và rau quả nhiều giúp bổ sung chất xơ, ngăn ngừa tình trạng táo bón. Bên cạnh đó, các khoáng chất và vitamin bên trong trái cây giúp nâng cao hệ miễn dịch, giảm thiểu nguy cơ bệnh tật.

4. Bổ sung hạt

Các loại thực phẩm thuộc danh mục này như lúa mì, bột ngô, lúa mạch,.. giàu axit folic rất cần thiết cho sữa mẹ. Ngoài ra, chúng cũng giàu chất sắt, chất xơ giúp cải thiện hệ tiêu hóa cho người mẹ.

5. Cá hồi

Cá nói chung và cá hồi nói riêng là thực phẩm giàu dinh dưỡng cho những bà mẹ mới sinh xong. Bên trong cá hồi giàu DHA, đóng vai trò rất quan trọng đối với hệ thần kinh của bé.

Đối với những người mẹ thường xuyên bị thiếu hụt các hormone dẫn đến trầm cảm. Việc sử dụng cà hồi thường xuyên cũng tốt cho tâm trạng người mẹ, tránh tình trạng âu lo, trầm cảm sau sinh cho các bà mẹ.

>>> Thực phẩm tốt cho tim mạch và những điều cần lưu ý

6. Bổ sung yến sào

Các loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, lại lành tính được xem là sự lựa chọn tốt. Điển hình trong số đó chính là yến sào. Đây là loại thực phẩm với giá trị dinh dưỡng cao, có thể chế biến đa dạng nhiều món, tăng kích thích vị giác, giúp các mẹ sau sinh có thể dễ dàng sử dụng.Tuy nhiên, các bà mẹ nên tránh việc lựa chọn yến sào không rõ nguồn gốc để sử dụng. Điều này có thể dẫn đến nhiều nguy cơ đối với sức khỏe bà mẹ, em bé.

Các loại thực phẩm các bà mẹ nên tránh sau sinh?

  • Bên cạnh những nhóm thực phẩm nên sử dụng, các bà mẹ cũng nên tránh việc sử dụng những món ăn cay, thực uống có cồn, đồ ăn lạnh,..
  • Các loại thực phẩm cay gây hại cho đường ruột của người mẹ, dễ dẫn đến tình trạng táo bón và bệnh trĩ.
  • Đồ uống có cồn và caffeine được xem là thực phẩm không lành mạnh đối với các bà mẹ sau sinh
  • Tránh những loại đồ ăn lạnh, đồ ăn chưa được nấu chín
  • Tránh những loại đồ ăn giàu hàm lượng thủy ngân như cá nóc, cá thu vua, cá mập,…

Một số cách phòng tránh bệnh hậu sản sau sinh cho các bà mẹ

  • Các bà mẹ có thể thử một số cách để phòng tránh bệnh hậu sản sau sinh nguy hiểm như:
  • Chườm nóng bụng và cơ thể bằng gừng, muối hoặc ngải cứu
  • Không nên tắm nước lạnh hoặc để cơ thể quá lạnh
  • Dùng một số loại thực phẩm như canh móng giò hầm, canh rau ngót, thịt nạc ăn kèm nghệ,…
  • Không nên vận động quá mạnh, không lao lực, không buồn rầu quá nhiều,..
  • Các bà mẹ cũng nên thăm khám bác sĩ định kỳ để kiểm soát tình trạng sức khỏe.

>>> Thực phẩm giúp tăng cơ, giảm mỡ mà vẫn đảm bảo dinh dưỡng

Với những bật mí về thực phẩm giúp phụ nữ sau sinh phòng tránh bệnh hậu sản và chế độ sinh hoạt trên đây, hy vọng các bà mẹ sẽ tìm được giải pháp để chăm sóc sức khỏe hậu sản tốt nhất.

Mọi thông tin chi tiết về tổ yến tinh chế, yến chưng, tổ yến tự nhiên để chăm sóc sức khỏe sau sinh, bạn đọc đừng quên liên hệ ngay với Yến sào vĩnh Phước để được tư vấn tận tình hơn nhé.

Bài viết liên quan