Theo thống kê, bệnh liên quan đến tim mạch là một trong những nguyên nhân gây ra tỷ lệ tử vong cao nhất. Người bị bệnh tim mạch thường do lối sống không lành mạch và chế độ ăn uống thiếu khoa học. Vậy bạn đã biết thực phẩm tốt cho tim mạch và những điều cần lưu ý chưa? Hãy cùng Yến Sào Vĩnh Phước điểm qua những thực phẩm lành mạnh có khả năng bảo vệ cho hệ tim mạch khỏe mạnh.

Thực phẩm tốt cho tim mạch

Đậu đen

Trong đậu đen có chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt tim mạch như folate (hay vitamin B9) có khả năng ổn định huyết áp, các chất xơ hòa tan hỗ trợ quá trình kiểm soát cholesterol và lượng đường trong máu, bảo vệ tim mạch khỏe mạnh hơn.

>>> Thực phẩm giúp tăng cơ, giảm mỡ mà vẫn đảm bảo dinh dưỡng

Đậu đen là thực phẩm bình dân, dễ tìm và có thể chế biến đa dạng thành các món ăn như chè đậu đen, rau trộn, súp, cháo… Khuyến khích nên bổ sung đậu đen vào thực đơn hàng ngày cho người bệnh tim mạch.

>>> Thực phẩm nên bổ sung khi thiếu canxi

Quả óc chó

Trong quả óc chó giàu axit béo omega 3 và chất oxy hóa. Những thành phần này có công dụng thúc đẩy các hoạt động của tim mạch, ngăn ngừa tình trạng viêm trong động mạch. Ăn quả óc chó mỗi ngày sẽ giúp cơ thể ngăn ngừa các bệnh về tim và huyết áp.

>>> Đường galactose là gì? Công dụng của đường galactose

Cá hồi

Cá hồi được mệnh danh là siêu thực phẩm trong danh sách thực phẩm tốt cho tim mạch. Bổ sung cá hồi 2 lần/tuần sẽ giúp cơ thể ngăn ngừa các bệnh liên quan đến động mạch vành. Không những vậy, cá hồi còn có khả năng giúp ổn định huyết áp, giảm mỡ máu và ngăn ngừa các vấn đề viêm nhiễm trong cơ thể.

Yến mạch

Yến mạch là một trong những thực phẩm tuyệt vời bảo vệ cơ thể của bạn. Yến mạch không chỉ giúp duy trì cân nặng mà còn làm giảm lượng cholesterol xấu trong cơ thể. Từ đó có thể ngăn ngừa nguy cơ đột quỵ và các bệnh liên quan đến tim mạch.

Khoai lang

Khoai lang là thực phẩm cung cấp chất xơ dồi dào, giúp cơ thể giảm lượng mỡ trong máu hiệu quả. Ngoài ra, trong khoai lang còn chứa vitamin A, lycopene, giúp cân bằng đường huyết, nâng cao sức khỏe tim mạch.

>>>3 Cách chế biến yến chưng saffron mới lạ

Cam

Cam là loại trái cây mà bệnh nhân về tim mạch nên thường xuyên bổ sung. Bên trong cam có chứa hàm lượng lớn pectin có công dụng hỗ trợ ngăn ngừa cholesterol xấu một cách hiệu quả. Ngoài ra, cam còn rất giàu Kali, giúp ổn định huyết áp cho cơ thể.

Hạnh nhân

Hạnh nhân là thực phẩm chứa nhiều vitamin E, giúp tăng cường hệ miễn dịch và chống oxy hóa tốt. Không chỉ vậy, bên trong hạnh nhân còn có lượng chất xơ vô cùng dồi dào với khả năng giảm cholesterol xấu và ổn định đường huyết.

Cà chua

Để có một trái tim khỏe mạnh, bạn nên bổ sung cà chua vào danh sách thực đơn hàng ngày của gia đình. Trong cà chua có chứa vitamin C, giúp ngăn ngừa sự tổn thương của tế bào. Ngoài ra, ăn cà chua còn giúp huyết áp ổn định, giảm thiểu nguy cơ đột quỵ

Cải xoăn

Bên trong cải xoăn có chứa nhiều dưỡng chất như vitamin K, C, A, canxi, mangan,… Những chất này có công dụng ngăn ngừa tình trạng vôi hóa động mạch do đông máu bất thường. Ngoài ra, cải xoăn cũng có tác dụng làm giảm chất béo xấu cho cơ thể, giúp tim mạch trở nên tốt hơn.

Yến sào

Yến sào là thực phẩm được bác sĩ khuyên dùng để bảo vệ tim mạch. Bên trong yến có chứa nhiều thành phần dưỡng chất như glutamic, serine,… Giúp ổn định huyết áp và lượng đường máu trong cơ thể. Đặc biệt, trong yến sào còn có hợp chất proline. Hợp chất này giúp làm giảm hiện tượng đập nhanh, đập loạn nhịp của tim, giảm thiểu nguy cơ nhồi máu cơ tim.

Những điều cần lưu ý khi có vấn đề về tim mạch

Khi có vấn đề về tim mạch, người bị bệnh cần lưu ý những điều sau:

Một là,  xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh và khoa học. Những người mắc cách bệnh liên quan đến tim mạch được khuyến khích nên ăn nhiều rau, củ, quả để tốt cho sức khỏe. Hạn chế ăn các món ăn mặn và nhiều chất béo. Ngoài ra, nên uống đủ lượng nước trong ngày theo lời khuyên của bác sĩ.

Hai là, xây dựng chế độ sinh hoạt hàng ngày hợp lý. Để tốt cho tim mạch không nên làm những việc ngồi một chỗ quá lâu, ngủ quá nhiều, hút thuốc lá và làm việc căng thẳng. Đây đều là những việc làm gây hại tới tim mạch của bạn.

Ba là,  có chế độ luyện tập thể thao phù hơp. Khi xảy ra các vấn đề về tim mạch, người bệnh nên tập luyện vừa sức trong khả năng của bản thân. Nên tránh các vận động mạnh gây ra tình trạng khó thở, đau tức vùng ngực. 

>>> Mới mổ mắt: Nên và không nên ăn gì?

Trên đây là những thực phẩm nằm trong danh sách ăn gì tốt cho tim mạch. Hy vọng những thông này sẽ giúp ích cho những ai đang có nhu cầu tìm hiểu. Ngoài ra, nếu quý khách có nhu cầu đặt mua các sản phẩm yến sào, tổ yến tự nhiên, tổ yến tinh chế, yến chưng sẵn,… Xin vui lòng để lại thông tin liên hệ hoặc gọi ngay cho Yến sào Vĩnh Phước. Chúng tôi rất sẵn lòng được phục vụ các bạn một cách chu đáo.

Bài viết liên quan