Bệnh nhân vừa mới mổ mắt cần phải cẩn trọng và kiêng kỵ rất nhiều thứ để tránh ảnh hưởng đến tình trạng của vết thương xấu đi. Trong đó, chế độ sinh hoạt và dinh dưỡng là 2 yếu tố quan trọng cần được đặc biệt chú ý. Vậy mới mổ mắt: Nên và không nên ăn gì? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé.

Thực phẩm nên dùng cho người mới mổ mắt

Sau khi mổ mắt, bệnh nhân và người nhà cần lưu ý đến chế độ ăn uống hàng ngày để vết thương mau lành hơn. Dưới đây sẽ là danh sách một số loại thực phẩm nên bổ sung vào trong thực đơn của người bệnh mới mổ mắt để giúp cho đôi mắt nhanh chóng hồi phục.

>>> Người bị suy nhược cơ thể nên bổ sung gì?

Ớt chuông

Nhìn chung, ớt cũng thuộc danh sách các loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe của người bệnh sau khi trải qua quá trình mổ mắt. Tất cả các loại ớt từ màu vàng, đỏ, xanh,… đều tốt cho sức khỏe của mắt. Bởi ớt rất giàu vitamin A và C, giúp duy trì thị lực và ngăn ngừa nguy cơ tình trạng đục thủy tinh thể thêm nặng. Ngoài ra, bên trong ớt cũng có những chất khác như là vitamin B6, Lutein, Zeaxanthin, Beta-Carotene và Lycopene tốt cho mắt.

Tuy rằng bất kể loại ớt nào cũng có chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe của đôi mắt. Nhưng chúng khá là cay và nóng, do đó người bệnh không thể ăn được. Vì vậy, ớt chuông chính là một sự lựa chọn tối ưu nhất, tuy rằng nhiều sẽ cảm thấy mùi của chúng hơi hắc nhưng vẫn rất có lợi cho người bệnh vẫn có thể ăn được. 

>>> “Tất tần tật” các thực phẩm thoái hóa đốt sống cổ nên ăn và nên tránh

Việt quất

Bên trong quả việt quất có chứa rất nhiều các chất chống oxy hóa. Giúp ngăn ngừa tình trạng sưng viêm, ổn định collagen và bảo vệ các mạch máu nhỏ li ti ở mắt.  Nếu như thường xuyên bổ sung việt quất trong chế độ dinh dưỡng của mình, bệnh nhân có thể cải thiện thị lực và và tăng cường tuần hoàn mạch máu ở phía sau mắt của mình. Ngoài quả việt quất, bạn cũng có thể bổ sung một số loại quả tương tự như dâu tây, dâu tằm, mâm xôi,…

Cà rốt

Cà rốt vốn đã nổi tiếng và luôn là một thực phẩm quen thuộc trong các thực đơn bổ sung dưỡng chất cho mắt. Bên trong cà rốt có chứa rất nhiều vitamin A giúp tăng cường thị lực, sức khỏe cho giác mạc và các tế bào của mắt. Bên cạnh đó, chất lutein bên trong loại củ này cũng có tác dụng giúp bảo vệ võng mạc và làm giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng.

Cá hồi

Cá hồi được nhiều người biết đến không chỉ bởi vì chúng là một trong những món ăn ngon và đắt đỏ số một, mà chúng còn được biết đến với tác dụng tuyệt vời trong việc phục hồi sức khỏe người bệnh sau khi mổ mắt. Nếu như ăn cá hồi thường xuyên, axit béo Omega-3 bên trong món ăn này sẽ giúp chúng ta không bị suy giảm thị lực và bảo vệ võng mạc khỏi những tổn thương, hư hại.

Yến sào

Đối với chế độ dinh dưỡng cho người mới mổ mắt không thể không nhắc đến yến sào. Yến sào nổi tiếng là một thực phẩm vô cùng bổ dưỡng, hàm lượng giá trị dinh dưỡng cao. Yến sào có chứa một lượng lớn carbohydrate và một lượng nhỏ lipit giúp thúc đẩy tăng cường việc tái tạo mô và kích thích phát triển tế bào hậu phẫu thuật mắt.

Nếu như bạn muốn có được sản phẩm yến sào uy tín và chất lượng thì có thể ghé qua Yến Sào Vĩnh Phước để mua. Bởi vì là thực phẩm cho người bệnh ăn nên chúng ta cần phải chắc chắn rằng các món ăn trong thực đơn đều phải có nguồn gốc rõ ràng và đảm bảo độ an toàn vệ sinh thực phẩm.

>>> Thời điểm ăn yến sào để cơ thể hấp thu tốt nhất

Người mới mổ mắt nên kiêng ăn gì?

Bên cạnh việc giải đáp thắc mắc về mới mổ mắt: nên và không nên ăn gì thì Yến Sào Vĩnh Phước cũng lưu ý bạn về những nhóm thực phẩm cần hạn chế, cụ thể như là:

  • Thực phẩm chứa nhiều đường: ăn nhiều nhóm thực phẩm này sẽ làm cho vết thương lâu lành hơn và kéo theo nhiều căn bệnh khác nữa.
  • Thực phẩm cay nóng: Tuy không có tác động trực tiếp tới vết mổ nhưng nhóm thực phẩm này sẽ gián tiếp làm cho bệnh nhân mau khỏi bệnh hơn. Cụ thể, việc ăn đồ cay nóng sẽ làm cơ thể tiết ra mồ hôi nhiều hơn, và khi chúng chạm và vào vết thương sẽ gây ra tình trạng nhiễm trùng và làm cho vết thương lâu khỏi
  • Rượu bia: Rượu bia sẽ làm suy giảm hệ thống miễn dịch và tăng khả năng nhiễm khuẩn của vết thương ở mắt. Vậy nên người bệnh sau khi mổ mắt thì nên bỏ hẳn loại đồ uống này đi

>>> Thực phẩm nên ăn để cải thiện tình trạng mụn

Bài viết trên đây của Yến Sào Vĩnh Phước đã cung  cấp cho mọi người thông tin về việc người mới mổ mắt: nên và không nên ăn gì? Hy vọng điều này sẽ làm cho bệnh nhân có thể sáng suốt hơn trong việc chọn cho mình các thực phẩm bổ dưỡng và tránh xa những đồ ăn gây hại cho vết mổ của mình.

Bài viết liên quan