Ngày nay tình trạng thiếu Canxi diễn ra phổ biến ở nhiều độ tuổi khác nhau. Đối với trẻ nhỏ, nếu tình trạng thiếu Canxi kéo dài sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của bé, khiến bé chậm lớn. Còn đối với người trưởng thành, tình trạng thiếu canxi sẽ ảnh hưởng đến nhiều bộ phận trên cơ thể. Vậy Thực phẩm nên bổ sung khi thiếu canxi để chăm sóc và phục hồi sức khỏe gồm những thực phẩm nào? Cùng Yến sào Vĩnh Phước tìm hiểu câu trả lời trong bài viết dưới đây.

Thiếu canxi gây ra những hệ quả gì?

Thiếu Canxi gây nên nhiều hệ quả rất nghiêm trọng đối với sức khỏe. Khi tình trạng thiếu Canxi kéo dài và ngày càng trở nên trầm trọng, có thể dẫn đến một số căn bệnh như:

1.Bệnh loãng xương

Canxi là thành phần chính để cấu tạo nên xương. Vì vậy, khi cơ thể thiếu hụt lượng Canxi trong cơ thể, sẽ dễ dẫn đến mật độ canxi trong xương giảm gây nên bệnh loãng xương. Ngày nay, bệnh loãng xương thường gặp ở cả những đối tượng trẻ tuổi. Bệnh loãng xương khiến người mắc dễ bị gãy xương dù chỉ là va chạm nhẹ.

2. Nguy cơ bị tiểu đường cao hơn

Phản ứng của cơ thể khi thiếu canxi sẽ tiết insulin một cách bất thường, từ đó, tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

3. Các bệnh về tim mạch

Hàm lượng canxi trong cơ thể thấp có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của tim mạch. Bạn sẽ thường xuyên cảm giác nặng ở vùng ngực, cảm thấy khó thở, mệt mỏi, hơi thở ngắn và nặng nề,… Một số những triệu chứng thiếu hụt canxi nặng dẫn đến tình huống thở gấp, mất ý thức,…Bên cạnh đó, tình trạng thiếu hụt Canxi cũng gây nên nhiều triệu chứng tiền mãn kinh nghiêm trọng, dẫn đến các bệnh về tiêu hóa,…

Những thực phẩm nên sử dụng khi bị thiếu Canxi

Trên thực tế, tình trạng thiếu Canxi hoàn toàn có thể khắc phục và được cải thiện nhờ vào thực phẩm bổ sung hàng ngày. Một số món ăn dưới đây được xem là hiệu quả đặc biệt trong việc bổ sung Canxi cho cơ thể.

>>> “Tất tần tật” các thực phẩm thoái hóa đốt sống cổ nên ăn và nên tránh

1. Sử dụng nước cam giúp cơ thể có nguồn canxi dồi dào

Cam là một trong những thực phẩm phổ biến và được ưu tiên sử dụng. Ngoài việc tăng cường sức đề kháng, vitamin C còn giúp cơ thể hấp thu dưỡng chất tốt hơn và chống oxy hóa hiệu quả. Song song với đó, cam cũng chứa lượng Canxi dồi dào,  do đó cam nên được bổ sung trong thực đơn hàng ngày. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng nên sử dụng 1 ly nước cam mỗi ngày để bổ sung canxi và các dưỡng chất cần thiết khác.

2. Đậu phụ bổ sung Canxi

Hàm lượng cholesterol trong đậu phụ tự nhiên cực ít nên tốt cho sức khỏe. Bên cạnh đó, đậu phụ cũng là thực phẩm giàu Canxi, tốt cho sức khỏe. Bạn nên tích cực bổ sung đậu phụ trong chế độ dinh dưỡng của mình.

3. Các loại thực phẩm họ đậu tốt cho sức khỏe

Những loại đậu phổ biến như đậu đỏ, đậu đen, đậu xanh,.. đều giàu protein, chất xơ. Bên cạnh đó, những loại thực phẩm họ đậu cũng đánh giá cao bởi hàm lượng Canxi dồi dào tốt cho sức khỏe.

Bạn có thể sử dụng đậu cho các bữa ăn hàng ngày như làm salad, nấu chè, sử dụng bột đậu,…

>>> Thực phẩm giúp trắng da, ngăn ngừa lão hóa

4. Các loại rau xanh là thực phẩm bổ sung Canxi tốt nhất

Những loại rau xanh được xem là thực phẩm dễ tìm, lại chứa hàm lượng dinh dưỡng rất cao, thích hợp sử dụng hàng ngày. Một số loại rau xanh giàu Canxi nên được sử dụng như súp lơ, cải bó xôi,..

5. Bổ sung yến sào để tăng cường Canxi

Yến sào là một trong những thực phẩm giàu dinh dưỡng nhất trong bảng thực phẩm ngày nay. Yến sào không chỉ thích hợp sử dụng cho người ốm để phục hồi sức khỏe. Hơn hết, đây cũng là thực phẩm giàu Canxi nên tốt thích hợp cho người bị thiếu hụt dinh dưỡng.

>>> Mới mổ mắt: Nên và không nên ăn gì?

Một số lưu ý về chế độ ăn để bổ sung Canxi cho sức khỏe

  • Chế độ ăn là một trong những yếu tố quan trọng để bổ sung Canxi cho cơ thể. Một chế độ ăn hợp lý cần đảm bảo nhiều loại thực phẩm thuộc các nhóm khác.
  • Bạn nên kết hợp giữa những loại thực phẩm khác nhau trong bữa ăn, tránh tình trạng chỉ sử dụng một loại thực phẩm duy nhất.
  • Sữa tươi, sữa chua và các chế phẩm từ sữa khác cũng đều rất thích hợp cho người muốn bổ sung Canxi. Nên sử dụng sữa định kỳ mỗi ngày để bổ sung dinh dưỡng cho trẻ nhỏ.
  • Nếu sử dụng yến sào để bổ sung Canxi cho cơ thể, bạn nên lưu ý về liều lượng sử dụng. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng yến sào tinh chế nấu những món ăn ngon khác như gà hầm, yến chưng đường phèn,…

>>> Đường galactose là gì? Công dụng của đường galactose

Với thông tin về Thực phẩm nên bổ sung khi thiếu canxi, hy vọng bạn đọc có thể dễ dàng hơn trong việc tìm hiểu về chế độ ăn bổ sung Canxi cho cơ thể. Mọi thông tin chi tiết về các loại thực phẩm giàu Canxi như tổ yến tinh chế, yến chưng, … đừng quên liên hệ ngay với Yến Sào Vĩnh Phước để nhận được những tư vấn kỹ càng hơn nữa.

Đội ngũ nhân viên của chúng tôi sẽ đem đến cho bạn đọc lời khuyên bổ ích nhất. Qua đó, giúp bạn thiết lập chế độ ăn giàu Canxi tốt cho sức khỏe. 

Bài viết liên quan