Đường Galactose là một loại đường hóa học có mang đến nhiều công dụng hữu ích cho sức khỏe và rất phổ biến. Để có thể khám phá Đường galactose là gì? Công dụng của đường galactose thì hãy cùng Yến Sào Vĩnh Phước tìm hiểu ở bài viết ngay sau đây nhé!

Đường galactose là gì?

Có thể hiểu, Galactose là một loại đường đơn giản thuộc về nhóm carbohydrate. Loại đường hóa học này thường được tìm thấy ở dưới dạng monosaccarit trong đậu Hà Lan. Đây là nguồn dinh dưỡng giúp cung cấp nguồn năng lượng dồi dào con người. Đặc biệt galactose còn là chất nền cơ bản cực kỳ cần thiết ở trong quá trình sinh tổng hợp ở nhiều đại phân tử bên trong cơ thể. 

Bên cạnh đó, đường galactose là một trong các thành phần không thể thiếu trong các polysaccarit, glycoconjugates của tế bào. Đồng thời, chúng còn đóng vai trò quan trọng trong hệ miễn dịch, các chất nội sinh, cấu trúc tế bào và các glycoprotein quan trọng khác. Mặt khác loại đường này còn được tích hợp vào galactolipids – là cấu trúc quan trọng có trong hệ thần kinh trung ương. 

Ngoài việc tác động đến cung cấp các đại phân tử mà chúng còn ngăn chặn được sự tích tụ của các chất chuyển hóa galactose. Khi xảy ra các vấn đề về chuyển hóa thì có thể gây nên những biểu hiện đặc trưng trên cơ thể con người.

>>> Cysteine là gì? Công dụng của Cysteine

Công dụng của đường galactose đối với cơ thể con người

Đường galactose thu nạp vào trong cơ thể sẽ được chuyển hóa thành glucose, có thể cung cấp năng lượng lên tới 4.1 kcal/ gram, chỉ số này sẽ tương đương với sucrose. 

Đặc biệt hơn, galactose có khả năng liên kết với glucose để tạo nên lượng đường cần thiết trong sữa mẹ. Chúng sẽ liên kết cùng với những hoạt chất lipit để tạo nên protein, glycolipids để có thể tạo nên glycoprotein có trong các lớp màng trong tế bào.

Mặt khác loại đường này còn được hấp thu nhiều ở ruột non theo như cơn chế tương tự như ở glucose nhờ vào sự trợ giúp của các protein sẽ vận chuyển GLUT – 2 và SGLT -1 có sẵn ở trong niêm mạc của ruột non. Bên cạnh đó, trong quá trình rối loạn di truyền glucose-galactose sẽ giúp cho quá trình hấp thu galactose sẽ được giảm đi một cách đáng kể. 

>>> Mới mổ mắt: Nên và không nên ăn gì?

Thực phẩm chứa đường galactose

Sữa và sữa chua là các thực phẩm có chứa nhiều đường galactose. Khi chúng được đưa vào trong cơ thể sẽ chuyển hóa thành glucose có lợi ở trong cơ thể. Bên cạnh đó, dưới đây là một số thực phẩm tiêu biểu có chứa đường galactose

  • Sữa ít đường
  • Pho mát
  • Những thực phẩm được làm ngọt từ đường hóa học galactose
  • Kem
  • Trái cây, rau củ quả 
  • Ngũ cốc, quả hạch
  • Trứng 
  • Thịt tươi
  • Yến sào

Ngoài ra chúng còn có thể tìm thấy trong một số loại thuốc, với tác dụng như là một hợp chất để làm đầy. Có thể thấy,  sự phổ biến của loại đường này được ứng dụng ở trong nhiều thực phẩm cùng với chế phẩm khác nhau. 

Đường galactose có trong yến sào

Theo nghiên cứu khoa học, trong yến sào có chứa rất nhiều hàm lượng đường galactose và không chứa các chất béo. Tuy nhiên, điều đặc biệt là loại đường này có trong yến lại không sản sinh nên năng lượng, do đó hoàn toàn không ảnh hưởng đến chỉ số đương huyết. Đó là lý do yến sào cực kỳ tốt và hữu ích đối với sức khỏe của các những bệnh nhân bị tiểu đường hay bệnh lý về đường tim mạch. 

Cùng với đó, ở trong yến sào có chứa lên đến 18 loại axit amin và 30 vi chất quan trọng, nên yến sào là thực phẩm rất thích hợp sử đụng để bồi bổ sức khỏe. Có tác dụng tích cực giúp tăng cường sức đề, hỗ trợ cho chức năng của hệ miễn dịch, kích lưu thông máu hiệu quả.

Bệnh Galactosemia là bệnh gì?

Bệnh Galactosemia còn có tên gọi khác là tiểu đường galactose, đây là loại bệnh di truyền rất hiếm gặp. Nguyên nhân xuất hiện bệnh này là khi cơ thể thiếu một trong số các enzyme quan trọng giúp hỗ trợ chuyển galactose thành glucose. Sự thiếu hụt này dẫn đến tích tụ nhiều galactose trong máu, từ đó gây tổn thương một số cơ quan quan trọng của cơ thể gồm gan, não, thận và mắt.

Đối với trẻ sơ sinh mắc phải bệnh di truyền Galactosemia, nếu uống sữa mẹ hoặc sữa công thức có chứa galactose/ lactose sẽ khiến cơ thể bé xảy ra những phản ứng nguy hiểm. Cụ thể là gan to, hạ đường huyết, mắt lờ đờ, vàng da và co giật nhẹ.

Bệnh galactosemia tuy chưa có phương pháp điều trị dứt điểm, song vẫn có thể kiểm soát được tình trạng bệnh thông qua việc không tiêu thụ thực phẩm chứa galatose hoặc đường sữa, áp dụng thói quen ăn kiêng nghiêm ngặt.

>>> Chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân hậu phẫu thuật cắt túi mật

Ngoài ra, bệnh rối loạn galactosemia còn kéo theo một số bệnh nguy hiểm khác như:

  • Bệnh dự trữ glycogen loại 1 khiến lá gan to và suy giảm hệ miễn dịch.
  • Bệnh thiếu galactokinase – một rối loạn đục thủy tinh thể khi sinh, tuy nhiên đây là bệnh lành tính.

Chắc chắn với những thông tin về Đường galactose là gì? Công dụng của đường galactose đã giúp bạn hiểu và biết thêm về loại đường này. Theo đó, đây là loại đường mang đến tác dụng tốt đối với sức khỏe chúng ta. Bên cạnh đó, chúng có nhiều công dụng ở trong yến sào và đây cũng là cách để chúng ta bổ sung dinh dưỡng. 

>>> 3 Cách chế biến yến chưng saffron mới lạ

Chính vì thế, cách bổ sung loại đường này một cách tốt nhất và tự nhiên nhất là thông qua sử dụng yến, bạn có thể tham khảo các sản phẩm về yến như: Yến sào tự nhiên, yến sào tinh chếyến chưng sẵn cao cấp của nhà Yến Sào Vĩnh Phước. Hy vọng qua bài viết trên đã giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích và thú vị. Đừng quên chia sẻ những thông tin hay này đến với bạn bè và người thân của mình nhé!

Bài viết liên quan