Người bệnh hậu phẫu thuật cắt túi mật cần phải xây dựng chế độ ăn khoa học và lành mạnh. Nhằm ngăn ngừa nguy cơ gặp phải các biến chứng nguy hiểm cũng như là giúp cho vết thương mau chóng lành và hồi phục sức khỏe. Vậy chế độ dinh dưỡng dành cho bệnh nhân hậu phẫu thuật cắt túi mật bao gồm những thực phẩm nào và cần lưu ý điều gì? Hãy theo dõi bài viết dưới đây, Yến sào Vĩnh Phước sẽ mang đến nhiều thông tin bổ ích dành cho bạn.

Phẫu thuật cắt túi mật ảnh hưởng đến tiêu hóa như thế nào?

Không phải tự nhiên sau khi trải qua một cuộc phẫu thuật túi mật mà người bệnh lại cần phải điều chỉnh chế độ ăn của mình đến vậy. Bởi vì sau khi phẫu thuật túi mật, gan vẫn tiết ra dịch mật nhưng cơ thể của người bệnh lúc bấy giờ không còn chỗ chứa nữa. Do đó, chất dịch này sẽ di chuyển thẳng xuống ruột non và gây ra một số vấn đề cho cơ thể:

  • Việc hấp thu các chất dinh dưỡng trở nên kém hơn. Đặc biệt, nếu trong khẩu phần ăn có quá nhiều dầu mỡ thì cơ thể người bệnh sẽ không thể nào hấp thụ được các chất dinh dưỡng như Omega-3, Omega-6 và các vitamin tan trong chất béo (A, K, D, E).
  • Khi dịch mật đi xuống ruột non, lượng acid ở đây sẽ tăng lên và gây ra tình trạng tiêu chảy, đầy hơi, trướng bụng và khó tiêu.
  • Đường ống dẫn mật lúc này sẽ phải co dãn một cách bất đắc dĩ và trở thành một chiếc túi chứa dịch thay cho mật, nên người bệnh có thể sẽ hay gặp phải cơn đau hạ sườn phải và thẩm chí là trở nên mất ngủ về đêm.

Mới phẫu thuật cắt  túi mật nên ăn gì?

Chính bởi vì có quá nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe cho bệnh nhân hậu phẫu thuật cắt túi mật nên cần phải xây dựng  một chế độ ăn lành mạnh, phù hợp. Đặc biệt, dưới đây là danh sách một số loại thực phẩm mà bệnh nhân hậu phẫu thuật cắt túi mật cần bổ sung nhiều để sức khỏe được hồi phục nhanh chóng hơn.

>>> Mới mổ mắt: Nên và không nên ăn gì?

Nhóm thực phẩm giàu chất xơ

Theo kết quả của một cuộc nghiên cứu về về dinh dưỡng đã chỉ ra rằng, việc thường xuyên bổ sung chất xơ sẽ giúp giảm lượng acid mật chảy vào ruột và ngăn chặn tình trạng tiêu chảy. Để cho dễ tiêu hóa nhất thì có thể sử dụng những món ăn thanh đạm được chế biến theo phương pháp hấp hoặc luộc, giúp giữa nguyên vẹn hương vị và dinh duongx nhất. Có một số loại  rau bạn có thể bổ sung vào  thực đơn như là: rau cải xoăn, rau diếp xoăn, bông cải xanh, ớt chuông xanh, cải bắp,…

Ngoài rau xanh thì chúng ta cũng có thể sử dụng một loại thực phẩm khác có chứa chất xơ hòa tan bên trong giúp giảm bớt sự tác động của acid mật lên thành ruột. Bạn có thể tìm thấy chất xơ hòa tan bên trong một số thực phẩm như là: yến mạch, chuối, đậu lăng, việt quất, cải mầm Brussel, đậu xanh, bưởi, cam, lê, dâu tây, táo, bánh mì ngũ cốc nguyên hạt,…

>>> Người bị suy nhược cơ thể nên bổ sung gì?

Các loại thịt nạc

Thịt là thực phẩm cần có trong chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân hậu phẫu thuật cắt  túi mật. Thịt chứa rất nhiều đạm, sẽ giúp vết thương sau khi phẫu thuật cắt  nhanh chóng hồi phục hơn rất nhiều. Tuy nhiên, nếu như không cẩn thận, có thể người bệnh sẽ gặp phải tình trạng khó tiêu, đầy bụng nếu như hấp thu quá nhiều protein và chất béo.

Chính vì vậy, cần hạn chế những loại thịt có nhiều mỡ và da động vật. Cần ưu tiên lựa chọn các loại thịt có ít chất béo cho người bệnh hậu phẫu thuật cắt  túi mật: thịt heo nạc, thịt gà, cá (cá tuyết, cá bơn),… Khi ăn những món này, chúng sẽ khiến cho người bệnh ít gặp những biến chứng về đường tiêu hóa hơn.

Thực phẩm nhiều vitamin

Sau khi phẫu thuật cắt  túi mật, khả năng hấp thụ  vitamin  của người bệnh sẽ thấp hơn bình thường rất nhiều, vậy nên họ cần phải bổ sung nhiều hơn bằng cách ăn chúng. Thêm nữa, các loại vitamin sẽ giúp cho sức đề kháng của người bệnh được nâng cao, vết thương cũng vì thế mà mau chóng hồi phục. Vitamin được tìm thấy nhiều nhất ở trong rau củ và hoa quả, mọi người có thể thường xuyên ăn các loại thực phẩm này mà không lo bị khó tiêu.

Yến sào

Người mới phẫu thuật cắt túi mật nên thường xuyên ăn yến sào bởi chúng rất tốt cho hệ tiêu hóa, có thể khắc phục được tình trạng này ở người bệnh. Thêm vào đó, carbohydrate trong yến sào cũng sẽ giúp cho vết phẫu thuật cắt  mau lành hơn.

Yến sào là một loại thực phẩm có giá trị cao, rất nhiều gian thương đã cố tình độn yến hoặc làm giả, vậy nên mọi người chú ý quan sát kỹ càng trước khi mua để không bị lừa. Nếu như chưa tìm được địa chỉ mua hàng uy tín thì Yến Sào Vĩnh Phước là một địa điểm lý tưởng bạn có thể tham khảo. Tại đây, toàn bộ sản phẩm yến sào đều nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và có kiểm định chất lượng, đặc biệt cam kết bảo hành cho người mua.

>>> Thời điểm ăn yến sào để cơ thể hấp thu tốt nhất

Để xây dựng chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân hậu phẫu thuật cắt túi mật là rất khó khăn, bởi vì lúc này hệ tiêu hóa của người bệnh rất nhạy cảm và luôn trong tình trạng gặp phải những vấn đề liên quan đến đường ruột, tiêu hóa. Hy vọng rằng bài viết này của Yến Sào Vĩnh Phước đã phần nào giúp cho mọi người nắm được nhiều thông tin hơn để có kiến thức chăm sóc bản thân và gia đình mình tốt hơn.

Bài viết liên quan