Mặt hàng thực phẩm tự nhiên là yến sào và các chế phẩm từ yến ngày càng được nhiều người ưa chuộng. Trong số các loại yến chưng sẵn, ta có 2 loại là yến chưng tươi và yến chưng công nghiệp. Đối với 2 dòng yến chế biến sẵn này, nhiều người vẫn còn phân vân khi tìm mua sản phẩm phù hợp. Bài viết sau đây sẽ chỉ ra đặc điểm cũng như ưu nhược điểm của từng loại giúp bạn có một gợi ý giúp bạn giải đáp băn khoăn “Lựa chọn yến chưng sẵn nào phù hợp

1. Yến chưng tươi là gì ?

Yến chưng tươi là sản phẩm yến sào được chế biến sẵn từ tổ yến tự nhiên chưng cùng với các nguyên liệu nhằm tăng hương vị và dinh dưỡng, thường là hạt sen, táo đỏ, nhân sâm, đông trùng hạ thảo,….Sau đó đóng vào các lọ thủy tinh nắp kim loại nhằm hạn chế oxy hóa gây hư hỏng. Yến chưng tươi có đặc điểm gần giống yến chưng tại nhà do được sản xuất từ 100% nguyên liệu tự nhiên và tổ yến chất lượng, giữ nguyên sợi yến và tổ yến, không dùng thêm chất bảo quản hay phụ gia tạo mùi vị nên giữ được hương vị tự nhiên nhưng thời gian bảo quản sản phẩm tương đối ngắn.

Yến chưng sẵn ra đời để giảm bớt thời gian chế biến cho những người bận rộn nên luôn đảm bảo hương vị và dinh dưỡng của yến ở mức cao nhất.

Tìm hiểu thêm về cách chế biến yến tổ

[Cẩm nang] Mẹo xử lí yến sào cực dễ
Yến chưng tươi được nhiều người tin dùng

2. Yến chưng công nghiệp là gì?

Yến chưng công nghiệp là yến chưng được sản xuất theo quy mô công nghiệp với số lượng lớn cho nhiều kênh phân phối. Yến chưng công nghiệp sản xuất trong dây chuyền máy móc hàng loạt, nguyên liệu của dòng sản phẩm này là yến vụn với hàm lượng thấp ( khoảng 10%) hoặc hỗn hợp yến tươi trộn với yến vụn với số lượng lớn, phần còn lại là nước, đường cùng các phụ gia tạo mùi, vị, tạo cấu trúc và phụ gia bảo quản vì đây là dòng sản phẩm phân phối rộng, thời gian tồn hàng dài.

Yến chưng công nghiệp là dòng sản phẩm cạnh tranh về giá nên thường giá sẽ thấp. Yến chưng tươi thường cao hơn về mặt dinh dưỡng do thành phần được chọn lọc cao.

Nước yến

Yến chưng công nghiệp (nước yến) phục vụ cho phân khúc bình dân, thành phần chủ yếu là nước và đường đóng vào lon thiết.

Yến chưng công nghiệp cao cấp

Dòng yến chưng công nghiệp cao cấp hơn được sản xuất với tỉ lệ yến sào cao hơn, nguyên phụ liệu chưng kèm tương tự như yến chưng tươi như là hạt sen, long nhãn, táo đỏ,…Quy trình sản xuất và máy móc được đầu tư hiện đại nên sản phẩm tạo thành sẽ có chất lượng cao và ổn định.

Máy móc sẽ kiểm soát tốt về nhiệt độ nấu hơn so với dùng theo phương pháp thủ công nên sản phẩm này thường đảm bảo cả về chất lượng, dinh dưỡng cũng như bao bì đẹp mắt nên giá thành cũng sẽ cao hơn so với yến chưng công nghiệp giải khát. Loại yến hũ chưng sẵn này ngày càng được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng hơn. Thương hiệu yến hũ chưng sẵn phổ biến nhất hiện nay là Yến sào Sanest Khánh Hòa.

Link mua yến chưng cao cấp Vĩnh Phước: Hộp 5 Hũ Yến Sào Ngũ Sắc Vĩnh Phước 70ml

3. So sánh yến chưng tươi và yến chưng công nghiệp

Yến sào Vĩnh Phước đưa ra 5 tiêu chí so sánh mà người tiêu dùng quan tâm để so sánh ưu nhược điểm của từng dòng sản phẩm, từ đó cho bạn gợi ý chính xác hơn về sự khác biệt khi chọn mua 2 sản phẩm này.

 Yến chưng tươiYến chưng công nghiệp
Nguyên liệuYến sào tươi nguyên tổ nguyên chấtHỗn hợp giữa yến sào tươi và yến vụn với số lượng rất lớn
Hương vịĐảm bảo được hương vị yến nguyên bản như chưng tại nhà. Sản xuất theo đơn đặt hàng nên sẽ có hương vị mong muốn và đóng theo khẩu phần ăn của từng ngườiSản phẩm được sản xuất hàng loạt theo dây chuyền nên ổn định về hương vị và chất lượng. Tuy nhiên sẽ không đáp ứng nhu cầu riêng của từng người tiêu dùng (về hương vị, phụ liệu, khẩu phần)
Dinh dưỡngYến chưng tươi có hàm lượng dinh dưỡng cao do nguyên liệu chất lượng, có chọn lọcYến chưng công nghiệp có nhiều phân khúc sản phẩm. Dòng sản phẩm cao cấp sẽ đảm bảo về tiêu chuẩn nguyên liệu đầu vào cũng như dinh dưỡng trong khi dòng sản phẩm bình dân hơn thì thường tập trung vào giá thành và được xem như thức uống giải khát hơn là thực phẩm dinh dưỡng.
Giá thànhCao (tùy theo tỉ lệ yến và nguyên liệu đi kèm)Thấp
Sản phẩm yến chưng tươi đóng hủ

4. Nên lựa chọn yến chưng tươi hay yến chưng công nghiệp?

Yến chưng tươi là sản phẩm sẽ thỏa mãn nhu cầu của bạn về dinh dưỡng, hương vị ở mức cao nhất. Tuy nhiên nếu chọn yến chưng tươi thì bạn cần sử dụng ngay do hạn sử dụng ngắn; Sản phẩm này do được sản xuất theo nhu cầu nên giá thành sẽ cao hơn nhiều so với yến chưng kiểu công nghiệp và so với chưng tại nhà; Một điều cần lưu ý, do phương thức sản xuất thủ công nên bạn cần chọn nơi sản xuất có thương hiệu uy tín trong sản xuất dòng sản phẩm yến chưng tươi, phải có các chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm như ISO 22000, HACCP,…

Yến chưng công nghiệp thì đa dạng, có nhiều loại với các mức giá khác nhau. Nhược điểm của yến chưng kiểu công nghiệp là về dinh dưỡng cũng như hương vị sẽ không bằng yến chưng tươi trong khi ưu điểm của dòng sản phẩm này là sẽ có bao bì bắt mắt, sang trọng nên có thể dùng như quà tặng, thời hạn sử dụng dài cùng với giá thành tương đối phù hợp túi tiền hơn.

2 loại yến chưng tươi và yến chưng công nghiệp đều có những ưu nhược điểm khác nhau. Lời giải đáp cho câu hỏi: “Nên lựa chọn yến chưng tươi hay yến chưng công nghiệp?” là nên chọn lựa theo mục đích sử dụng.

Nếu sử dụng như thức uống giải khát có giá thành bình dân, bạn nên lựa chọn các sản phẩm nước yến đóng lon.

Nếu dùng làm quà tặng đối tác thì nên lựa chọn yến chưng công nghiệp cao cấp còn nếu sử dụng như một loại thực phẩm dinh dưỡng cao thì nên chọn yến chưng tươi.

TỔNG KẾT

Qua bài viết trên, Yến sào Vĩnh Phước hy vọng đã đưa cho bạn lời giải đáp cho câu hỏi “Nên lựa chọn yến chưng tươi hay yến chưng công nghiệp?”. Hãy truy cập vào website https://yensaovinhphuoc.vn/ để chọn mua những sản phẩm yến sào chất lượng cho bạn bè, người thân và gia đình bạn

Bài viết liên quan