Yến sào hỗ trợ hồi phục cơ thể rất tốt đặc biệt là sau quá trình phẫu thuật, trị bệnh. Đối với người mổ ruột thừa thì như thế nào? Bài viết này sẽ cung cấp những thông tin bổ ích về cách sử dụng yến sào cho người mổ ruột thừa sao cho hiệu quả nhất.

Sau khi mổ ruột thừa có ăn được yến sào không?

Yến sào đặc biệt phù hợp sử dụng cho việc hồi phục sau khi mổ ruột thừa. Nguyên nhân là trong yến sào có thành phần hoàn toàn từ tự nhiên. Trong yến sào không có thành phần từ đường và có hương vị nhẹ dịu  tùy theo cách chế biến nên không gây kích thích hệ tiêu hóa. Các thành phần dinh dưỡng trong yến sào dễ hấp thu hơn các thực phẩm khác nên các bạn có thể yên tâm sử dụng.

Lợi ích của yến sào đến người sau phẫu thuật ruột thừa

Yến sào giúp khắc phục tình trạng suy dinh dưỡng sau phẫu thuật

Mổ ruột thừa là một dạng phẫu thuật tiêu hóa lớn. Sau khi mổ ruột thừa dễ dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng, kiệt sức do:

  • Chế độ dinh dưỡng không đầy đủ dẫn đến cạn kiệt nguồn năng lượng đã được dữ trự trước đó.
  • Khả năng hấp thu dinh dưỡng của cơ thể bị suy giảm.
  • Lo ngại ảnh hưởng đến đường ruột sau phẫu thuật nên người bệnh được cung cấp dinh dưỡng không đầy đủ.
  • Tỷ lệ bị suy dinh dưỡng sau phẫu thuật tiêu hóa là rất cao. Ở Châu Âu: tỷ lệ suy dinh dưỡng ở bệnh mới là 20-60%, 30-90% suy dinh dưỡng trong thời gian điều trị trong đó có 40- 50% Suy dinh dưỡng sau phẫu thuật. Ở Việt Nam, Bệnh viện Bạch Mai (2011): 62,3 % suy dinh dưỡng.

Trong yến sào có Crom là khoáng chất thiết yếu giúp kích thích hệ tiêu hóa, giúp tạo cảm giác thèm ăn hiệu quả.

Ngoài ra, trong tổ yến nguyên chất còn có 20-30% carbohydrate giúp cung cấp năng lượng thiết yếu cùng với hàm lượng cao các vitamin B, C, E, PP.

Yến sào còn có thể chế biến thành những món dễ ăn như: súp, nước yến chưng, cháo,…nên đặc biệt phù hợp khắc phục tình trạng suy dinh dưỡng sau khi mổ ruột thừa.

Yến sào giúp hồi phục cơ thể nhanh sau khi phẫu thuật

Các biến chứng từ việc suy dinh dưỡng là: nhiễm trùng vết mổ, chậm lành vết mổ, suy hô hấp,…Sử dụng yến sào giúp đẩy nhanh quá trình hồi phục của cơ thể cả bên trong và bên ngoài.

Trong yến sào có hàm lượng protein rất cao (50-60%). Protein đóng vai trò quan trọng trong quá trình hồi phục và làm vết thương (đông máu, phản ứng viêm, hình thành tổ chức hạt, đáp ứng miễn dịch,….).

Yến sào bổ sung một lượng lớn dưỡng chất cho cơ thể: hơn 18 loại acid amin thiết yếu và 31 khoáng chất bao gồm sắt, kẽm, canxi, mangan, magie…

Tác dụng của các Vitamin và khoáng chất: Giúp tăng miễn dịch, hỗ trợ chức năng các tạng, làm lành vết thương.

Không chỉ đối với bệnh nhân phẫu thuật ruột thừa, những người bệnh đang trong thời gian xạ trị hay sau các phẫu thuật khác cũng có thể dùng với công dụng tương tự.

Liều lượng và thời điểm sử dụng

Như đã chứng minh, người sau khi mổ ruột thừa nên sử dụng yến sào. Đây là thực phẩm đặc biệt hiệu quả cho quá trình hồi phục của người bệnh. Tuy nhiên bạn cần phải biết liều lượng và thời điểm sử dụng để phát huy hiệu quả tối đa.

Liều lượng

  • Người sau khi mổ ruột thừa : Đây là thời điểm bạn nên tăng cường bổ sung dinh dưỡng từ yến để cơ thể sớm phục hồi. Liều lượng được khuyến nghị nên bổ sung mỗi ngày là 5g,dùng cách này, trung bình 1 tháng nên sử dụng 75g.
  • Sau khi cơ thể bắt đầu hồi phục tốt: Bạn nên duy trì chế độ sử dụng yến sau khi phẫu thuật để cơ thể hồi phục hoàn toàn. Lúc này có thể dùng lượng yến sào ở tầm 3g/ngày và có thể dùng cách ngày.
  • Bạn nên bổ sung sản phẩm với liều lượng phù hợp tùy theo nhu cầu cơ thể và tình trạng sức của bạn.

Thời điểm sử dụng

Dùng vào các bữa phụ hoặc lúc trước khi đi ngủ và ngay sau khi thức dậy sẽ giúp cơ thể có khả năng hấp thu tốt nhất hàm lượng dinh dưỡng trong yến sào.

Những lưu ý khi sử dụng

  • Không uống thuốc và yến cùng một lúc để tránh ảnh hưởng tới tác dụng của thuốc, đồng thời giúp cơ thể hấp thu trọn vẹn được dinh dưỡng.
  • Tránh uống trà sau khi ăn yến hoặc uống trong khi ăn yến. Acid trong trà sẽ phá hủy dinh dưỡng có trong tổ yến.
  • Không ăn thức ăn cay, nhiều dầu mỡ cùng yến sào. Thức ăn cay, nhiều dầu mỡ sẽ làm mất hàm lượng dinh dưỡng của yến.

Một số món ăn với yến sào hỗ trợ hồi phục cơ thể sau mổ ruột thừa

Sau 1-2 ngày khi vừa cắt phẫu thuật:

Người bệnh có cảm giác mệt mỏi chướng đầy hơi ở ruột. Không nên cho sử dụng yến sào trong lúc này. 

Sau 3-5 ngày sau phẫu thuật:

Cần cung cấp nhiều protein cho người bệnh bằng các món như:

  • Yến sào chưng đường phèn: “ngọt như đường cát, mát như đường phèn”. Trong đường phèn có chứa glucose khi được kết hợp cũng các dinh dưỡng trong tổ yến. Sẽ giúp bệnh nhân hậu phẫu thuật mau lấy lại sức, nhanh chóng hồi phục.
  • Yến chưng nhân sâm: Các dưỡng chất quý giá trong nhân sâm kết hợp cùng Alanine, Threonine có trong tổ yến giúp tăng cường sức đề kháng cho người sau phẫu thuật.

Bước vào giai đoạn hồi phục:

Người bệnh có cảm giác thèm ăn, có thể đi vệ sinh bình thường. Các món ăn nên sử dụng là:

  • Tổ yến chưng hạt sen/táo đỏ: Táo đỏ giúp món yến chưng trở nên đậm đà hương vị, bổ sung các protein, canxi, phốt pho,… và nhiều loại vitamin thiết yếu. Tăng cường sức khỏe niêm mạc dạ dày và ruột, phát triển vi khuẩn có lợi cho đường ruột. Nhờ đó, người bệnh dễ dàng hấp thu được các chất dinh dưỡng, nhanh chóng hồi phục sau phẫu thuật.
  • Cháo yến: Cháo yến cung cấp đa dạng các chất dinh dưỡng ở dạng mềm, dễ tiêu hóa. Đặc biệt là đối với bệnh nhân hậu phẫu thuật ruột thừa.
  • Súp yến: Súp yến là món ăn dinh dưỡng lỏng nhẹ, dễ ăn, hỗ trợ cho hệ tiêu hóa hoạt động tốt nhất. Thích hợp cho người bệnh sau phẫu thuật.
  • Tổ yến tiềm gà ác: bổ sung Protein, giúp lưu thông khí huyết, phục hồi sức khỏe sau phẫu thuật.
  • Tổ yến hầm chim bồ câu: món ăn có giá trị dinh dưỡng cao. Tác dụng tăng cường khí huyết, kích thích tiêu hóa, giúp người bệnh hồi phục nhanh chóng sau phẫu thuật.

Mua tổ yến chất lượng tại Yến sào Vĩnh Phước: Tổ Yến Sào Tinh Chế Thượng Hạng Vĩnh Phước Loại 100g

Kết luận

Sau phẫu thuật về hệ tiêu hóa, cơ thể cần nhiều thời gian và dinh dưỡng để hồi phục. Việc bổ sung đúng và đủ dưỡng chất trong giai đoạn này là vô cùng quan trọng. Yến sào là lựa chọn được nhiều người cân nhắc để bồi bổ sức khỏe. Hy vọng lời giải đáp cho thắc mắc Sau khi mổ ruột thừa có nên ăn yến sào không? đã phần nào cho mọi người những thông tin bổ ích về cách sử dụng. 

Tham khảo thêm các bài viết về cách dùng yến sào đúng và hiệu quả nhất

100g tai yến ăn được bao lâu? Những món ăn với yến sào cho người bệnh và đang phục hồi

Bài viết liên quan