Dinh dưỡng cho trẻ nhỏ luôn là vấn đề nhận được quan tâm bởi đây là giai đoạn phát triển quan trọng nhất đối với cơ thể. Yến sào nguồn cung cấp dinh dưỡng dồi dào, do đó có nhiều mẹ mong muốn sử dụng bồi bổ cho bé của mình. Tuy nhiên, không phải độ tuổi nào cũng có thể ăn được yến sào đâu mẹ nhé. Ăn yến sào sai cách, sai thời điểm sẽ gây ra nhiều hệ lụy ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, sức khỏe của trẻ nhỏ. Vậy khi nào có thể cho trẻ nhỏ ăn yến sào? Hãy cùng Yến sào Vĩnh Phước đi tìm câu trả lời cho vấn đề này trong bài viết hôm nay nhé!

Khi nào có thể cho trẻ nhỏ ăn yến sào?

Trên nhiều diễn đàn nuôi dạy trẻ nhỏ, có rất nhiều phụ huynh thắc mắc khi nào có thể cho trẻ nhỏ ăn yến sào. Có một số ý kiến cho rằng trẻ ăn dặm được là ăn được yến sào, có một số ý kiến khác lại cho rằng trẻ nhỏ trên 7 tháng là bắt đầu ăn được rồi. Tuy nhiên đây đều là những nhận định sai lầm và gây ra ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa còn non nớt của trẻ nhỏ.

Bởi dù yến sào nguồn cung cấp dinh dưỡng vô cùng dồi dào, đặc biệt là hàm lượng các axit amin và đạm tự nhiên. Thế nhưng chúng lại có cấu trúc phức tạp, hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện của trẻ nhỏ sẽ không thể hấp thu được.

>>> Top 10 thực phẩm giàu canxi, tốt cho xương của bé

Trẻ nhỏ ăn được yến sào khi đủ 1 tuổi, mẹ nên tập cho trẻ ăn dần với hàm lượng cực kỳ nhỏ, mỗi lần chỉ từ 0,5 – 1 gr yến sào, ăn 1-2 lần/tuần, nên ăn cách ngày.

Còn đối với trẻ nhỏ từ 3-10 tuổi, phụ huynh có thể tăng lượng yến sào lên,  ăn từ 1- 2 gr/lần và ăn không quá 3 lần trong 1 tuần. 

Lợi ích của yến sào đối với trẻ nhỏ

Yến sào khi ăn đúng cách, đúng độ tuổi sẽ mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể. Với ưu điểm chứa đầy đủ dưỡng chất quan trọng cho sự phát triển của trẻ nhỏ, nên yến sào mang lại những công dụng sau:

  • Tăng cường dinh dưỡng để trẻ nhỏ phát triển thể chất, chiều cao và trí não.
  • Kích thích vị giác bé ăn ngon hơn, hệ tiêu hóa khỏe mạnh và tăng cường sức đề kháng.
  • Hỗ trợ cải thiện chất lượng giấc ngủ, cho bé ngủ sâu và ngon giấc hơn.
  • Bảo vệ bé khỏi các tác động xấu từ bên ngoài môi trường

Tác hại của việc cho trẻ nhỏ ăn yến sào quá sớm

Đối với trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi, dinh dưỡng tốt nhất nhất mà các chuyên gia khuyến cáo là sữa mẹ. Từ 6 tháng tuổi trở lên, bé bắt đầu ăn dặm với các thực phẩm mềm, cho bé làm quen với họ nhà rau, củ, các loại thịt, cá tươi. 

Đối với trẻ nhỏ dưới 1 tuổi, sữa vẫn là nguồn dinh dưỡng chính cho bé, các thực phẩm khác chỉ nên ở mức độ cho bé làm quen, hình thành phản xạ nhai mà thôi. Do đó, việc cho bé ăn yến sào sớm trong độ tuổi này hoàn toàn không cần thiết, gây lãng phí.

Nguy hiểm hơn nó có thể gây ra những tác hại nếu bạn cho bé ăn quá nhiều, hay khi cơ thể trẻ không thể hấp thu, bị dị ứng như bị đau bụng, tiêu chảy, lạnh bụng, nổi mụn. 

Do đó, thời điểm này tốt nhất vẫn không nên cho bé ăn, thay vào đó, mẹ hãy là người thường xuyên sử dụng yến sào. Các dưỡng chất có trong tổ yến rất tốt cho mẹ sau sinh, giúp lợi sữa, bé sẽ hưởng “ké” yến sào thông qua dòng sữa của mẹ.

Yến sào chỉ tốt khi cho ăn đúng lúc và đúng cách

Tóm gọn lại, phụ huynh nên cho bé ăn yến sào sớm nhất là khi bé đã được 1 tuổi. Mặc dù vậy thời điểm thích hợp nhất được khuyến cáo là hãy cho trẻ ăn yến sào từ 3 tuổi trở lên. 

>>> Món mới: yến chưng sữa hạt sen độc đáo, thơm ngon

Bên cạnh đó, lựa chọn các cách chế biến đơn giản như yến sào chưng đường phèn, hoặc kết hợp cùng với lê, gừng, táo đỏ, hạt chia, hạt sen cho bé ăn ngon miệng hơn. Bạn có thể tham khảo cách nấu như sau:

Cách chế biến yến sào chưng đường phèn

  • Ngâm 1-2gr yến tinh chế trong nước khoảng 30 phút cho sợi yến nở đều rồi vớt ra.
  • Cho phần tổ yến đã ngâm vào thố chưng yên để cách thủy
  • Cách thủy tổ yến với lửa nhỏ khoảng 30 phút thì cho thêm đường phèn vào và nấu thêm 5 phút nữa
  • Tắt bếp và thưởng thức

Món ăn này phù hợp để ăn vào bữa sáng, có thể ăn nóng hoặc lạnh tùy sở thích. Vào những ngày lạnh, bé bị ho, mẹ có thể chưng yến sào cùng với lê để giúp bé giảm ho, bổ phế.

>>> Những thức uống giúp bạn dễ ngủ và ngon giấc cả đêm

Như vậy để trả lời cho câu hỏi khi nào có thể cho trẻ nhỏ ăn yến sào? thì đáp án là từ 1 tuổi trở lên và tốt nhất là khi bé 3 tuổi. Sự phát triển của trẻ nhỏ là rất quan trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe cả đời sau này, vậy nên phụ huynh hãy tìm hiểu thông tin thật kỹ lưỡng nhé. Hy vọng bài viết hôm nay đã cho bạn nhiều điều hữu ích. Để mua được yến sào cao cấp hãy liên hệ ngay cho Yến sào Vĩnh Phước.

Bài viết liên quan