Bệnh thủy đậu là một căn bệnh do virus Varicella Zoster gây ra. Bệnh thủy đậu đã xuất hiện từ xa xưa và để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe người mắc phải. Người bị bệnh thủy đậu cần ưu tiên ăn những thực phẩm lành tính, nhằm giảm nguy cơ nhiễm trùng ở những vết mụn. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp những Thực phẩm lành tính nên sử dụng khi bị thủy đậu.

Thực phẩm lành tính nên sử dụng khi bị thủy đậu

Những người bị thủy đậu nên ưu tiên dùng những loại thực phẩm thanh đạm và đầy đủ chất dinh dưỡng. Bên cạnh đó, người bệnh cũng nên bổ sung những thực phẩm giàu Vitamin C để tăng cường sức đề kháng, nhanh chóng đẩy lùi bệnh.

Bên cạnh sự can thiệp y học bằng thuốc uống, thuốc bôi,… thì chế độ ăn đóng vai trò quan trọng không kém đối với người bệnh thủy đậu. Bệnh thủy đậu khả năng gây biến chứng nguy hiểm rất ít, nhưng cũng gây nên không ít khó khăn đến cho người mắc phải. Đặc biệt là cảm giác đau nhức, ngứa rát, khó chịu,… do các đốt mụn mũ gây ra.

>>> Xu hướng sử dụng yến sào tăng mạnh sau mùa dịch

Dưới đây là danh sách một vài món ăn lành tính, rất thích hợp cho người bị thủy đậu để bạn đọc tham khảo và sử dụng.

1.Canh thanh nhiệt cho người bị thủy đậu

Canh thanh nhiệt giúp tư nhuận, hạ hỏa, bổ dưỡng cho người bị thủy đậu. Canh được chế biến từ những thành phần giải nhiệt tốt như đậu xanh, đọt tre, củ năng, cà rốt,.. nấu cùng với 1 lít nước (trung bình mỗi nguyên liệu khoảng 20 – 30g cho mỗi phần). Sau khi  sắc canh còn khoảng 650ml.  

Người bị thủy đậu nên chia canh làm 2 lần và uống trong ngày. Canh đem đến nhiều công dụng để thanh nhiệt và giải độc cho người bị thủy đậu.

>>> Top những món ăn từ yến sào cho bà bầu cực bổ dưỡng

2. Cháo đậu đỏ nấu kèm với ý dĩ

Món cháo đậu đỏ có khả năng giúp giải độc trừ, thích hợp cho người bị thủy đậu. Món ăn thơm ngon để người bị chán ăn có thể sử dụng. Bạn cần chuẩn bị:

  • 20g ý dĩ nhân
  • 30g đậu đỏ

Bạn nấu hỗn hợp các nguyên liệu trên với một lượng nước thích hợp để thành cháo, nêm nếm theo khẩu vị. Sau đó chia nhỏ thành các bữa, để ăn trong ngày một cách hiệu quả nhất.

3. Món cháo đậu hầm thịt heo

Món cháo đậu hầm thịt heo được chế biến từ các nguyên liệu gạo tẻ, thịt heo, đậu xanh,thành hỗn hợp cháo. Món cháo đậu hầm thịt heo là món ăn dễ tiêu, thanh nhiệt, đặc biệt phù hợp cho những người bị thủy đậu có kèm theo sốt nhẹ.

>>> GIẢM CÂN AN TOÀN VÀ ĐÚNG CÁCH CÙNG YẾN SÀO

4. Nước rau sam

Rau sam là một trong những loại rau quen thuộc và bình dân trong đời sống người Việt. Khi bị thủy đậu, bạn có thể dùng rau sam tươi để ép lấy nước và sử dụng trong ngày. Rau sam có công dụng thanh nhiệt, giải độc, kháng viêm, ngăn ngừa viêm nhiễm cho rất phù hợp cho người bị thủy đậu.

5. Yến sào lành tính, dồi dào dinh dưỡng cho người bị thủy đậu

Những người bị thủy đậu nên ưu tiên sử dụng những thực phẩm lành tính và bổ sung dinh dưỡng. Yến sào với nguồn dưỡng chất dồi dào, tính bình lại an toàn và hiệu quả, có thể được dùng để chưng và ăn trực tiếp. Nếu nhàm chán, bạn có thể chế biến yến sào nấu kèm với những món khác để phục hồi sức khỏe, tăng sức cường đề kháng.

Những thực phẩm nên tránh sử dụng cho người bị thủy đậu

Người bệnh thủy đậu nên tránh những thực phẩm nhiều dầu mỡ, tránh dùng những thức ăn nóng và quá bổ dưỡng. Một số các loại thực phẩm nên tránh như sau:

  • Một số loại gia vị cay, nóng như: ớt, tiêu, tỏi, hành tây, cà ri, rau mùi,…
  • Thực phẩm giàu đạm như các loại thịt gia cầm (gà, ngan, ngỗng,…), dê, lươn, hải sản,…
  • Những loại trái cây tính nóng: vải, mận, xoài chín, long nhãn, anh đào,..
  • Thực phẩm giàu chất béo như hạt dẻ, đậu phộng, đậu chiên, bánh rán,..
  • Thực phẩm gây tình trạng sẹo cho vết thương hở như nếp, rau muống,..
  • Một số những loại thực phẩm đại nhiệt như nhục quế.

>>> “Ngã ngửa” với sự thật về yến huyết

Những lưu ý quan trọng cho những người bị bệnh thủy đậu

  • Khi bị bệnh thủy đậu nên tránh đến những nơi đông người. Bệnh thủy đậu do virus gây ra có khả năng lây nhiễm rất cao. Vì vậy, người bệnh nên hạn chế việc đến nơi đông người và tiếp xúc với những người khác.
  • Tránh gãi và sờ vào những đốt mụn do thủy đậu. Lực gãi sẽ gây nên những tổn thương nghiêm trọng hơn và tăng nguy cơ để lại vết sẹo cao.
  • Tránh việc sử dụng chung các món đồ cá nhân. Người bị bệnh thủy đậu có thể dễ dàng lây bệnh cho những người khác thông qua việc sử dụng chung các món đồ cá nhân.
  • Nếu những triệu chứng của bệnh chiều hướng trở nặng, người bệnh liên tục sốt cao, nên đưa đến các cơ sở y tế để được thăm khám kỹ lưỡng.

Với những tư vấn về việc thực phẩm lành tính nên sử dụng khi bị thủy đậu trên đây, chúng tôi hy vọng sẽ giúp các bạn có được những phương pháp để điều trị bệnh một cách tốt nhất. Nếu bạn đọc muốn biết thêm những thông tin về các thực phẩm điều trị bệnh. Đừng quên liên hệ ngay với Yến sào Vĩnh Phước để nhận thêm về những thông tin bổ ích. 

Bài viết liên quan