Trẻ bị sốt thường khó chịu, chán ăn và mệt mỏi. Đây là lúc ba mẹ cần chú ý bổ sung nhiều đạm, muối, vitamin, kẽm… để tăng cường dinh dưỡng cho thân nhiệt của bé nhanh hạ nhiệt, tăng sức đề kháng và hạn chế mất nước cho cơ thể.

Dấu hiệu trẻ bị sốt

Nhiệt độ cơ thể của người bình thường duy trì ở mức 36 – 37,4 độ C. Như vậy, nếu thân nhiệt của trẻ cao hơn mức độ bình thường này sẽ gọi là sốt:

  • Sốt nhẹ và vừa: nhiệt độ cơ thể giao động trong khoảng 37,5 – 38,5 độ C
  • Sốt cao: nhiệt độ cơ trên 39 độ C

Trẻ bị sốt nên ăn gì?

Khi trẻ bị sốt, thân nhiệt tăng cao khiến cơ thể của trẻ yếu ớt. Lúc này trẻ luôn cảm thấy khó chịu, mệt mỏi, ra nhiều mồ hôi, thậm chí là quấy khóc. Để bù đắp lại năng lượng hao hụt, ba mẹ nên bổ sung dinh dưỡng thiết yếu thông qua các món ăn lỏng, mềm, dễ tiêu hóa.

Cháo đậu xanh

Ngày trước, mỗi lần bị sốt ba mẹ thường nấu cháo đậu xanh cho trẻ ăn để hạ sốt. Đây là mẹo vặt rất hay được truyền lại từ bao thế hệ. 

Cho đến ngày nay, các chuyên gia dinh dưỡng đã công nhận và lý giải về công dụng của đậu xanh. Đậu xanh không chỉ giàu dinh dưỡng mà là thực phẩm tính mát. Cách chế biến cũng khá đơn giản, dễ ăn, giúp trẻ không bị “lợ”, hay nôn và đặc biệt là dễ tiêu hóa trong thời điểm cơ thể mệt mỏi do sốt nữa. Chưa kể, cháo đậu xanh còn có tác dụng “thần kỳ” trị chứng chán ăn, lười nhai ở các bé trong vào những ngày cơ thể mệt mỏi, khó chịu.

Sinh tố trái cây

Rất nhiều ba mẹ phải chịu “bó tay” khi tìm đủ mọi phương pháp nhưng con vẫn không chịu ăn. Tuy nhiên, nếu để tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến bé bị đuối sức, càng mệt mỏi và lâu khỏi bệnh hơn.

Do đó, ba mẹ có thể thử các món ăn dễ tiêu hóa nhưng hợp khẩu vị của trẻ. Đơn giản và hiệu quả hơn cả chính là sinh tố từ trái cây, hoa quả. Không chỉ kích thích vị giác, tạo cảm giác thèm ăn mà còn tăng cường hệ miễn dịch, đề kháng cho trẻ.

Bạn chỉ cần chuẩn bị 1 – 3 loại trái cây yêu thích của bé như xoài, cam, táo, dâu tây, mãng cầu… Kết hợp cùng sữa tươi hoặc sữa chua xay nhuyễn là đã có ngay món ăn ngon, hấp dẫn mà bé không thể khước từ. 

Suy thận có nên ăn yến sào không?

Trẻ bị sốt nên ăn súp gà

Có thể bạn sẽ bất ngờ với công dụng hạ sốt “thần kỳ” của món súp gà. Không phải ngẫu nhiên mà món súp gà trở thành sự lựa chọn số 1 của các các phụ huynh khi trẻ bị cảm lạnh hay sốt cao.

Súp gà ngoài tác dụng kháng viêm còn bổ sung dinh dưỡng cho trẻ. Hương vị thơm ngon, mùi hương nhẹ nhàng, tạo cảm giác ngon miệng. Tuy nhiên, bạn nên chú ý cho bé ăn khi súp còn nóng nhẹ nhé!

Bột yến mạch

Bột yến mạch rất tốt cho sức khỏe, kích thích hệ tiêu hóa, tăng cường miễn dịch, bảo vệ tim mạch lại làm đẹp. Chính vì vậy, rất nhiều gia đình luôn thủ sẵn một hoặc một vài túi yến mạch nhỏ trong tủ để ăn sáng hoặc phục vụ cho các buổi xế chiều.

Bột yến mạch được chế biến theo nhiều công thức khác nhau sẽ có nhiều hương vị độc đáo. Ví dụ như bạn có thể trộn cùng sữa chua, hoa quả hoặc ăn cùng bánh ngũ cốc, nấu cháo… 

Cháo yến sào

Trẻ bị sốt nên ăn gì? Không chỉ cháo yến sào mà bất cứ món ăn nào được chế biến từ nguyên liệu quý này đều rất tốt cho trẻ từ 1 tuổi trở lên. Từ lâu, yến sào đã nổi tiếng với thành phần giàu dinh dưỡng như protein, chứa tới 18 loại axit amin và khoáng chất… giúp tăng cường đề kháng, giải nhiệt, kích thích tiêu hóa, ăn ngon, cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Theo các nhà khoa học, cháo yến sào rất thích hợp với trẻ bị sốt, khí hư, âm hư thường thường, miệng khô, có đờm. Đặc biệt là trường hợp biếng ăn, khí huyết yếu, thiếu chất, gầy yếu càng được khuyến khích sử dụng.

Người ăn chay dùng được yến sào không?

Để mua được tổ yến chất lượng với giá tốt, bạn có thể tham khảo các sản phẩm có bán tại Yến sào Vĩnh Phước. Chúng tôi cam kết 100% là yến nguyên chất, không pha tạp và bán đúng giá niêm yết.

Lời khuyên khi chăm trẻ bị sốt

Bên cạnh việc tìm hiểu trẻ bị sốt nên ăn gì, trong quá trình chăm sóc, các bậc phụ huynh cũng cần chú ý:

  • Đưa trẻ đến phòng khám, bệnh viện để kiểm tra nếu không phát hiện được nguyên nhân gây sốt, trẻ hôn mê, khó chịu… 
  • Bổ sung nhiều nước, điện giải, nước chanh, nước cam để tăng sức đề kháng
  • Cởi bớt quần áo, cho bé mặc đồ cộc để hạn chế mồ hôi, giúp cơ thể thoáng mát, dễ chịu hơn
  • Theo dõi thân nhiệt để tránh trường hợp co giật
  • Dùng nước ấm lau người

“Ngã ngửa” với sự thật về yến huyết

Trẻ bị sốt nên ăn gì? Theo các chuyên gia dinh dưỡng, phụ huynh nên ưu tiên các món ăn dạng lỏng, mềm, dễ ăn được chế biến từ nguyên liệu nhiều dinh dưỡng như yến sào, yến mạch, kết hợp cùng các loại hoa quả, bổ sung sinh tố, nước để bé nhanh chóng cải thiện sức khỏe, tăng cường đề kháng.

Đọc báo cùng Vĩnh Phước: Xu hướng sử dụng yến sào tăng mạnh sau mùa dịch

Bài viết liên quan