Yến sào là một thực phẩm cung cấp dinh dưỡng tuyệt vời, dẫn đầu trong việc bồi bổ sức khỏe và hỗ trợ bệnh. Tuy nhiên, người ăn chay dùng được yến sào không là thắc mắc và là nỗi băn khoăn của nhiều người.

Những thực phẩm phù hợp với người ăn chay

Ăn chay hay còn gọi ăn lạt là chế độ ăn uống chỉ gồm những thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật như hạt, rau củ, trái cây,… Những thực phẩm bắt buộc phải kiêng kị, không được ăn bao gồm các loại thịt: hải sản, thịt gia súc, gia cầm hoặc các loại thực phẩm trải qua quá trình giết mổ. Một số người kiêng ăn mật ong, trứng, sữa nhưng điều này là không bắt buộc.

Trên thế giới có nhiều trường phái ăn chay. Ở Việt Nam, ăn chay theo Đạo Phật là phổ biến nhất. Chế độ ăn chay của mỗi vùng hay mỗi cá nhân cũng khác nhau. Có người ăn chay trường, nghĩa là ngày nào cũng ăn chay, giữ chay quanh năm suốt tháng. Có người chỉ ăn chay vào ngày rằm, mùng Một,… Bên cạnh kiêng các loại thịt, hải sản thì ăn chay theo Đạo Phật cần kiêng thêm thực vật trong chi Hành. Tức là những loại thực vật có mùi đặc trưng như hành và tỏi.

Ăn chay

Vậy yến sào là động vật hay thực vật?

Nhiều người cho rằng yến sào có nguồn gốc từ chim yến là động vật, nên yến sào cũng giống như trứng của gia cầm hoặc sữa bò,… là những thực phẩm kỵ đối với người ăn chay.

Tuy nhiên, theo các nghiên cứu khoa học đã nhận định rằng tổ yến không có thành phần cấu tạo giống như động vật. Trong yến sào không có axit amin hydroxylysine – đây axit amin chiếm phần lớn trong thành phần cấu thành collagen ở cơ thể động vật.

Ngoài ra, yến sào được làm từ nước bọt chim yến và chúng là tổ để nuôi dưỡng những chim yến non. Theo đặc tính sinh học của chim yến khi yến con biết bay, gia đình yến sẽ bỏ tổ yến cũ và di chuyển đến nơi khác để sinh sống và bắt mồi. Đến mùa sinh sản tiếp theo, chim yến đực sẽ xây một tổ yến mới. Vì vậy, bạn không cần phải lo lắng về việc lấy tổ yến sào thì chim yến non sẽ ở đâu.

Bên cạnh đó, quá trình thu hoạch tổ chim yến không trải qua quá trình giết mổ nên người ăn chay có thể sử dụng yến sào bình thường như các thực phẩm chay khác.

Vì sao người ăn chay nên ăn yến sào?

Có nhiều cách ăn chay khác nhau. Một số người người ăn chay vào ngày nhất định như ngày rằm, mùng một… Cũng có người ăn chay trường, có nghĩa là họ giữ chay quanh năm, tất cả khẩu phần ăn của họ chỉ toàn là món chay. Ăn chay trường cũng có mặt tốt và mặt hại. Như với những người yếu ớt, có sức khỏe kém hoặc vừa ốm dậy, đặc biệt là với bệnh nhân vừa phẫu thuật ăn chay có thể sẽ khiến cơ thể bị thiếu hụt chất dinh dưỡng. Dẫn đến cơ thể sẽ lâu bình phục hơn. Vì thế, bổ sung thêm yến sào vào trong khẩu phần ăn sẽ giúp cơ thể nạp thêm dưỡng chất thiết yếu, nhất là protein.

Trong yến sào có chứa 18 loại axit amin là thành phần cấu tạo của protein. Yến còn chứa nhiều chất đạm và hơn 30 nguyên tố đa vi lượng cần thiết cho cơ thể, giúp cơ thể dẻo dai, mang lại sức khỏe tuyệt vời và có một làn da căng tràn sức sống.

Đặc biệt, người ăn chay dùng yến sào thường xuyên sẽ kích thích vị giác giúp ăn ngon miệng hơn, cải thiện giấc ngủ và giảm stress hiệu quả.

Để yến sào phát huy được tối đa công dụng, người ăn chay nên ăn vào lúc đói. Thời điểm tốt nhất là vào buổi sáng sớm trước bữa sàng hoặc buổi tối trước khi đi ngủ. Lượng yến sào sử dụng nên vừa phải, không nên lạm dụng vì có thể gây khó tiêu và cơ thể không hấp thu hết được sẽ lãng phí.

Người ăn chay có dùng yến sào được không?

Món ăn từ yến sào dành cho người ăn chay?

Có rất nhiều món ngon nấu từ yến sào như chè trái cây yến sào, cocktail yến sào, yến sào chưng nước dừa, yến sào chưng hoa đậu biếc,… Bên cạnh đó những sản phẩm yến sào chưng sẵn của Yến sào Vĩnh Phước là sự lựa chọn tuyệt vời dành cho người ăn chay. Bạn có thể tham khảo ngay tại bên dưới:

>>> Yến sào chưng truyền thống

>>> Yến sào chưng nhân sâm

>>> Yến sào chưng Collagen & Saffron

>>> Yến sào chưng tứ vị (táo đỏ, long nhãn, hạt sen, hạt chia)

Vậy là bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi “Người ăn chay dùng được yến sào không?” rồi đó. Bổ sung yến sào vào khẩu phần ăn bên cạnh những món chay khác sẽ giúp bồi bổ sức khỏe, ngăn ngừa bệnh tật hiệu quả. Nhưng điều quan trọng nhất vẫn là lựa chọn được các sản phẩm yến sào thật, nguyên chất để sử dụng và sử dụng yến sào đúng cách bạn nhé!

Yến Sào Vĩnh Phước chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Bài viết liên quan