Có một câu hỏi đối với sản phẩm tổ yến thô mà các bà nội trợ thắc mắc rất nhiều, đó là “Yến sào thô còn lông ăn có sao không?”. Vậy thì mời bạn đọc ngay bài viết dưới đây để có câu trả lời nhé!

Yến sào thô không thể làm sạch lông hoàn toàn

Yến sào thô là lựa chọn hàng đầu đối với các bà nội trợ muốn tiết kiệm chi phí. Tổ yến dạng chưa làm sạch này thường được bán với giá rẻ hơn các loại yến sào rút lông và yến sào tinh chế gấp 2 lần.

Có nhiều ý kiến rằng, mua yến thô về tự làm sạch sẽ đảm bảo an toàn và chất lượng hơn. Điều này có phần đúng vì các loại yến đã làm sạch trên thị trường thường bị làm giả hay pha tạp chất với nhiều hình thức tinh vi khó nhận ra.

Tuy nhiên, làm sạch tại nhà rất không đơn giản. Trong tổ vừa thu hoạch, ngoài bụi bẩn, các tạp chất, các sợi lông to dễ dàng nhìn thấy được thì còn rất nhiều những sợi lông tơ có kích thước vô cùng nhỏ. Muốn làm sạch hết tất cả lông yến thì bạn phải thật tinh mắt cũng như dành rất nhiều thời gian.

Việc rút lông yến từ các tổ yến thô tại các nơi sản xuất lớn đòi hỏi những người thợ có tay nghề cao, kinh nghiệm lâu nằm cùng sự tỉ mỉ, khéo léo. Thành phẩm sau đó phải đảm bảo loại bỏ hầu hết các tạp chất và được kiểm tra nghiêm ngặt. 

Lông yến không có độc

Một điều may mắn cho người dùng là lông yến không có độc. Nếu ăn với một lượng ít do không thể làm sạch hoàn toàn từ yến sào thô cũng không gây ảnh hưởng qua nhiều đến sức khỏe.

Tuy vậy, việc ăn phải quá nhiều yến sào thô còn lông cũng sẽ có những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai. Nguyên nhân do đây là hai đối tượng có sức đề kháng yếu, khả năng tiêu hóa kém và dễ mẫn cảm nhất. Do đó bạn nên chú ý chọn trong khâu làm sạch hay tốt nhất chọn mua yến sào tinh chế uy tín, chất lượng cho 2 đối tượng này.

Đặt mua yến sào tinh chế cao cấp Vĩnh Phước 50g tại đây

Tham khảo thêm bài viết [Phân biệt] Yến sào tinh chế sợi ngắn và sợi dài để nhận biết sử khác biệt của hai loại và chọn được sản phẩm phù hợp

Ăn phải nhiều yến sào còn lông gây hại đến sức khỏe

Lông từ tổ yến vốn là tạp chất. Phần lông vốn để bảo vệ chim. Gắn với nó di chuyển đến nhiều nơi nên thường chứa các vi khuẩn không có lợi cho sức khỏe. Ngoài ra đây là thành phần khó tiêu hóa đối với bao tử của chúng ta. Dù không độc nhưng ăn phải quá nhiều có thể gây là 2 biến chứng sau:

Nhiễm trùng hệ tiêu hóa

Lông yến đến hệ tiêu hóa cũng sẽ bị đẩy ra ngoài, nhưng do nó có đặc tính bám dính vào thành dạ dày và ruột nên mất rất lâu để đẩy chúng ra ngoài. Nếu ăn với số lượng lớn, lâu ngày cơ thể sẽ dễ mắc các bệnh về tiêu hóa như viêm loét dạ dày, viêm ruột, viêm đường tiêu hóa…

Sau khi ăn yến sào còn lông, bạn có thể gặp phải các chứng như khó tiêu, nặng bụng…

Viêm đường hô hấp

Một cách mà mọi người rất thường chọn để làm sạch lông yến, đó là ngâm nước và dùng nhíp gắp từng sợi lông. Sau đó dùng nước để rửa lại phần yến sào này. Nước không thể rửa sạch các tạp chất và vi khuẩn có trong tổ yến. Có một số loại vi khuẩn không bị tiêu diệt với nhiệt độ cao trong quá trình chế biến. 

Thêm vào đó, nước dùng để rửa cũng là vấn đề. Nước máy chúng ta thường dùng cũng có thể chứa các kim loại nặng và vi khuẩn nhiễm vào nước. Yến sào Vĩnh Phước gợi ý bạn nên dùng nước đun sôi để nguội để là sạch và ngâm yến thay vì nước máy để đảm bảo an toàn.

Mặc dù lông yến khi ăn vào sẽ bị cơ thể thải ra, nhưng trước đó chúng đã đi qua nhiều cơ quan khác nhau. Nhạy cảm với các tác động nhát là đường hô hấp. Các vi khuẩn sẽ lập tức xâm nhập vào các cơ quan hô hấp gây ra các bệnh như viêm phế quản, hen suyễn,…

Làm sao để không ăn phải yến sào thô còn lông

Sơ chế yến sào còn lông sạch

Để tránh ăn phải quá nhiều lông yến sào. Bạn chỉ có thể tỉ mỉ hơn trong khâu làm sạch. Có thể làm thật sạch một lần rồi bảo quản để ăn dần cũng giúp bạn tiết kiệm được nhiều thời gian.

Trong quá trình nhặt lông yến, phải tận dụng tối đa thời gian. Thời gian ngâm giới hạn trong khoảng 1 đến 2 giờ, tối đa là 3 giờ đồng hồ. Khi nhặt lông không nên quá 10 phút. Vì để yến sào ngâm lâu trong nước, các chất dinh dưỡng trong đó sẽ bị hoà tan và nước.

Tham khảo cách làm sạch lông yến hiệu quả tại bài viết: [Cẩm nang] Mẹo xử lí yến sào cực dễ

Chọn mua yến sào rút lông hoặc yến tinh chế uy tín

Hai lựa chọn thay thế tổ yến thô là tổ yến rút lôngyến sào tinh chế. Giá thành cao hơn và chất lượng sẽ tốt hơn nếu chọn mua ở những nơi bán uy tín.

Tổ yến rút lông là dòng sản phẩm cao cấp nhất. Nó là tổ của những con chim yến già, hình dáng tổ đẹp, ít lẫn lông và tạp chất, sau khi thu hoạch vẫn còn giữ được nguyên vẹn hình dạng tổ ban đầu. Sợi yến có độ dai nhất định và không bị rã trong một thời gian nhất định khi tiếp xúc với nước. Quá trình làm sạch thủ công bởi những người thợ lành nghề.

Yến sào tinh chế được tạo ra bằng cách làm sạch các tổ yến (có thể còn nguyên tổ hoặc đã bị vỡ trong quá trình thu hoạch). Sau đó được làm sạch rồi đắp lại thành các thành phẩm như múi cao bán trên thị trường.

Tùy theo nhu cầu mà bạn có thể chọn sản phẩm phù hợp nhất.

Kết luận

Hy vọng những chia sẻ trên của Yến sào Vĩnh Phước đã giải đáp được thắc mắc “Yến sào thô còn lông ăn có sao không?” của nhiều bà nội trợ. Hãy lựa chọn sản phẩm chất lượng vì sức khỏe của bạn và gia đình nhé!

Bài viết liên quan