Thiếu máu thường xảy ra ở rất nhiều bà bầu trong quá trình mang thai. Do chế độ ăn uống không bổ sung đủ dưỡng chất cho cơ thể nên dẫn đến tình trạng thiếu máu. Điều này nếu kéo dài sẽ rất ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và thai nhi. Chính vì vậy, tại bài viết này, Yến sào Vĩnh Phước muốn cung cấp thông tin đến mọi người xem Bà bầu nên ăn gì để ngăn ngừa thiếu máu.

Dấu hiệu của tình trạng thiếu máu ở bà bầu

Ở lần đi khám đầu tiên, bác sĩ sẽ tiến hành làm xét nghiệm để xem mẹ có đang bị thiếu máu hay không. Thông thường, sẽ thực hiện các xét nghiệm: đo dung tích hồng cầu Hematocrit (xác định phần trăm hồng cầu trong huyết tương) và xét nghiệm Hemoglobin (xác định số gram hemoglobin trong máu). 

Bên cạnh đó, bà bầu cần phải tự biết được tình trạng cơ thể của mình để tìm cách khắc phục. Bà bầu có thể quan sát một triệu chứng của cơ dưới đây, để có thể dễ dàng xác định bản thân mình có đang bị thiếu máu hay không:

  • Da trở nên tái nhạt, xanh xao, trông thiếu sức sống và yếu ớt.
  • Luôn cảm thấy trong người dễ nổi cáu, bứt rứt khó chịu.
  • Hay bị đau, nhức đầu và dễ ngất xỉu.
  • Cơ thể trở nên uể oải, mệt mỏi, không còn hoạt bát, khỏe mạnh.
  • Dễ bị đuối sức khi làm một công việc gì đó, cảm thấy khó thở và hay phải dừng lại để nghỉ lấy sức
  • Đề kháng cơ thể suy yếu, dễ bị nhiễm bệnh.
  • Phần niêm mạc trong mi mắt trở nên nhợt nhạt, bình thường nếu bà bầu không thiếu máu thì bộ phận đó sẽ có màu hồng rõ ràng.

Các bà bầu thiếu máu nên làm gì?

Khi đã biết được cơ thể mình bị thiếu máu, các mẹ bầu cần có những giải pháp cụ thể để giải quyết việc này. Bên cạnh việc bổ sung thuốc bổ, chúng ta cũng có thể chọn ăn các thực phẩm giàu dinh dưỡng, đặc biệt là sắt để điều chỉnh tình trạng thiếu máu của cơ thể.

Xem thêm: So sánh yến sào Malaysia và yến sào Việt Nam

Thịt bò

Đứng đầu trong danh sách thực phẩm dành cho người thiếu máu thì không thể nào không đề cập đến thịt bò được. Trong thịt bò có chứa rất nhiều các chất như sắt, protein, selen, kẽm và một số vitamin B rất tốt cho quá trình tạo hồng cầu cho cơ thể bà bầu. 

Bà bầu nên ưu tiên chọn ăn phần thịt bò nạc vì dưỡng chất cho cơ thể nằm ở phần này nhiều. Thêm nữa, chúng lại ít chất béo nên có thể hỗ trợ các mẹ bầu kiểm soát cân nặng.

Gan động vật

Để đa dạng các món ăn để kích thích vị giác, mẹ bầu có thể dùng gan chế biến để bổ sung cho thực đơn của mình. Gan ngỗng, gan bò, gan gà và gan heo là những thực phẩm điển hình có chứa rất nhiều chất sắt cũng như là vitamin A,  vitamin B, đồng và selen. 

Với việc bổ sung gan động vật vào chế độ ăn uống của mình, không chỉ khắc phục được tình trạng thiếu máu ở bà bầu. Đồng thời còn bồi bổ được các dưỡng chất khác cho thai nhi.

Thịt gà

Thịt gà cũng là một loại thực phẩm bổ sung sắt cho bà bầu cực kỳ hiệu quả.  Bên trong 100gr thịt gà chúng ta có thể tìm thấy được khoảng 1,3mg sắt heme. Bên cạnh đó, khi ăn thịt gà, các bà bầu cũng có thể hấp thu các dưỡng chất khác như là vitamin và protein. 

Tác dụng của yến sào đối với phụ nữ mang thai

Các loại cá

Bên cạnh các loại thực phẩm đến từ động vật thì bà bầu cũng có thể ăn cá để giải quyết tình trạng thiếu máu cho bản thân mình. Bên cạnh các chất như sắt, selen và vitamin B12 tốt cho quá trình sản  sinh hồng cầu, acid béo omega-3 trong cá cũng tốt cho hệ tim mạch. Đặc biệt, chất này có khả năng tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ tăng trưởng và củng cố sức khỏe não bộ cho cả mẹ và bé.

Yến sào

Yến sào là một loại thực phẩm hết sức bổ dưỡng, mẹ bầu khi ăn món này sẽ có thể khắc phục được tình trạng thiếu máu của cơ thể mình. Bên cạnh đó, ăn yến sào thường xuyên trong những tháng cuối của thai kỳ sẽ giúp rụng tóc, phục hồi nhanh sau sinh và ngủ ngon hơn.

Để đảm bảo chất lượng của sản phẩm không bị làm giả, mọi người có thể ghé qua Yến sào Vĩnh Phước để mua tổ yến về chế biến tại nhà. Hoặc nếu không các bà bầu có thể mua các hũ yến chưng sẵn trong cửa hàng để sử dụng ngay và luôn.

Xem thêm: 3 cách chế biến món ngon độc đáo cho mẹ bầu từ yến sào Vĩnh Phước

Lời khuyên cho các bà bầu để phòng tránh tình trạng thiếu máu

Việc thường xuyên rơi vào tình trạng thiếu máu của các mẹ bầu có thể làm suy giảm hệ miễn dịch của thai nhi cũng như là làm chúng có khả năng bị suy dinh dưỡng. Vậy nên ngay từ đầu, mọi người nên chú ý đến thực đơn ăn uống hàng ngày của mình sao cho đủ chất. Bên cạnh đó, hãy thường xuyên để ý các dấu hiệu để kịp thời khắc phục, tránh để việc thiếu máu diễn ra trong một thời gian dài.

Xem thêm: Gợi ý 10 thực phẩm bổ não cho bé

Có rất nhiều phụ nữ mang thai rất lo lắng không biết Bà bầu nên ăn gì để ngăn ngừa thiếu máuCách khắc phục tình trạng này không phải là khó, mọi người có thể tích cực bổ sung chất sắt là protein bằng cách ăn các thực phẩm mà Yến sào Vĩnh Phước đã nêu ở trên. Tuy nhiên, ngay từ đầu bạn hãy chăm sóc cơ thể của mình thật tốt để có thể tránh được tình trạng thiếu máu trong thời kỳ mang thai nhé.

Bài viết liên quan