Trong Đông y, yến sào và đông trùng hạ thảo là hai vị thuốc quý, có tác dụng tích cực đối với sức khỏe con người. Chính vì vậy, khi hai bài thuốc này kết hợp với nhau sẽ tạo ra món ăn giàu dinh dưỡng và mang lại nhiều hiệu quả tốt hơn nữa cho người dùng. Cùng Yến sào Vĩnh Phước tìm hiểu Bí quyết chế biến yến chưng đông trùng hạ thảo thơm ngon hấp dẫn tại nhà nhé.

>>> Yến sào đông trùng hạ thảo và lợi ích sức khỏe

Nguyên liệu chế biến yến chưng đông trùng hạ thảo

Trước khi bắt đầu vào chế biến yến chưng đông trùng hạ thảo vừa chất lượng lại có giá trị dinh dưỡng cao, bạn cần phải chuẩn bị các nguyên liệu sau:

  • 3-5 gram tổ yến tinh chế
  • 1-2 nấm đông trùng hạ thảo
  • 10 gram hạt sen tươi hoặc sấy khô
  • Đường phèn (lượng tùy thuộc vào khẩu vị)
  • Táo đỏ: 4-5 trái, kỷ tử
  • Gừng thái sợi (hoặc cắt nhỏ) 
  • Nước sạch vừa đủ
  • Nồi chưng

Cần lưu ý rằng nên chưng bằng nồi đất hoặc sứ, chất liệu này dẫn nhiệt đều và ổn định sẽ giữ được dinh dưỡng tốt hơn. Không nên sử dụng nồi có chất liệu inox hoặc kim loại, chất liệu này dẫn nhiệt nhanh làm các chất dinh dưỡng sẽ dễ bị mất đi.

Thực hiện chế biến

Sau khi chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu thì bạn thao tác sơ chế nguyên liệu và chế biến như sau:

Sơ chế nguyên liệu:
  • Tổ yến tinh chế mang ngâm trong nước khoảng 30 phút cho sợi yến nở mềm, sau đó vớt yến ra và xé nhỏ thành từng sợi rồi để ở một bên cho khô.
  • Đông trùng hạ thảo ngâm vào trong một bát nước ấm khoảng 5 phút để mềm hơn. Sau đó rửa sạch bụi bẩn còn đọng ở nguyên liệu và vớt ra để ráo nước.
  • Táo đỏ rửa sạch, kỷ tử cũng được bỏ vào ngâm trong nước để nở ra và không còn mùi hắc khi chế biến
  • Nếu bạn dùng hạt sen tươi, cần lột sạch vỏ và loại bỏ tâm sen cho đỡ đắng, còn dùng hạt sẽ khô thì phải ngâm nước nóng cho mềm ra.
Bước thứ 2: Chưng nguyên liệu đã sơ chế 
  • Bạn lấy phần hạt sen đã ngâm mềm từ trước đó, bỏ vào nồi và nấu cho đến khi chín mềm
  • Tiếp đến bỏ thêm những nguyên liệu khác là tổ yến, táo đỏ, đông trùng hạ thảo, kỷ tử và gừng vào nồi chưng cách thủy. Đổ nước qua mặt yến và đun trong khoảng thời gian từ 20 đến 30 phút
  • Khi thấy nước đã sôi, vặn cho lửa nhỏ lại và đun liu riu để các nguyên liệu bên trong nồi được chín đều. Sau khi bắc bếp ra, bạn bỏ đường phèn vào khuấy đều lên để nó tan ra và sử dụng luôn hoặc để nguội

>>> Thực phẩm giúp phụ nữ sau sinh phòng tránh bệnh hậu sản

Lợi ích của món yến chưng đông trùng hạ thảo mang lại

Yến chưng đông trùng hạ thảo có hương vị thơm ngon, nồng và ngọt thanh. Nhờ sử dụng phương pháp hấp cách thủy mà các chất dinh dưỡng có trong hai nguyên liệu quý này đều được bảo toàn, hạn chế thất thoát trong quá trình chế biến.

Bên cạnh đó, món ăn này giúp cho cơ thể người sử dụng bớt mệt mỏi, thích hợp sử dụng cho nhiều độ tuổi từ trẻ em tới người lớn và đem lại những lợi ích như: 

Tăng hiệu quả hoạt động của gan

Đông trùng hạ thảo có công dụng kích thích tế bào gan sinh sôi đồng thời nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ phận này. Do đó nó góp phần không nhỏ trong việc hỗ trợ điều trị các bệnh nhân bị viêm gan, xơ gan cấp hoặc mãn tính.

>>> Lợi ích của yến sào mang lại cho phụ nữ

Tổ yến chưng đông trùng hạ thảo cải thiện sức khỏe tim mạch và phổi

Các hoạt chất có trong đông trùng hạ thảo như adenosine, deoxy-adenosine hay nucleotide adenosine….sẽ giúp điều chỉnh lại nhịp tim của người dùng. Bên cạnh đó, tổ yến cũng có công dụng giảm bớt các triệu chứng liên quan đến phổi như viêm phế quản hay hen suyễn ở những người bị bệnh này.

Điều tiết đường huyết và tăng cường hệ miễn dịch cho người dùng

Cả hai loại nguyên liệu trên đều có công dụng điều chỉnh lại đường huyết có trong máu và giúp cơ thể trao đổi chất tốt hơn. Ngoài ra, nó còn làm tăng sức đề kháng và hệ miễn dịch để phòng tránh các loại virus mang mầm bệnh hiệu quả.

Giúp hỗ trợ phục hồi cơ thể cho người vừa hóa trị (xạ trị) 

Một công dụng khác của món đông trùng hạ thảo chưng tổ yến được nhiều người yên thích là nó giúp bồi bổ sức khỏe cho người mới vừa xạ trị xong. Bên cạnh đó, món ăn này còn phòng bệnh ung thư rất tốt do bảng thành phần dinh dưỡng của cả hai loại nguyên liệu đều chứa chất chống ung thư.

Nếu sử dụng cả tổ yến và đông trùng hạ thảo thường xuyên với một lượng vừa đủ sẽ giúp chúng ta thêm khỏe mạnh. Kết hợp với một chế độ ăn hợp lý giúp cân bằng lượng dinh dưỡng nạp vào giúp giảm mỡ trong máu và loại bỏ độc tố ra ngoài cơ thể.

>>> Công thức chế biến yến chưng long nhãn ngon mê ly

Trên đây là bí quyết chế biến yến chưng đông trùng hạ thảo thơm ngon hấp dẫn với các bước đơn giản dễ thực hiện mà Yến Sào Vĩnh Phước muốn gửi tới quý độc giả. Hy vọng bạn sẽ học được phương pháp nấu món ăn này thành công tại nhà. Ngoài ra, nếu bạn không có thời gian để tự chế biến yến chưng đông trùng hạ thảo tại nhà, hãy tham khảo ngay Yến chưng Đông trùng hạ thảo cao cấp của Yến sào Vĩnh Phước nhé

Bài viết liên quan