Yến sào vẫn luôn là một thức ăn bổ dưỡng và là sự lựa chọn số 1 cho việc hỗ trợ phục hồi sau bệnh hoặc cơ thể tổn thương. Tuy nhiên, yến sào cũng sẽ mang đến tác dụng không tốt đối với người sử dụng ở một số trường hợp. Đặc biệt là đối với trẻ em, ba mẹ nên chú ý về tình trạng sức khỏe của bé bởi sức đề kháng của chúng rất yếu.

Trẻ bị sốt có nên ăn yến sào?

Sốt là hiện tượng nhiệt độ cơ thể tăng cao để chống lại một số vi rút gây bệnh đang xâm nhập trong cơ thể. Nguyên nhân gây sốt ở trẻ em có rất nhiều, thường là do một số bệnh như dị ứng, cảm cúm, viêm nhiễm đường hô hấp,… hoặc cũng có thể do vừa sau khi tiêm phòng.

Trong trường hợp trẻ bị sốt có thể ăn được yến sào. Tuy nhiên vào lúc này, sức đề kháng của các bé rất yếu, do đó ba mẹ phải chú ý lượng yến sào cho trẻ ăn phải chuẩn xác. Nếu bổ sung lượng yến sào phù hợp sẽ giúp trẻ hồi bị sốt phục nhanh hơn. Nhưng ngược lại, dùng quá liều sẽ có thể làm giảm sút sức khỏe của trẻ. 

>>> Yến sào có được mang lên máy bay không?

Một số lưu ý khi cho trẻ bị sốt ăn yến sào

Giờ thì ba mẹ đã biết trẻ bị sốt có thể ăn yến sào được. Tuy là có thể bổ sung yến sào cho trẻ bị sốt được nhưng vẫn nên lưu ý một số vấn đề khi cho các bé ăn:

  • Đối với trẻ nhỏ hơn 1 tuổi thì không nên cho trẻ ăn yến sào. Đây là giai đoạn hệ tiêu hóa của trẻ chưa hoàn thiện nên vẫn còn khá yếu, không thể hấp thụ hết được các dưỡng chất phức tạp của yến sào sẽ dễ gây ra tình trạng đầy bụng, khó tiêu.
  • Đối với trẻ nhỏ có độ tuổi từ 1-3, ba mẹ chỉ nên cho bé ăn 1 lần/tuần, mỗi lần chỉ nên ăn khoảng 1 gram để bé làm quen. Hệ tiêu hóa của trẻ lúc này chỉ vừa hoàn thiện nên vẫn còn khá nhạy cảm, do đó ba mẹ chế biến thành các món loãng cho bé dễ tiêu.
  • Đối với trẻ từ 4-10 tuổi, tần suất ăn có thể tăng yến lên ăn 2 lần/tuần, mỗi tuần ăn không quá 3gram.

>>> Nồi chưng yến chuyên dụng giúp chưng yến thơm ngon

Phương pháp chế biến yến sào dễ tiêu hóa cho trẻ bị sốt

Trong giai đoạn trẻ bị ốm sốt, cơ thể mệt mỏi, vị giác nhạy cảm, ăn kém nên các bé thường có tình trạng biếng ăn, sụt cân. Để kích thích vị giác cho trẻ có thể ăn ngon miệng và hấp thụ yến sào được tốt hơn, bạn có thể tham khảo một số cách chế biến ở dưới đây.

Yến chưng đường phèn

Đây là một món ăn cực kỳ đơn giản dễ nấu cho các mẹ với những nguyên liệu dễ dàng tìm kiếm và mua được. 

  • Bước 1: Nhặt hết phần lông còn sót lại ở trên tổ yến, bạn có thể sử dụng tổ yến tinh chế Vĩnh Phước để tiết kiệm thời gian. Sau đó cho vào ngâm yến trong vòng 20-30 phút với nước sạch, đến khi sợi yến nở mềm và dùng tay tách thành từng sợi vừa ăn là được.
  • Bước 2: Cho tổ yến đã làm sạch vào bát, đổ nước ngập sau đó mang đi chưng cách thủy. Đợi  đến khi nước sôi thì vặn nhỏ lửa, tiếp tục hấp trong khoảng nửa tiếng.
  • Bước 3: Khi tổ yến đã chính, bạn cho thêm vào vài lát gừng thái nhỏ để khử tanh và giúp trẻ tránh bị lạnh bụng. Tiếp theo đây thì cho một ít đường phèn nguyên chất tùy theo khẩu vị của bé nhà bạn
  • Bước 4: Lấy yến ra và khuấy đều, hãy để trẻ dùng khi còn nóng để mang lại hiệu quả tốt nhất. Phần còn thừa thì bảo quản trong tủ lạnh, đến lúc dùng thì hâm nóng lại cho bé ăn.

>>> Nên biếu tặng quà gì khi đi thăm bệnh người già?

Trẻ bị sốt có nên ăn cháo yến sào?

Để đổi vị cho trẻ, ba mẹ cũng có thể chế biến món chào yến sào bổ dưỡng. Nguyên liệu của món ăn này cũng khá dễ mua, kèm theo đó là công thức chế biến cũng rất đơn giản.

  • Gà mua về, rửa sạch, lọc thịt và xương riêng. Tổ yến lấy hết lông còn sót và ngâm nước cho đến khi tan ra thành sợi. Nấm kim châm và nấm rơm rửa sạch, thái nhỏ
  • Xương gà cho vào nồi hầm khoảng 90 phút để lấy nước nấu súp, thịt gà thì cho luộc và xé nhỏ.
  • Xếp tất cả tổ yến, nấm và thịt gà vào bát, chan nước hầm xương lên và chưng cách thủy khoảng tầm nửa tiếng. Sau đó lấy ra và dùng lúc còn nóng.
Chè yến sào đậu xanh

Ngoài thành phần dinh dưỡng, chè yến sào đậu xanh còn có tác dụng giải nhiệt và hỗ trợ hạ sốt cho các bé. 

  • Các nguyên liệu như là hạt sen, đậu xanh, tổ yến cho ra ngâm nước và rửa sạch  
  • Sau đó, cho các nguyên liệu vào nấu cho đến khi chín mềm thì cho thêm đường phèn vào sao cho vừa với khẩu vị của bé.

>>> Mách bạn bí quyết chọn quà tặng tinh tế cho người Nhật Bản

Trẻ bị sốt ăn yến sào được nhưng chỉ nên ăn với hàm lượng phù hợp. Bên cạnh đó, khi bị sốt các con cũng rất kén ăn do đó ba mẹ cần khéo léo chế biến thành nhiều món ăn khác nhau để kích thích vị giác của bé. Nhằm đảm bảo chất lượng cho các món ăn của con mình, mọi người có thể đặt mua tổ yến tại Yến Sào Vĩnh Phước. Sản phẩm đều đã được qua khâu kiểm định nghiêm ngặt để mang đến mặt hàng có tính an toàn và bổ dưỡng cao cho người  tiêu dùng.

Bài viết liên quan