Chân yến là một phần của một phân yến sào nguyên vẹn. Hiện nay vì để tiết kiệm hơn, người tiêu dùng có xu hướng chọn lựa sản phẩm này. Vậy chân yến là gì? Có nên mua chân yến thay cho tổ yến hay không. Bài viết sau đây sẽ giải đáp các thắc mắc trên.

Chân yến thô là gì?

Vị trí:

Để biết được chân yến thô là gì? Trước hết ta nên biết về cấu tạo của tổ yến sào: 

-Yến sào là hợp chất hữu cơ tiết ra từ nước bọt của chim yến. Phần nước bọt này được kết tinh lại trong không khí và là tổ nuôi chim non sau này. Một tổ yến nguyên vẹn gồm có thân yến và chân yến. Phần thân yến gồm có: phần xơ mướp và các sợi yến.

Chân yến: chính là phần chân của tổ yến. Vai trò của nó là cố định tai yến sào vào vách đá hay thành nhà. Sản phẩm thu được thường ở dạng các khối lớn và dày hơn phần thân yến. 

Đặc điểm:

Chân yến là phần già nhất trong một tổ yến. Do để tạo ra một chiếc tổ chắc chắn. Chim yến sẽ xây “nền móng” là phần hai chân sao cho thật vững chãi. Sau đó, nó mới bắt đầu kéo sợi từ chân này qua chân kia để “dệt” nên tổ.

Kết cấu chân yến là dạng khối, cấu trúc dày, chặt. Nguyên nhân là do chim yến phải tiết ra thật nhiều nước bọt để tạo thành “nền móng” kết dính thật chặt vào nơi làm tổ nhằm đảm bảo rằng tổ không bị rơi rớt trong suốt thời gian chim đẻ và ấp trứng.

So sánh chân yến và tổ yến

Đặc điểmChân yếnTổ yến
Cấu tạoChân yến là một phần của tổ yến1 tổ yến hoàn chỉnh: chân yến và thân yến 
Giá thànhRẻ hơnCao hơn
Thời gian sơ chế Ngâm lâu hơnNgâm nhanh hơn
Cấu trúc khi ănGiòn và dai hơnMềm
Giá trị dinh dưỡngTương tự như tổ yến18 loại acid amin và 31 vi chất thiết yếu cho hoạt động sống

Có nên mua chân yến thay cho tổ yến không?

Để giải đáp được câu hỏi này, yến sào Vĩnh Phước sẽ đưa ra những phân tích về ưu nhược điểm của chân yến so với một tổ yến nguyên vẹn:

Ưu điểm:

-Cấu trúc khi ăn: Khi ăn sẽ có cảm giác giòn và dai hơn. Thích hợp cho những người không thích dạng sợi yến mềm, ít dai của phần thân yến. 

-Độ nở: Do là phần chim yến tiết ra nhiều nước bọt để xây dựng nhất nên khi ngâm, chân yến sẽ nở nhiều hơn các phần khác.

-Sơ chế: Đây là phần mang ít lông yến nhất trong tổ nên công đoạn làm sạch sẽ nhanh hơn và dễ dàng hơn.

-Độ hao hụt sau sơ chế thấp hơn. 100 gram  yến thô sau khi sau khi nhặt lông thì chỉ thu được 75-80gr yến sạch, còn với chân yến có thể thu đến 85-90 gram yến sạch. 

-Giá thành: thấp hơn so với tổ yến nguyên vẹn. Đây là dòng sản phẩm phù hợp cho những người muốn tiết kiệm chi phí. Giá bàn dòng sản phẩm này khá mềm nên sẽ phù hợp với số đông gia đình.

Nhược điểm:

Hình dáng sản phẩm: Chân yến được tạo ra để làm phần “giá đỡ” cho tổ nên chim yến chỉ tạo cho nó kết cấu vững chắc. Phần khung này được tạo từ những sợi yến ngắn (vụn) chắp nối không có trật tự. Do đó, sản phẩm này thường không có hình dáng đẹp mắt. Thích hợp mua để sử dụng chế biến chứ không thích hợp mua làm quà tặng. 

Sơ chế: Đây là phần già nhất và cứng nhất (để chống đỡ trọng lượng của cả tổ yến) nên thời gian ngâm chân yến sẽ lâu hơn của tổ yến rất nhiều ( Thời gian ngâm để nở hoàn toàn là 4-5 tiếng, nhiều gấp 2 lần so với tổ yến). Do đó, đối với những gia đình không có nhiều thời gian chế biến thì có thể lựa chọn thay thế Tổ yến thô, yến tinh chế và yến sào rút lông.

Hương vị: Chân yến có mùi tanh đậm hơn yến tổ. Nếu không ưa thích vị tanh này và xử lý yến không đúng cách thì khi nấu lên sẽ rất tanh và với nhiều người đặc biệt là trẻ nhỏ và bà bầu sẽ rất khó ăn.

>>>Tham khảo: Bí quyết chế biến yến sào không bị tanh

So sánh giá thành chân yến và các loại yến khác:

Giải đáp cho câu hỏi “Chân yến có giá bao nhiêu?”. Sau đây là bảng so sánh giá thành chân yến và các sản phẩm yến sào khác tại yến sào Vĩnh Phước giúp khách hàng chọn lựa sản phẩm phù hợp với nhu cầu sử dụng và

LoạiGiá thànhĐối tượng sử dụngMô tả
Chân yến thôtừ 1 triệu đến 2 triệu tùy loại Do có vị tanh đậm nên hạn chế sử dụng cho các đối tượng kén như trẻ em, phụ nữ mang thai.Tùy loại. Thời gian ngâm nở dài. Thời gian sơ chế ngắn. Hao hụt sau sơ chế thấp.
Chân yến tinh chếtừ 1 triệu rưỡi đến 3 triệu tùy loại
Tổ yến tự nhiêntừ 2 triệu rưỡi đến 4 triệu tùy loạiHầu hết các đối tượng. Mất thời gian làm sạch (1-2 giờ)
Yến sào tinh chếtừ 2 triệu rưỡi đến 5 triệu tùy loạiHầu hết các đối tượng. Mua về có thể chế biến ngay. 
Yến sào rút lôngtừ 3 triệu rưỡi đến 7 triệu tùy loạiHầu hết các đối tượng. Mua về có thể chế biến ngay. Bảo toàn được hầu hết các chất dinh dưỡng

>>Xem thêm: Yến sào nào tốt nhất

Hy vọng sau bài viết Có nên mua chân yến thay cho tổ yến? của yến sào Vĩnh Phước, bạn đã có những gợi ý để đưa ra những lựa chọn sản phẩm yến sào hợp lý cho bản thân và gia đình.

Để chọn mua những sản phẩm yến sào chất lượng, uy tín: Tham khảo thêm tại Yến sào Vĩnh Phước

Để cập nhật những mẹo chế biến và tin tức về công dụng của yến sào: Tham khảo tại trang web yến sào Vĩnh Phước

Bài viết liên quan