Thiếu máu là tình trạng rất thường gặp, nhiều người nghĩ rằng thiếu máu là một “bệnh”. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, đây là là một hội chứng xuất hiện ở nhiều bệnh khác nhau. Tình trạng thiếu máu có thể cải thiện thông qua chế độ dinh dưỡng. Dấu hiệu và nguyên nhân của thiếu máu là gì? Nên ăn gì khi bị thiếu máu? Hãy cùng Yến Sào Vĩnh Phước giải đáp thắc mắc giúp mọi người dễ dàng chăm sóc sức khỏe của mình.

>>> Uống nước cam có công dụng gì?

Thiếu máu là gì?

Thiếu máu là tình trạng giảm hemoglobin (HGB) trong máu gây ra các biểu hiện thiếu oxy ở các mô và tổ chức của cơ thể. Mức độ giảm hemoglobin trong máu xuống 5% so với giá trị tham chiếu (theo tuổi, giới, điều kiện sống) có giá trị chẩn đoán xác định tình trạng thiếu máu.

Việc chia mức độ thiếu máu chủ yếu dựa vào nồng độ huyết sắc tố:

  • Thiếu máu nhẹ: Huyết sắc tố từ 90 đến 120 g/L.
  • Thiếu máu vừa: Huyết sắc tố từ 60 đến dưới 90 g/L.
  • Thiếu máu nặng: Huyết sắc tố từ 30 đến dưới 60 g/L.
  • Thiếu máu rất nặng: Huyết sắc tố dưới 30 g/L.

>>> Bí quyết tăng cường sức đề kháng cho cả nhà an toàn và hiệu quả

Triệu chứng của tình trạng thiếu máu

Người đang bị tình trạng thiếu máu thường xuất hiện các tình trạng như:

  • Mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt, giảm tập trung,…
  • Chán ăn;
  • Cảm giác tức ngực, khó thở nhất là khi gắng sức hoặc đi lại nhiều;
  • Cảm giác hồi hộp, đánh trống ngực;
  • Da xanh, niêm mạc nhợt;
  • Móng tay khô, dễ gãy;
  • Tóc khô, dễ rụng;
  • Mất kinh ở nữ.

>>> Cách chưng yến sào bổ dưỡng phù hợp cho trẻ nhỏ

Nguyên nhân gây ra thiếu máu

Tình trạng thiếu máu do nhiều nguyên nhân gây ra, về cơ bản có thể chia thành 3 nhóm nguyên nhân chính như sau:

  • Mất máu: Do chảy máu thường gặp người bệnh bị xuất huyết tiêu hóa, bệnh trĩ, đi tiểu ra máu, kinh nguyệt kéo dài…
  • Tan máu: Do tăng phá hủy hồng cầu vì nguyên nhân tại hồng cầu hoặc nguyên nhân khác (bệnh tan máu bẩm sinh hoặc miễn dịch, sốt rét…).
  • Giảm hoặc rối loạn sinh máu:

+ Do tủy xương giảm sinh hoặc rối loạn sinh các tế bào máu: suy tủy xương, rối loạn sinh tủy, bệnh máu ác tính, ung thư di căn…

+ Hoặc do thiếu yếu tố tạo máu như: erythropoietin, acid amin, acid folic và vitamin B12, thiếu sắt…

>>> Hậu phẫu thuật thẩm mỹ ăn yến sào được không?

Thiếu máu nên ăn gì để phục hồi?

Thiếu máu có thể cải thiện thông qua thực phẩm, nên chú trọng bổ sung nhiều sắt, vitamin C và Vitamin B. Dưới đây là một số thực phẩm phù hợp mà có thể bổ sung cho người bị thiếu máu:

Các loại rau màu xanh đậm

Gợi ý như cải bó xôi, cải xoăn, cần tây, lá lốt, hay rau ngót, rau đay, … Đây đều là nguồn cung cấp chất sắt nonheme vô cùng đa dạng. Đồng thời, chúng còn bổ sung hàm lượng vitamin C và folate để việc hấp thụ sắt dễ hơn.

>>> So sánh yến tinh chế và yến thô, nên chọn loại nào phù hợp?

Ăn các loại thịt

Trong các loại thịt đều có lượng lớn sắt heme, nên rất cần thiết cho người bệnh thiếu máu. Bởi vậy, thực đơn ăn uống của người bệnh không thể thiếu thịt bò, thịt lợn, thịt gà,….

Thực đơn cần có hải sản

Ăn hải sản, đặc biệt là hải sản có vỏ chứa rất nhiều chất sắt và folate. Vì vậy, nên ăn gồm: tôm, cua, hàu, cá mòi, cá thu,…để tăng sắt, tăng máu cho cơ thể.

>>> Liều lượng sử dụng yến sào khuyến cáo cho bà bầu

Thiếu máu nên ăn gì: Các loại đậu

Nên bổ sung vào chế độ ăn các loại đậu như đậu đen, đậu Hà Lan, đậu nành, đậu xanh, …Nguồn thực phẩm này giàu vitamin, chất sắt và có giá bán khá rẻ.

Các loại hạt

Chế độ ăn cần có các loại hạt như hạt bí, hạt hướng dương, hay hạt điều,… Bởi đây là nguồn cung cấp chất sắt rất dồi dào cho cơ thể.

Trái cây giàu vitamin C

Người thiếu máu nên ăn các loại trái cây như nho, xoài, cà chua, chanh, hay trái cam, dâu tây, ổi, … Đây đều là thực phẩm giàu vitamin C nên người bệnh bị thiếu máu nên tham khảo.

>>> Ăn nhiều yến sào có tốt không? Liều lượng yến sào mỗi ngày bao nhiêu là đủ?

Ăn nho khô

Loại quả này sấy khô chứa nhiều kẽm, sắt, canxi, photpho, …nên rất tốt cho máu, Vì vậy, đây là thực phẩm mà chúng tôi gợi ý trong danh sách.

Yến sào- thực phẩm bổ máu

Thường xuyên bổ sung yến sào đều đặn luôn là giải pháp chăm sóc sức khỏe thông minh. Bởi, trong yến sào chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, được xem là thực phẩm vàng chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp.

Uống sữa và chế phẩm từ sữa

Trong sữa chứa các loại khoáng chất bổ máu và bổ dưỡng cho cơ thể như photpho, sắt, canxi, magie, hay photpho, …. Đồng thời, thực phẩm này lại giàu vitamin B12, C, A. Cho nên, nó có vai trò quan trọng trong việc giữ sắt và hình thành nên hồng cầu, từ đó giúp cải thiện tình trạng thiếu máu.

>>> Điểm danh những thực phẩm bổ não cho bé thông minh lanh lợi mẹ nên biết

Hy vọng những chia sẻ của Dấu hiệu và nguyên nhân của thiếu máu thông qua bài viết trên sẽ bổ ích này sẽ giúp mọi người chăm sóc sức khỏe của bản thân, hoặc người trong gia đình một cách hợp lý. Cần tư vấn gì thêm về thực phẩm yến sào chăm sóc bệnh nhân thiếu máu. Vui lòng liên hệ ngay với Yến Sào Vĩnh Phước theo để được hỗ trợ.

Thông tin liên hệ:

Công Ty Cổ Phần Yến Sào Vĩnh Phước

Bài viết liên quan