Yến tinh chế và yến thô luôn có những đặc điểm khác biệt rõ rệt. Khi có lựa chọn sử dụng, hầu hết người tiêu dùng đều so sánh yến tinh chế và yến thô. Cũng như đặt ra câu hỏi nên chọn loại yến sào nào phù hợp hơn?  Trong bài viết dưới đây, Yến Sào Vĩnh Phước sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn, từ đó có thể đưa ra lựa chọn sản phẩm tốt nhất cho gia đình mình. 
>>> Liều lượng sử dụng yến sào khuyến cáo cho bà bầu

Hướng dẫn phân biệt yến tinh chế và yến thô

Theo nghiên cứu, tổ yến có chứa khoảng hàm lượng protein 42.8 – 54.9%; dồi dào glucose; Vitamin và khoáng chất. Đồng thời, tổ yến còn cung cấp cho cơ thể một số acid amin cần thiết như: tyrosin, phenylalanin, cystein và các nguyên tố vi lượng khác. Do đó, yến sào trở thành sự lựa chọn hàng đầu khi có nhu cầu bào bồi cơ thể, nâng cao hệ miễn dịch cho cơ thể và hồi phục sức khỏe.

Yến tinh chế và yến thô sự khác nhau hoàn toàn về chất lượng, mùi vị. Thông qua đặc điểm bên ngoài mà người tiêu dùng có thể dễ dàng phân biệt, cụ thể như sau:

Yến thô

Yến thô là những tổ yến nguyên thủy, sau khi khai thác trực tiếp sẽ đóng gói thành sản phẩm. Yến thô ít bị tác động nhất từ quy trình thu hoạch đến khâu thành phẩm, do đó nên đảm bảo về chất lượng dinh dưỡng cao nhất.

>>> Ăn nhiều yến sào có tốt không? Liều lượng yến sào mỗi ngày bao nhiêu là đủ?

Đặc điểm của yến thô là chưa qua sơ chế, nên vẫn còn lông yến bám trên tổ. Khi quan sát tổ yến có nhiều sợi lông màu đen nhỏ lẫn bên trong, tai yến mỏng, sợi yến khít và có mùi tanh đặc trưng của yến thì đó chính là yến sào thô. Nếu bảo quản tổ yến thô đúng cách thì có thể sử dụng được vài tháng. 

Yến sào tinh chế

Yến sào thô sau khi thu hoạch sẽ trải qua quá trình sơ chế làm sạch lông trước khi đóng gói. Chúng sẽ được ngâm nước sạch và thợ sẽ thực hiển loại bỏ hết lông, tạp khuẩn thủ công. Sau đó, những sợi yến tươi được định hình lại bằng khuôn có dạng giống như tổ yến. Những tổ yến sau khi được định hình sẽ đưa vào hệ thống làm khô tự động đạt tiêu chuẩn. 

Đặc điểm nhận biết yến sào tinh chế là có màu trắng đục, sạch bóng, không lẫn bất kỳ tạp chất nào, cầm nhẹ tay, xốp và sợi yến sần sùi. Giá thành của yến tinh chế thấp hơn nhiều so với yến sơ chế, cho nên rất phù hợp với những người có thu nhập trung bình, kinh tế còn hạn chế. 

>>> Điểm danh những thực phẩm bổ não cho bé thông minh lanh lợi mẹ nên biết

Bảng so sánh yến tinh chế và yến thô

Là một món quà vô cùng quý báu từ thiên nhiên, thế nhưng không phải ai cũng hiểu rõ để lựa chọn cho mình những sản phẩm chất lượng nhất. Cũng có lẽ vì điều này mà khi có nhu cầu sử dụng, mọi người thường băn khoăn không biết nên chọn loại yến sào nào tốt cho sức khỏe hơn.

Dưới đây là những phân tích cũng như so sánh yến tinh chế và yến thô, bạn có thể tham khảo để có được sự lựa chọn phù hợp nhất nhé:

Yến thô

Nguồn gốc: 100% là yến nguyên nhân chất, lựa chọn những tổ nguyên không bể vỡ.

Ưu điểm:Sợi yến dai, giòn và giữ được hàm lượng chất dinh dưỡng cao.

Nhược điểm: Tổ yến thô không được sử dụng được liền mà phải qua khâu chế biến, làm sạch trong nhiều giờ. Bên cạnh đó, yến thô còn có mùi tanh tự nhiên nên sẽ gây khó chịu khi ăn cho một số người.

Độ nở: 4 – 5 lần

Giá thành thấp hơn so với yến tinh chế.

>>> 9 loại nước giảm đau họng hiệu quả

Yến tinh chế

Nguồn gốc: Rút lông, làm sạch từ những tổ yến bị vỡ, gãy

Ưu điểm: yến tinh chế đã được xử lý làm sạch lông và tạp chất, giúp tiết kiệm thời gian sơ chế. Chỉ cần ngâm trong nước sạch khoảng 20 – 30 phút cho sợi yến nở mềm là có thể chế biến.

Độ nở: 2 – 3 lần

Giá thành: cao hơn so với yến thô

Yến tinh chế Vĩnh Phước

>>> Những thực phẩm người bị đau dạ dày nên ăn

Qua những chia sẻ ở bài viết, hy vọng đã giúp bạn có cái nhìn tổng quan về loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng tổ yến và sử dụng sản phẩm hiệu quả. Đặc biệt là có được câu trả lời mua loại yến sào nào tốt cho sức khỏe nhất

Thông tin liên hệ:

Công Ty Cổ Phần Yến Sào Vĩnh Phước

Bài viết liên quan