Đau răng nên lưu ý ăn gì và kiêng gì? Triệu chứng đau răng có thể xảy ra ở bất kỳ đối tượng, lứa tuổi nào. Chỉ cần bạn chăm sóc răng không đúng cách, thường xuyên ăn đồ ngọt sẽ dễ khiến răng bị sâu, bị hư,…sẽ dẫn tới bị đau. Do đó chế độ ăn uống của người bị đau răng cần phải kiêng khem một số thực phẩm. Nếu không tình trạng cơn đau sẽ nghiêm trọng hơn, dai dẳng khiến bạn vô cùng khó chịu. Hôm nay, Yến sào Vĩnh Phước sẽ cập nhật một số thực phẩm người bị đau răng nên ăn, nên kiêng cùng với 1 vài lưu ý nhỏ.

Chia sẻ đau răng nên ăn gì để nhanh chóng khỏi

Sẽ thật mệt mỏi khi răng của bạn bị đau nhức, ê buốt và chẳng thể nào tập trung vào công việc được. Bởi, khi đau răng thì thường sẽ ảnh hưởng tới thần kinh, khiến đầu cũng bị đau theo. Để hạn chế tình trạng đau răng, những thực phẩm sau được khuyến khích nên bổ sung vào chế độ ăn uống:

1. Sữa và các chế phẩm từ sữa

Những thực phẩm hoặc thức uống từ sữa có kết cấu mềm, dễ tan trong miệng. Do đó, khi dùng không cần phải nhai nên rất phù hợp cho các bệnh nhân. Trong sữa còn cung cấp hàm lượng canxi, cùng vitamin D và Phosphat dồi dào. Mà các chất dinh dưỡng này lại rất tốt cho hệ xương và răng, mang tới công dụng củng cố và tái tạo men răng khỏe mạnh hơn. Không những vậy, tuyệt vời hơn là 2 loại protein trong sữa là casein và lactoferrin còn tự liên kết vào răng. Vì vậy, chúng sẽ hỗ trợ ngăn không cho vi khuẩn trong miệng tấn công làm hư tổn men răng.

>>> Gợi ý 10 thực phẩm bổ não cho bé

2. Ăn các loại súp loãng

Các món súp loãng vô cùng lý tưởng cho những ai đang bị đau răng hành sốt. Món ăn chế biến dạng súp rất mềm, sẽ cung cấp đầy đủ hàm lượng dinh dưỡng cho cơ thể, kết hợp bù nước một cách hiệu quả.Khi nấu súp cho người bị đau răng, nên ưu tiên lựa chọn những thực phẩm tốt cho răng. Chẳng hạn như rau chân vịt (rau bina), cà rốt, hành tây , lá bạc hạ, trứng, …nấu thật mềm, nhừ để người bị đau răng dễ ăn, không phải nhai quá nhiều.

3. Các cá béo

Thịt của các loại cá béo như cá ngừ, cá hồi rất ngon, mềm lại không bị ảnh hưởng tới răng miệng. Tuyệt vời hơn là khi bạn đang bị đau răng, ăn các loại cá này sẽ giúp cơn đau răng được thuyên giảm đáng kể.

Sở dĩ như vậy là bởi hàm lượng dưỡng chất trong các loại cá này giàu dưỡng chất axit béo omega-3. Do đó, nó có khả năng giảm đau, kháng viêm tức thì một cách hiệu quả. Trường hợp, nếu bạn không thích ăn cá, hãy thay thế bằng viên uống dầu cá hoặc dầu từ thực vật. Ví dụ như: dầu đậu nành, dầu olive, dầu hạt lanh, …rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là tim mạch lại giảm cơn đau hiệu quả.

4. Mãng cầu (quả na)

Bổ sung ngay mãng cầu vào danh sách thực phẩm người bị đau răng nên ăn này. Phần thịt của mãng cầu khá mềm, không quá ngọt nên phù hợp cho người bị đau nhức răng. Trong quả na có chứa nhiều canxi và phospho giúp bảo vệ sức khỏe của răng lợi. Loại quả này chúng ta dễ dàng mua được ở bất cứ thời điểm nào trong năm.

5. Gừng

Gừng có nhiều dược tính, rất có lợi cho việc giảm đau và trợ tiêu hóa.  Chỉ cần dùng gừng mang pha trà uống là được. Bạn chỉ cần cho vài lát gừng tươi vào nồi nước đun sôi cỡ 10 phút rồi hãy tắt bếp. Lấy rây lọc nước, thêm chút mật ong vào rồi thưởng thức trà gừng.

5. Yến sào

Dinh dưỡng từ yến rất dồi dào, được xem là thực phẩm vàng và đứng đầu trong việc chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp. Bạn có thể mua yến rút lông hay yến tinh chế về để làm món ăn. Những món chưng từ yến rất mềm, người bị đau, nhức răng có thể ăn dễ dàng. Những món ngon của yến sào vừa thơm ngon lại bổ dưỡng. Hoặc nếu không có thời gian chế biến, bạn nên mua yến chưng sẵn dạng hũ tiện lợi để ăn khi cần.

>>> Người bị áp xe nên hạn chế ăn gì? 

6.Dùng lá trà xanh

Được biết tới là thảo dược có đặc tính giàu chất chống oxy hóa. Trà xanh có chứa các flavonoid có công dụng làm giảm đau và kháng viêm mạnh mẽ. Muốn phát huy hết hiệu quả của flavonoid trong việc giảm đau hiệu quả, tốt hơn hết bạn hãy nhai trực tiếp lá trà xanh. Hoặc đơn giản hơn là hãy hãm trà để sử dụng.

Thực phẩm người đau răng nên kiêng cử

Ngoài các thực phẩm khuyến khích bổ sung, thì người bệnh cần biết thực phẩm nên kiêng cử. Nếu không, những cơn đau răng sẽ dữ dội hơn, kéo dài khiến bạn khó chịu:

  • Trái cây họ cam, quýt
  • Đồ uống có gas, nước ngọt
  • Các loại kẹo cứng
  • Cà phê nóng
  • Táo
  • Kem lạnh
  • Hạn chế ăn thịt gà

>>> Bà bầu nên ăn gì để ngăn ngừa thiếu máu?

Lưu ý khi răng bị đau

Dưới đây là những sinh hoạt cần hết sức lưu ý khi bạn đang bị đau răng:

  • Không nên dùng lực đánh răng quá mạnh
  • Chỉ nên ăn các món ăn mềm và dễ tiêu hóa, giảm thiểu hoạt động nhai
  • Hãy súc miệng lại với nước lọc
  • Hạn chế việc sử dụng thuốc giảm đau khi bị đau răng

Cần đến khám bác sĩ nếu triệu chứng đau răng dai dẳng, khó hết, cơn đau nhiều.

Đau răng nên ăn gì, kiêng gì và lưu ý đã được Yến sào Vĩnh Phước chia sẻ. Hy vọng bài viết này đã phần nào cung ứng thông tin bổ ích để mọi người tham khảo. Cần tư vấn thêm về thực phẩm sóc người bệnh. Hãy để lại thông tin, hoặc liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn nhanh chóng.

Đọc báo cùng Vĩnh Phước: Lợi ích tuyệt vời của yến sào Vĩnh Phước đối với người cao tuổi

Bài viết liên quan